คอลัมนิสต์

"ตุลาชิน" สิ้นท่า เกมอำนาจทางลัดจบเห่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออกอาการ "ลอยตัว" มาแต่แรกเริ่มแล้ว สำหรับ "เสี่ยอ๋อยค่ายตุลาชิน" วันนี้พอ ทษช.เพลี่ยงพล้ำ ก็ยังโกยแต้มเป็นพระเอกได้อีก

          000 สมัยที่ม็อบเสื้อเหลืองคึกคักหนักแน่นดังแผ่นผา “คนเดือนตุลา” หรืออดีตผู้นำนักศึกษารุ่น 14 ตุลา หรือ 6 ตุลา ที่อยู่ในฟากฝ่ายทักษิณ จะถูกเรียกว่า “ตุลาชิน” ส่วนกลุ่มที่อยู่ในฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะถูกเรียกว่า “ตุลาข้าพระบาท” เช่นกัน

          000 ภายในกลุ่ม “ตุลาชิน” ก็จะซอยย่อยออกเป็น “วงใน-วงนอก” โดยกลุ่มคนเดือนตุลาที่อยู่วงในพรรคเครือข่ายชินวัตร ได้แก่ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช, ภูมิธรรม เวชยชัย และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ส่วนวงนอก ก็จะมี “จาตุรนต์ ฉายแสง” เป็นแกนหลัก รวมถึงบรรดาปีกซ้ายไทยที่ไปอยู่ในกลุ่ม นปช.

          000 สืบเนื่องจากแผนแตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อย ส่งผลให้ “อ๋อย จาตุรนต์” โยกออกจากเพื่อไทยมาอยู่ไทยรักษาชาติ ไม่ได้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค และได้รับตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรคฯ กองเชียร์เสี่ยอ๋อย หวังจะเห็นหนุ่มใหญ่ชาวแปดริ้ว ติด 1 ใน 3 รายชื่อบัญชีนายกฯ ของ ทษช. แต่ก็ไม่มีการเสนอชื่อ แถมยังถูกกันออกจากวอร์รูมของ “ลูกท่านหลานเธอ” 

 

"ตุลาชิน" สิ้นท่า  เกมอำนาจทางลัดจบเห่

จาตุรนต์ ฉายแสง

 

          000 ช่วงวุ่นวาย “เสี่ยอ๋อย จาตุรนต์” ได้ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า “ผมไม่ได้ไปร่วมในเหตุการณ์วันที่ 8 กุมภา และยังไม่ได้แสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ในวันนั้น” แถมงดออกงานดีเบตในนามตัวแทนพรรคไทยรักษาชาติ เพราะไม่อยู่ในสถานะที่ชี้แจงอะไรได้ แสดงอาการ “ลอยตัว” ตามสไตล์ลูกชาย อนันต์ ฉายแสง 

          000 ถัดมา เมื่อเห็นความชัดเจนบางประการ จากการปรากฏตัวของคณะ “ลูกท่านหลานเธอ” เสี่ยอ๋อยก็ออกลีลาพระเอก โพสต์เฟซบุ๊กว่า "รู้สึกวาทกรรม  "เห็บกระโดด ตอนหมาจะตาย” ทำท่าจะฮิต อยากจะบอกแบบสบายๆ ว่า ผมไม่คิดว่า ทษช. จะถูกยุบง่ายๆ แต่ถ้าถูกยุบจริงๆ ผมจะอยู่จนถึงวันยุบเป็นคนสุดท้าย เหมือนที่เคยทำมาแล้วที่ไทยรักไทยครับ" การเล่นการเมืองแบบ “ไม่ยอมเปลืองเนื้อเปลืองตัว” นี่แหละที่ “นายใหญ่” ไม่ชอบและไม่เรียกใช้บริการในช่วงหลัง 

          000 ไกลไปถึงเยอรมนี “วิสา คัญทัพ” แดงพลัดถิ่นที่อยากกลับบ้านมาหลายปีแล้ว ได้เขียนบทกวีสะท้อนกรณี “คนแดนไกล” เลือกเล่นเกมใหญ่ “ฝันไม่ทันครบถ้วนกระบวนฝัน ฝันก็มามีอันต้องแตกดับ สว่างเพียงวูบวายแล้วหายวับ ฝันสลายมลายลับไปกับลม” การหนีภัยไปอยู่ต่างแดน ไม่ใช่เรื่องสนุก เพราะ 5-6 ปีแล้ว ดูไร้หวัง ไร้อนาคต

 

"ตุลาชิน" สิ้นท่า  เกมอำนาจทางลัดจบเห่

วิสา คัญทัพ

 

          000 รายนี้มีความชัดเจนในแนวทางการต่อสู้ “ใจ อึ๊งภากรณ์” ผู้ลี้ภัยการเมืองในอังกฤษ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวออนไลน์ของ “แดงนอก” เพื่อสื่อถึงคนเสื้อแดงว่า “จะต้องเลิกคิดที่จะสร้างประชาธิปไตยแบบทางลัด เพราะไม่เคยประสบความสำเร็จ” แต่คนเสื้อแดงส่วนใหญ่ ก็ยังเพ้อฝันถึงวันฟ้าสีทองผ่องอำไพ 

 

"ตุลาชิน" สิ้นท่า  เกมอำนาจทางลัดจบเห่

ใจ อึ๊งภากรณ์

 

          000 พรรคประชาธิปัตย์ ภาคอีสาน สู้พรรคเครือข่าย “ทักษิณ” มาแต่เลือกตั้ง 2544 เลือกตั้งทีก็ได้ ส..ไม่เกิน 5 คน ประดาขุนพลหน้าเก่า 3-4 คน ก็รวมกันไม่ติดเหมือนปั้นข้าวเหนียว “วิฑูรย์ นามบุตร” รองหัวหน้าพรรค ระบายอารมณ์ในไลน์กลุ่ม ส..ประชาธิปัตย์ ผิดหวังการจัดทำ “ส..บัญชีรายชื่อ” ที่ถูกเขี่ยลงมาอยู่ “ลำดับ 40” เหมือนถูกประหารชีวิตทางการเมืิองชัดๆ เพราะเลือกตั้ง 2554 วิฑูรย์ ถูกจัดให้อยู่ลำดับที่ 20 

 

"ตุลาชิน" สิ้นท่า  เกมอำนาจทางลัดจบเห่

วิฑูรย์ นามบุตร กับหลานชาย วุฒิพงษ์ นามบุตร ลง ส.ส.เขต

 

          000 ลองเข้าไปดูบัญชีรายชื่อ ส..ของ ปชป.สายอีสาน ลำดับ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช, ลำดับ 11 อิสสระ สมชัย, ลำดับ 21 สุทัศน์ เงินหมื่น, ลำดับ 28 ไชยยศ จิรเมธากร, ลำดับ 40 วิฑูรย์ นามบุตร

 

"ตุลาชิน" สิ้นท่า  เกมอำนาจทางลัดจบเห่

ศุภชัย ศรีหล้า

 

          และลำดับ 50 ศุภชัย ศรีหล้า นัยว่า รายชื่อที่เจอคำวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดคือ “ไชยยศ จิรเมธากร” อดีต ส..อุดรธานี ที่หายหน้าหายตาไปจากพรรค และไม่ได้ทำกิจกรรมในพื้นที่อุดรฯ เลย ตลอด 4-5 ปีมานี้

 

"ตุลาชิน" สิ้นท่า  เกมอำนาจทางลัดจบเห่

เลือกลูกได้พ่อ "แนน" กับ อิสสระ สมชัย 

 

          000 วงใน ปชป.อีสานบอกว่า “วิฑูรย์” เป็นรองแม่ทัพใหญ่อีสาน แต่มีปัญหาบางอย่างที่ยังเคลียร์กับ “หัวหน้าอภิสิทธิ์” ไม่ได้ เลยถูกจัดให้ไปอยู่อันดับ 40 ส่วนคนอื่นๆ แม้จะไม่ได้มีผลงานโดดเด่น แต่มี “ข้อเสนอที่ดี” ให้แก่พรรค ก็ได้รับการส่งเสริมเป็นธรรมดา

 

"ตุลาชิน" สิ้นท่า  เกมอำนาจทางลัดจบเห่

สุทัศน์ เงินหมื่น ลุ้นอีกสมัย อุ้มลูกชาย อภิวัฒน์ เข้าสภาฯ

 

          000 ขุนพลเก่าแก่ “สุทัศน์ เงินหมื่น” ยังติดโผอันดับต้นๆ แต่ในพื้นที่เขต 2 อำนาจเจริญ ยังไม่ปลอดภัย เพราะลูกชาย “อภิวัฒน์ เงินหมื่น” เจอศึกหนัก ค่ายภูมิใจไทย และค่ายพลังประชารัฐ “จัดเต็ม-จัดหนัก” ฝ่าห่ากระสุนเข้ามาได้ ก็ถือว่าโชคดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ