คอลัมนิสต์

รบชิงพระนคร "หญิงลี" หนีหมอหล่อปะ "เจิมมาศ" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สังเวียนเลือกตั้ง..ช้างชนช้าง 


 

          สังเวียนเลือกตั้งเมืองหลวง 2562 มีการเปลี่ยนแปลงที่เขต 1 เมื่อนำเขตดุสิต มารวมกับเขตพระนคร, เขตสัมพันธวงศ์ และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ส่งผลให้ “ลีลาวดี วัชโรบล” อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ปั่นป่วน ต้องขยับสองสามรอบ

 

 

          เดิมที “ลีลาวดี” เป็น ส.ส.เขตดุสิต-ราชเวที ในการเลือกตั้งสมัยที่แล้ว “หญิงลี” เอาชนะ “ตั๊น” จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี  ไปแบบฉิวเฉียด พอเจอแบ่งเขตแบบนี้ ก็ต้องวางแผนจะลงสนามที่เขต 7 (บางซื่อ-ดุสิต) เพราะมั่นใจในฐานเสียงกลุ่มคนเสื้อแดงบางซื่อ บางซ่อน และสาวกธรรมกาย 

 

 

 

รบชิงพระนคร "หญิงลี" หนีหมอหล่อปะ "เจิมมาศ" 

"ลีลาวดี" อาศัยชุมชนเดิมในเขตดุสิต

 


          ตอนหลัง กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย มีมติส่ง “ผู้กองมาร์ค” ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์ รองโฆษกเพื่อไทย ลงสมัคร ส.ส.เขต 7 แทน “ลี ธรรมกาย” เลยถูกโยกไปลง ส.ส.เขต 1 (พระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ ดุสิต) เป็นงานยากทันที เมื่อต้องเจอสายแข็งค่าย ปชป. “เจิมมาศ จึงเลิศศิริ”


          เลือกตั้ง 2554 “เจิมมาศ” ได้ 40,328 คะแนน ขณะที่ พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ เภกะนันทน์ ค่ายเพื่อไทย 20,230 คะแนน เรียกว่าราคาต่อรองแถวเยาวราชไปไกลมาก แถมไม่มีใครกล้ารอง


          “เจิมมาศ จึงเลิศศิริ” มาจากครอบครัวนักการเมืองท้องถิ่น สามีของเธอคือ เอก จึงเลิศศิริ ส.ก.เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย โดยเจิมมาศเองก็เป็น ส.ก.มาก่อน 

 

          เลือกตั้ง 2548 เจิมมาศสวมเสื้อ ปชป.ท้ารบแชมป์เก่า ศิริ หวังบุญเกิด พรรคไทยรักไทย แม้เวลานั้น กระแสทักษิณมาแรงสุดๆ แต่เธอก็โค่นแชมป์เก่าลงได้ นับจากนั้น เจิมมาศก็ปักธงสีฟ้าในใจกลางเมืองหลวง (เขตพระนคร-เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย-เขตสัมพันธวงศ์)

 

 

รบชิงพระนคร "หญิงลี" หนีหมอหล่อปะ "เจิมมาศ" 

"เจิมมาศ" ฐานแน่นในย่านคนจีน

 




          จุดแข็งของ ปชป.ในพื้นที่นี้คือ ฐานการเมืองท้องถิ่น ประกอบด้วย เขตสัมพันธวงศ์ ตระกูล “กาญจนชูศักดิ์” เขตป้อมปราบฯ ตระกูล “จึงเลิศศิริ” และเขตพระนคร ตระกูล “แห้วสันตติ”


          นี่คือลักษณะพิเศษของการเมืองท้องถิ่นใจกลางเมืองหลวง ที่มิอาจปฏิเสธ “ระบอบอุปถัมภ์” เนื่องจากในเขตเลือกตั้งที่ 1 มีชุมชนดั้งเดิมอยู่จำนวนมาก

 

 

รบชิงพระนคร "หญิงลี" หนีหมอหล่อปะ "เจิมมาศ" 

"กานต์กนิษฐ์" มีจุดแข็งคือพี่เลี้ยงระดับบิ๊กๆ 

 

 

          แต่เจิมมาศ อาจประสบปัญหาอยู่บ้าง เมื่อ “กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ” อดีต ส.ก.เขตพระนคร ทายาทของ แก้ว แห้วสันตติ  ส.ก.ผูกขาดเขตพระนคร ได้ลาออกจาก ปชป.ไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ


          “กานต์กนิษฐ์” ได้พี่เลี้ยงชื่อ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ อดีต ส.ส.สิงห์บุรี และเป็นแกนนำพรรคพลังประชารัฐ สายเดียวกับ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1


          แม้กระแสพรรคจะเป็นรอง แต่การที่ได้สังกัดพรรคใหญ่ มีน้ำเลี้ยงดี ก็พอสู้แชมป์เก่า 3 สมัยได้ อีกด้านหนึ่ง เจิมมาศก็เสียฐานเสียงในเขตพระนครไป และต้องเบียดแย่งแต้มที่เขตดุสิตจากลีลาวดี


          สำหรับ “ลีลาวดี” ที่ถูกโยกไปลง ส.ส.เขต 1 นั้น มีข่าวว่า ค่ายเพื่อไทยประเมินแล้ว โอกาสที่ “ลี ธรรมกาย” จะพ่าย “หมอเอ้ก” นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์ ค่าย ปชป. ที่เขต 7 บางซื่อ มีสูงยิ่ง เพราะเรตติ้งหมอเอ้กพุ่งพรวดๆ เพราะความเป็นหมอรูปหล่อ เก่ง และมากความสามารถ


          ดูจะเหนื่อยหน่อย เพราะ “หญิงลี” ต้องตะลุยในพื้นที่ใหม่ 3 เขต จึงเสียเปรียบคู่ต่อสู้ แต่ทำไงได้ พรรคสั่งให้ย้าย เหมือนหนี “สายหล่อ” มาเจอ “สายแข็งโป๊ก” 

 

          สรุปว่า สมรภูมิใจกลางเมืองหลวง “ศึกสามสาว สามค่าย” จะต่อสู้กันสนุกแน่ๆ ถึงเจิมมาศจะเป็นต่อ แต่มวยรองอย่างลีลาวดี และกานต์กนิษฐ์ ก็สู้ไม่ถอย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ