คอลัมนิสต์

ทองทั้งแผ่นดิน!"จริตเรยา" ชาวสีส้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระแสมาต่อเนื่องจริงๆ สำหรับ พรรคอนาคตใหม่ ที่นำโดย "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" หนุ่มชื่อเหมือนพ่อค้าส้ม แต่เป็นว่าที่นายกฯ ในใจ "ฟ้า"

         
          คนไทยที่เกิดก่อนเจน X ปลายๆ อาจมีงง เพราะยอมรับจริงๆ ว่าโลกที่เปลี่ยนไป ความสนใจของคนรุ่นใหม่ และวิธีการแสดงออก ไม่เหลือรูปรอยเดิมๆ แบบที่เราคนรุ่นเก่าอย่างเราเคยทำมาอีกแล้ว

             วันนี้แฮชแท็ก #ฟ้ารักพ่อ มาแรงติดท็อปเทรนด์ อันดับ 1 ในทวิตเตอร์ แทนแฮชแท็ก #ทรงพระสเลนเดอร์ ในวีคก่อนไปราบคาบราวกับจัดวางมาอย่างดี

          ถามว่าอะไรยังไง ก่อนอื่นต้องเกริ่นก่อนว่า แฮชแท็ก #ฟ้ารักพ่อ นั้นมาจากประโยคเด็ดในละคร “ดอกส้มสีทอง” ซึ่งนางเอกมีชื่อว่า “ฟ้า” กล่าวกับคนรักซึ่งเป็นชายสูงวัย ใจดี มีเงิน และกทม. ว่า “ฟ้ารักพ่อ” โดยให้เหตุผลว่าอยู่ด้วยแล้วอบอุ่นเหมือนอยู่กับพ่อนั่นเอง

 

ทองทั้งแผ่นดิน!"จริตเรยา" ชาวสีส้ม


          แต่ทุกอย่างมีบวกมีลบ ต่อให้พ่อแรงยังไง ก็ยังมีคลื่นแทรกเข้าจนได้

 


          ดอกส้มสีแรง


          คงจำกันได้ช่วงปี 2554 เมืองไทยมีเรื่องราวสนุกๆ ของ “ละครดอกส้มสีทอง” ที่โด่งดังอื้อฉาวจนต้องยกระดับจัดเรตขึ้นไป 18 พลัส เพราะตัวละครเอกคือ “ฟ้า” หรือ “เรยา” รับบทโดย "ชมพู่" อารยา เอ ฮาร์เก็ต มีพฤติกรรมชอบแย่งสามีคนอื่น และมีฉากบนเตียงมากเกินไป

          ทั้งนี้ “ดอกส้มสีทอง” เป็นละครสะท้อนสังคมที่ออกฉายทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ละครพัฒนาจากบทประพันธ์ในชื่อเดียวกันเรื่องดอกส้มสีทอง บทประพันธ์ของ “ถ่ายเถา สุจริตกุล”

 

ทองทั้งแผ่นดิน!"จริตเรยา" ชาวสีส้ม

 

          แต่เนื้อหาของละครเรื่องนี้ ไม่ค่อยถูกใจพ่อแม่ผู้ปกครองเท่าไร เวลานั้นจึงเรียกร้องขอให้ช่อง 3 แบนออกอากาศกันจ้าละหวั่น !

          เวลานั้นทำเอารัฐบาลพี่มาร์คโดย โดย องอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีดูแลสื่อมวลชนไทย ถึงขนาดที่ต้อง “ว.28” จัดประชุมร่วมกับผู้บริหารช่อง 3 ผู้จัดละคร และนักแสดงนำ เพื่อหาทางออกร่วมกัน

          แต่นั่นก็เกิดขึ้นเอาตอนที่ละครฉายไปจนเหลืออีกแค่ 6 ตอนเท่านั้น จึงไม่สามารถถอดละครออกได้ แต่มีการตัดฉากที่ดูแล้วเป็นผลกระทบต่อสังคมออกไป

          ที่สุดแม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ทางลบยังไง แต่ก็ฟาดเรตติ้งไป 24.7 แรงกว่าเรตติ้ง “ละครบุพเพสันนิวาส” ที่่ว่าปังๆ ขนาดตอนจบยังได้มา 18.633 (แต่นี่ก็ว่าแรงสูงสุดแล้วในยุคทีวีิดิจิทัล นับแต่ปี 2557)

          เช่นเดียวกับ #ฟ้ารักพ่อ ที่ตั้งแต่นั้นก็ได้กลายเป็นประโยคที่อวยชายที่มีอายุมาก ฐานะดี หน้าตาดี ขึ้นมาในสังคมออนไลน์ไทยบ้างประปราย แต่ก็ไม่ร้อนแรงเท่าตอนนี้

 


          ดอกส้มสีส้ม


          ความร้อนแรงของ #ฟ้ารักพ่อ กลับมาระเบิดระเบ้ออีกครั้ง กับหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยบรรดาชาวเน็ตต่างมโนกันว่าตัวเองว่าเป็น “ฟ้า” และเรียกธนาธรว่า “พ่อ” กันอย่างกว้างขวาง ราวกับติดเชื้อไวรัส
          ที่จริง ต้นตอที่มีการหันมาใช้คำนี้กับ "ธนาธร” ยังไม่ทราบที่มาแน่ชัด หากแต่ในโลกออนไลน์ที่มีการแชร์คลิปวิดีโอคนกลุ่มหนึ่ง ที่ร้องเรียกธนาธรขณะเดินเข้ามาในงานฟุตบอลประเพณี จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ เมื่อวันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาว่า #ฟ้ารักพ่อ ที่สุดก็นำมาสู่แฮชแท็กอันดับหนึ่งในทวิตเตอร์จนได้

          ถามว่าสำหรับธนาธรแล้ว เรื่องนี้ดียังไง บอกเลยนี่คือสิ่งที่สะท้อนถึงกระแสความนิยมในตัวของเขาเอง และเผลอๆ ไม่ใช่กระแสที่จะดูเบาคุณค่ากันได้ง่ายๆ

          เพราะแม้ว่าจริงอยู่ที่มันอาจได้มาเพราะความเป็นคนระดับป๋าหล่อใจดี ที่ธนาธรเองก็นับว่าเข้าแก๊ปทุกข้อ

 

ทองทั้งแผ่นดิน!"จริตเรยา" ชาวสีส้ม


          หรือตามที่มีการวิเคราะห์กันว่า อาจเป็นกลยุทธ์สู้ศึกเลือกตั้งของฝ่ายพรรคใหม่สีส้ม ที่คิดมุกขึ้นมาได้ แล้วปล่อยของช่วงชิงจังหวะตอนที่ #แม่ไป พอดิบพอดี

          โดยหากยึดตามที่ธนาธรเพิ่งกล่าวไว้ในการดีเบตที่ออกอากาศทางไทยรัฐทีวี ตอนหนึ่งว่า ไอ้เรื่องที่จะไปแข่งเรือพาย วัดที่นั่ง กับพรรคการเมืองเก่าๆ พรรคส้มคงไม่สู้ แต่ที่ทำได้ คงมีแต่กระแสเท่านั้น
          “เราไม่ได้มีเครือข่ายที่จะไปดีลไปซื้อเครือข่ายหัวคะแนนต่างๆ ที่จะพอทำให้เราวัดเสียงได้ แต่เรามีกระแส ทุกวันที่เหลืออยู่ เราทำงานหนัก เข้าหาประชาชน เพื่อแปรกระแสที่มีอยู่ให้เป็นคะแนนเสียงให้ได้”

 

ทองทั้งแผ่นดิน!"จริตเรยา" ชาวสีส้ม


          ดังนั้น ทั้งหมดนี้ มันก็เข้าข่ายว่ามีการคิดเกมขึ้นมาเหมือนกัน 
          แต่ที่สุดไม่ว่าใครจะได้กลิ่นการปลุกปั้น คั้นบีบมายังไง เมื่อไวรัสได้แตกเชื้อกระจายออกไปแล้ว ที่เหลือจากนี้มันก็ไปของมันเองตามคุณสมบัติ และคุณภาพของสื่อใหม่ ที่เร็ว แรง และทรงอิทธิพล
          แล้วยิ่งธนาธรเอง ที่ลงมาเล่นด้วย โดยตอบกลับว่า #พ่อก็รักฟ้า, #ก็มาดิครับ และ #พ่อขอฟ้า อ้อนขอคะแนน เท่านี้เสียงกรี๊ดก็มา จนน่ากลัวว่าจะกลายเป็นคะแนนเสียงขึ้นมาจริงๆ!

 

ทองทั้งแผ่นดิน!"จริตเรยา" ชาวสีส้ม


         

ดอกส้มสีต่าง


          อย่างที่บอกว่ามีบวกต้องมีลบ ไม่ต้องไปมองคู่แข่งทางการเมือง เอาแค่ชาวบ้านร้านตลาดก็พอวัดอารมณ์คนอีกฝั่งได้อยู่

          ยิ่งกับกระแส “ติเพื่อติ” จากสองคนดัง ที่นับว่าเป็นผู้นำทางความคิดได้อยู่ คนแรกคือระดับนักเขียนบทโทรทัศน์ชื่อดัง อีกคนคือนักเขียนเพลงรักชื่อก้อง

          โดยไม่ได้นัดหมาย (มั้ง) รายแรกคือ “ศัลยา” หรือ “แดง ศัลยา สุขะนิวัตติ์” ทั้งๆ ที่เป็นเจ้าของวาทะ “ฟ้ารักพ่อ” เองแท้ๆ เพราะเธอก็คือผู้เขียนบทโทรทัศน์ของละครดอกส้มสีทอง

 

ทองทั้งแผ่นดิน!"จริตเรยา" ชาวสีส้ม

แดง ศัลยา สุขะนิวัตติ์

 

          แต่ลุกขึ้นมาวิจารณ์พ่อของฟ้า โดยยกบทสัมภาษณ์สื่อ GM ของธนาธร ซึ่งเผยแพร่ไว้ตั้งแต่ 16 มีนาคม ปีที่แล้วโน่น เกี่ยวกับการยิ้มของไทยว่า คนไทยยิ้มเพราะไม่มีจุดยืน

          งานนี้ทำให้แม่แดงผิดหวังหนักมาก โดยอ้างว่าการยิ้มของคนไทยคือไมตรีจิตมิตรภาพ ธนาธรพูดแบบนี้ ใจแคบ เป็นนายกฯ ไม่ได้ ว่าแล้วจึงประกาศเทธนาธร พูดง่ายๆ ว่าไม่กาพรรคนี้ !

          ส่วนอีกคนคือเจ้าประจำ “ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค” นักแต่งเพลงชื่อดังที่โพสต์เฟซบุ๊ก Nitipong Honark เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ในประเด็นเดียวกันเป๊ะกับแม่แดง

 

ทองทั้งแผ่นดิน!"จริตเรยา" ชาวสีส้ม

ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค


          ระบุว่า “หาเสียงเถิด…ชูนโยบายเถิด…แต่อย่ามาจำกัดสิทธิการยิ้มของกูเลย ได้โปรด…ขนาดกูยิ้มยาก…กูยังโกรธเลย..."

          อื้อหือ...งานนี้จะนัดกันมาหรือไม่ ไม่รู้ แต่ความคิดเห็นของฝ่ายสีส้มบอกเลย นี่คือ “IO” หรือ Information Operation ยุทธการทางข้อมูลข่าวสารเพื่อสกัดดาวรุ่งชัดๆ !

          คือแม้จะไม่เกี่ยวกับกระแส #ฟ้ารักพ่อ โดยตรง แต่การโพสต์ในช่วงเวลาที่คนไทยกำลังอินส้มหวานอยู่พอดี มันก็มีผลทางจิตวิทยาต่อคนรับสารเหมือนกัน !

          ก็ไม่รู้ว่าสิ่งที่คล้ายๆ ปฏิบัติการ IO จะได้ผลขนาดไหน แต่ต้องเข้าใจก่อนว่าโลกเดินมาถึงยุคมือถือคือพระเจ้า ถ้าเปรียบพรรคเก่า เป็นนิตยสารเนื้อหาเดิมๆ พาดหัวเดิมๆ แน่นอนต้องบ๊ายบาย

          นักการเมืองหน้าเก่าที่เอาแต่พูดเรื่องนโยบายลดแลกแจกแถม หรือสุดท้ายกลับมาเล่นวาทกรรมเดิม ทำลายคู่แข่ง น่าคิดเหมือนกันว่าคนรุ่นใหม่เขาจะมองออกไหม

          แต่ถ้ารู้ทันพรรคสีส้มจริง ต้องรู้ทันโลกด้วยว่า ตอนนี้การเรียกคะแนนจากนักเลือกตั้งหน้าใหม่มองข้ามไม่ได้ วันนี้วัยรุ่นไทยที่เพิ่งมีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรกตัวเลข 6 ล้านคนแล้ว

 

ทองทั้งแผ่นดิน!"จริตเรยา" ชาวสีส้ม

 

          แล้วคนกลุ่มนี้ กับพฤติกรรมเสพติดมือถือ ต่อให้ทางการแพทย์นิยามว่าป่วยเป็นโรค “โนโมโฟเบีย” (ย่อมาจาก no mobile phone phobia) คือ โรคติดโทรศัพท์มือถือ

          หรือทางเทคโนโลยีเรียกว่า "Thumbelina” คือรุ่นที่มีชีวิตเกิดมาพร้อมมือถือ บอกเลยชื่อต่างแต่ความหมายเดียวกันเลยคือ “ชีวิตอยู่กับสมาร์ทโฟน!”

          วันนี้ ถ้านักเลือกตั้งคนไหนครองพื้นที่ออนไลน์ได้มากสุด เกาะกระแส (บวก) ได้มากสุด คนนั้นย่อมมีโอกาสลุ้นมากขึ้นเรื่อยๆ

          ดังนั้น คำว่ากระแส บางทีถ้ามาถูกจังหวะมันก็ได้เหมือนกัน อย่าดูถูก “พลังแม่ยกรุ่นใหม่” เชียวนา   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ