คอลัมนิสต์

'ทษช.'คนชอบเสี่ยง นี่แค่ยกแรก??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ถอดรหัสลายพราง โดย...  พลซุ่มยิง

 

 

          ขอยกยุทธศาสตร์ ‘High risk high return’ เทหมดหน้าตัก เล่นเกมเสี่ยง ของอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ที่เคยสั่งลูกทีมเพื่อไทย ใช้เป็นแนวทางบริหารงานในห้วงครึ่งเทอมหลังของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่ไม่ได้รับการตอบสนองในขณะนั้น น่าจะเข้ากับสถานการณ์ของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)

 

 

          ‘High risk high return’ หมายความว่า เสี่ยงสูง ผลตอบแทนสูง แต่หากผิดพลาด ผลกระทบก็สูงเช่นกัน จึงเทียบได้กับกรณีการเสนอชื่อบุคคลสำคัญเป็น ‘นายกรัฐมนตรี’ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ไม่ว่าปัจจัยจะเกิดจากการคำนวณผิดพลาด ประเมินความเสี่ยงต่ำ หรือรู้ทั้งรู้ว่าเสี่ยงสูง แต่ยังเดินหน้าต่อ ส่งผลให้ ทษช.ต้องเผชิญวิบากกรรม


          ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณารับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้วินิจฉัยยุบ ทษช. ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 กระทําการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข


          ทำเอาแกนนำคนสำคัญของเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ออกอาการเซ็ง ร่ำๆ จะขอลาออกจาก ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรค และบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีให้รู้แล้วรู้รอด เพราะเบื่อกับความไม่แน่นอนทางการเมือง รวมทั้งยังไม่มั่นใจว่า 24 มีนาคม จะมีการเลือกตั้งจริง


          อีกทั้ง “เพื่อไทย” ยังมีคดีความเก่าอยู่ในมือ กกต. กรณีปล่อยให้คนนอกครอบงำพรรค ทั้งคลิปนายทักษิณวิดีโอคอลจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ คุยกับอดีต ส.ส.ของพรรค ในวันเกิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ บทสัมภาษณ์แก่สื่อญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่า ทษช.เป็นพรรคสาขาเพื่อไทยและมีชื่อย่อมาจาก ทักษิณ ชินวัตร




          กลิ่นโชยรัฐประหาร คละคลุ้งไปทั่วโซเชียลออนไลน์ ควบคู่ไปกับการเผยแพร่เอกสารราชกิจจานุเบกษาปลอม อ้างคำสั่ง หัวหน้า คสช. ปลดผู้บัญชาการเหล่าทัพ หวังเสี้ยมให้เกิดความร้าวฉานระหว่าง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับ ผบ.เหล่าทัพ


          “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เชื่อว่า เป็นฝีมือพวกขาประจำ จับแพะชนแกะ สร้างความตื่นตระหนกให้ประชาชนในห้วงเลือกตั้ง เพราะเอกสารดังกล่าวไม่เนียน โดยเฉพาะข้อที่ 4 สั่งให้ ผบ.เหล่าทัพไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการพิเศษ ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แทนที่จะเป็น กระทรวงกลาโหม รวมทั้งในเอกสาร ไม่ได้ระบุบุคคลเข้ามาปฏิบัติหน้าที่แทน 


          ที่ประชุมสำนักงานเลขาธิการ คสช. ตั้งวอร์รูม ร่วมบูรณาการข่าวศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก พร้อมให้ทีมโฆษกเดินเกมรุกเร่งประชาสัมพันธ์ เพราะมองว่านับต่อจากนี้ปฏิบัติการ Fake News (ข่าวลวง) เช่น การเชื่อมโยงเหตุการณ์ไม่เกี่ยวข้องกันมาสร้างประเด็น, การปลอมแปลงเอกสาร ตัดต่อคำพูด คลิปวิดีโอ, หวังทำลายภาพลักษณ์รัฐบาล และ คสช.จะทวีความรุนแรงมากขึ้น


          สำหรับความสัมพันธ์ระหว่าง “บิ๊กตู่” กับ “บิ๊กแดง” แม้คนหนึ่งเป็นสายบูรพาพยัคฆ์ อีกคนมาจากวงศ์เทวัญ แต่ทั้งคู่ก็แนบแน่น เนื่องจากเคยร่วมวิกฤติการเมืองที่สำคัญ ทั้งรัฐประหารปี 2549 โดยเฉพาะการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ แห่งชาติ (นปช.) ปี 2553 “บิ๊กแดง” เปิดหน้าชนกับคนเสื้อแดงและกลุ่มล้มสถาบัน จนถูกหมายหัว


          เมื่อมาถึงยุคเรืองอำนาจของกลุ่ม นปช. สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร การเดินเกมเอาคืน “บิ๊กแดง” ทั้งใต้ดินและบนดิน สกัดไม่ให้ขึ้นสู่ตำแหน่งสำคัญในกองทัพบกก็เริ่มขึ้น จน “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ในขณะนั้น ยื่นมือมาประคับประคอง พร้อมกระซิบ “บิ๊กแดง” ให้ออกไปเติบโตในหน่วยทหารต่างจังหวัดชั่วคราว เพื่อรอจังหวะกลับเข้ามาดำรงตำแหน่งในสายหลักอีกครั้ง


          “บิ๊กแดง” ถูกโยกจาก รองผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (รอง ผบ.พล.1 รอ.) ไปดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 จ.เพชรบุรี ก่อนจะถูกดึงกลับมาเป็นผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) ในช่วงเหตุการณ์ม็อบ กปปส. ปี 2557 และเติบโตเข้าสู่ตำแหน่ง ผบ.ทบ.ในปัจจุบัน


          ความไม่คงเส้นคงวาทางการเมือง และการแข่งขันรุนแรง เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบในเวทีเลือกตั้ง กลยุทธ์ต่างๆ ที่งัดมาต่อสู้ โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมา ด้วยการดึงสถาบันที่เป็นศูนย์รวมจิตใจคนทั้งประเทศ สุ่มเสี่ยงเกิด ‘รัฐประหารซ้อน’ แม้แต่ พล.อ.อภิรัชต์ ยังไม่กล้ารับประกันว่าจะไม่เกิดการเล่นเกมเสี่ยง ของคนชอบเสี่ยง ซึ่งคงไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้ เมื่อคนแดนไกลส่งสัญญาณ


          “ให้เชิดหน้าก้าวเดินต่อไป เรียนรู้จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เพื่อมีชีวิตอยู่ในวันนี้และอนาคต ชีวิตต้องเดินหน้าต่อไป !!”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ