คอลัมนิสต์

ช้างศึก-ปลากัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน   [email protected]


 

          วันนี้มีเรื่องดีๆ มาแจ้งให้ทราบ ซึ่งอยากให้พวกเราได้ร่วมสนับสนุนต่อไป


          นั่นคือ ครม.มีมติเห็นชอบให้ ‘ปลากัด’ เป็นสัตว์น้ำประจำชาติเช่นเดียวกับ ‘ช้าง’ เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองจนทีมฟุตบอลไทยมีฉายาว่า ‘ช้างศึก’

 


          ‘ดับเครื่องชน’ พุ่งเข้าประเด็นเลยว่าถึงเวลาแล้วที่คนไทยต้องมีความเป็นชาตินิยมมากกว่านี้ ซึ่งจะมีผลดีตามมาหลายอย่าง


          อย่าไปหลงใหลหรือมองเห็นชาติอื่นดีกว่าประเทศไทยของเรา และทัศนคตินี้ต้องปลูกฝังกันตั้งแต่เป็นเด็ก


          กว่าที่ ‘ปลากัด’ จะได้เป็นสัตว์น้ำประจำชาตินั้นไม่ใช่มาอย่างง่ายๆ เพราะทางกระทรวงเกษตรฯ เสนอผลักดันมาปีกว่าโดยมีสาระสำคัญที่นำเสนอ 3 ประการคือ

 

          1.ด้านวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ คนไทยรู้จัก คุ้นเคย และมีความผูกพันกับปลากัดมาตั้งแต่โบราณ โดยมีหลักฐานยืนยันชัดเจนจากกระทรวงวัฒนธรรมที่ขึ้นทะเบียนให้ปลากัดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติในปี 2556


          2.ด้านความเป็นเจ้าของและความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยปลากัดไทยที่เสนอให้เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ มีถิ่นกำเนิดในไทย เป็นสายพันธุ์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ได้รับการยอมรับในระดับสากล


          3.ด้านประโยชน์ใช้สอย โดยเฉพาะการส่งเสริมการเพาะเลี้ยง และสร้างนวัตกรรมการเพาะพันธุ์ ซึ่งนำไปสู่การค้าเชิงพาณิชย์ ซึ่งไทยส่งออกปลากัดไปกว่า 95 ประเทศ ในปี 2556-2560 ไทยส่งออกปลากัด 20.85 ล้านตัว ต่อปี มูลค่าไม่ตำกว่า 115.45 ล้านบาท และมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี โดยมีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเลี้ยงปลากกัดกับกรมประมง 1,500 ราย และมีผู้ที่เลี้ยงราย่อยกว่า 100,000 ราย


          ปลากัดไทยมีเอกลักษณ์โดดเด่นด้านพฤติกรรมการต่อสู้ ซึ่งนับเป็นสัตว์น้ำเพียงชนิดเดียวของไทยที่มีลักษณะดังกล่าว เหมาะกับการเป็นสัตว์น้ำประจำชาติเนื่องจากคล้ายกับลักษณะของคนไทยที่รักและหวงแหนชาติ ปกป้องแผ่นดินจากข้าศึก สู้รบอย่างกล้าหาญ


          ซึ่งแม้จะมีลักษณะดุดัน แต่ในยามสงบกลับอ่อนโยน นุ่มนวล สอดคล้องกับนิสัยคนไทย เหมือนส่วนหนึ่งของเนื้อเพลงชาติ “ไทยนี้รักสงบ แต่ถึงรบไม่ขลาด”

 

          ผมเองมองว่าปลากัดเป็นปลาสวยงาม สีสันสวยงาม และมีลีลาการว่ายน้ำ การเคลื่อนไหวที่สง่างามและเวลานี้กำลังเป็นที่นิยมเลี้ยงกันมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ


          มีเพื่อนที่บ้านอยู่มีนบุรีมีอาชีพเลี้ยงเพาะปลากัดขายร่ำรวย และบอกว่าที่มีนบุรีเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงปลากัดใหญ่ที่สุดของประเทศ และอยากให้รัฐบาลตั้งเป็น “ศูนย์ปลากัดแห่งชาติ”


          โดยมีพิพิธภัณฑ์หรือการแสดงนิทรรศการให้ความรู้แก่ เด็ก-เยาวชน และคนทั่วไป และต่อไปจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ถ้าทำดีๆ มีมาตรฐาน

 

          นี่คือจุดเริ่มต้นที่จะทำให้เกิดความเป็นชาตินิยม เช่นเดียวกับเราต้องชื่นชม ‘มวยไทย’ เรียนมวยไทย-หัดมวยไทย มากกว่าเรียนยูโดหรือเทควันโด

 

          รวมไปถึงใช้ของไทย สินค้าไทย และเที่ยวเมืองไทย ซึ่งมีของดีมากมาย หากรู้จักเที่ยวรู้จักไป แถมประหยัดเงิน-ประหยัดเวลา เงินทองก็ไม่ไหลไปเมืองนอก

 

          เรื่องนี้ไม่ต้องโฆษณาหรือเชื้อชวน แต่คนไทยต้องมีจิตสำนึก คิดถึง ‘ประเทศไทย’ ต้องมาก่อน อย่ามองข้ามหรือดูถูกคนไทยด้วยกันเอง

 

          จริงอยู่อาจจะมีเรื่องเลวร้ายไม่ดีงามเกิดขึ้น แต่ไม่ใช่มีเฉพาะประเทศไทย ประเทศอื่นก็มี

 

          บางคนหมดหวังเรื่องการเมืองหรือเศรษฐกิจที่ทำมาหากินยากลำบาก แต่เราอย่ายอมแพ้

 

          ขอให้สู้และมุ่งมั่น แน่วแน่ ให้ประเทศไทยเจริญรุดหน้า มีอนาคตสดใสต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ