คอลัมนิสต์

คุณธรรมนักการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ณ เวลานี้การเมืองไทยเริ่มเป็นรูปเป็นร่างตามกำหนดเวลาที่วางไว้แล้ว และทุกพรรคก็เผยตัวผู้สมัครเรียบร้อยแหลือแค่ให้ประชาชนเป็นผู้ชี้อนาคตว่าใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีผู้ทำการบริหารประเทศในอนาคตอีก 4 ปี ข้างหน้า

 

 

          จะเป็นคนหน้าเดิมหรือคนหน้าใหม่หรืออาจจะมีการพลิกล็อกแบบฟ้าถล่มก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้และเมื่อเสร็จการเลือกตั้งแล้วยังจะต้องมีการฟ้องร้องหรือโวยวายตามประสาการเมืองแบบไทยๆ


          สิ่งหนึ่งที่อยากจะเห็นก็คือ ‘คุณธรรมนักการเมือง’ ซึ่งจากการติดตามข่าวแล้วยังอยู่ในวังวนเดิมที่เรียกกันแบบเข้าใจง่ายๆ ว่าอยู่ในบ่อน้ำเน่า

 

          การเมืองไทยๆ จึงไม่เหมือนที่ไหนในโลก แม้จะกฎกติกาเข้มงวดแต่หลายคนหลายพรรคก็พยายามหาทางหากลเม็ดเรียกความสนใจ ยอมแม้กระทั่งเปลี่ยนชื่อตัวเองเป็น ‘ทักษิณ’ กับ ‘ยิ่งลักษณ์’ อดีตนายกรัฐมนตรี


          นี่ยังดีที่เปลี่ยนกัน 10 กว่าคน แล้วถ้าเกิดเปลี่ยนเป็นร้อยๆ คน รับรองว่าคนลงคะแนนปวดหัวสับสน 100%


          ‘อ๊อด เทอร์โบ’ จึงขอเรียกร้องแบบตรงไปตรงมา ขอให้นักการเมืองมีจิตสำนึกที่ดีมีคุณธรรมและเป็นตัวอย่างคนไทยที่มีความซื่อสัตย์สุจริต อย่าหาวิธีการสกปรกคดโกงหรือหลอกลวงหรือโกหกเพื่อหาคะแนนอย่างเดียว


          จากการกดเครื่องคิดเลขอย่างคร่าวๆ แล้ว การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงนี้ กกต.ต้องใช้เงินแบบทุกอย่างครบวงจรประมาณเฉียดๆ 4,300 ล้านบาท เป็นจำนวนมหาศาลจริงๆ


          แล้วยังไม่รวมถึงเงินแต่ละพรรคและผู้สมัครจ่ายแบบใต้ดินหรือไม่มีใบเสร็จเป็นเงินนอกระบบอีกนับหมื่นล้านบาท




          ถ้าเงินเหล่านี้รวมกันมาสร้างโรงพยาบาล โรงเรียน ในชนบท ก็จะได้ครบทุกจังหวัด ซึ่งเงินเหล่านี้จะสูญเปล่าหรือไม่คุ้มค่า ถ้าเลือกตั้งไม่บรรลุเป้าหมาย

 

          หรือพอได้ ส.ส.และตั้งรัฐบาลแล้วมีอุบัติเหตุการเมืองเกิดปฏิวัติเข้าสู่วงจรเดิม ประเทศไทยก็จะอยู่ในเหวแห่งความหายนะทางการเมืองอีกวาระ


          ในฐานะของประชาชนคนเดินดินระดับรากหญ้า แต่สนใจการเมืองยังมองแบบลึกๆ ว่านักการเมืองรุ่นเก่ามีฐานเสียงในจังหวัดและพื้นที่จะยังได้เปรียบเข้ามาสภาและยังจะลากเอาเครือญาติเข้ามาเป็นพวงเพราะการเมืองแบบครอบครัว


          คนรุ่นใหม่จะสอดแทรกเข้ามาได้หรือไม่ก็อยู่กับคนรุ่นใหม่ด้วยกันจะลงคะแบบแบบให้หรือไม่และยังเหลือเวลาอีกหลายวันและมีการสำรวจพบว่าสวนใหญ่ ‘ยังไม่ตัดสินใจ’


          ออกนอกวงจรการเมืองแบบไทยๆ ไปประเทศเพื่อนบ้านของเราบ้าง ซึ่งการเมืองเขาเข้มแข็งมากแม้จะเป็นระบบสังคมนิยม แต่ประชาชนอยู่อย่างสุขสบายและมีอนาคตสดใส


          เสาร์-อาทิตย์ ที่ผ่านมา ‘อ๊อด เทอร์โบ’ เดินทางไปดูการสร้างเขื่อนที่ลาว ซึ่งทางรัฐบาลลาวมีนโยบาย ‘แบตเตอรี่เอเชีย’ โดยสร้างเขื่อนพลังน้ำเอาไปปั่นไฟฟ้าขายไทยและประเทศเพื่อนบ้าน


          ‘แบตเตอรี่เอเชีย’ จะเป็นอย่างไรและทำไมทำที่เมืองไทยไม่ได้จะนำมาเล่าสู่กันฟัง


          ประเทศไทยเดี๋ยวนี้จะทำอะไรที่เป็นโครงการขนาดยักษ์จะเจอตอเพราะมีแต่คนค้านและมีผลประโยชน์มาสอดแทรก


          ไทยจึงต้องซื้อไฟฟ้าลาวใช้และต่อไปต้องซื้ออากาศมาหายใจหรือเปล่าก็ไม่รู้ !

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ