คอลัมนิสต์

ส่องเขต 10 "ค่ายเจ๊แดง" ปะทะ "ค่ายขาใหญ่ขอนแก่น" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... สังเวียนเลือกตั้ง.. ช้างชนช้าง 


 

          ถ้าเปรียบการชิงชัยเก้าอี้ ส.ส.ขอนแก่น เขต 10 (อ.บ้านไผ่, อ.บ้านแฮด และ อ.พระยืน) เหมือนสนามมวย ก็ต้องบอกศึกเลือกตั้งเที่ยวนี้ ยิ่งกว่าศึกไทยไฟท์ เพราะผู้สมัคร ส.ส.แต่ละพรรค มีพี่เลี้ยงระดับบิ๊กๆ ทั้งนั้น

 


          เลือกตั้ง 2554 เรืองเดช สุพรรณฝ่าย พรรคเพื่อไทย คว้าชัยแบบง่ายดาย เพราะคู่แข่ง หมอเปรมศักดิ์ เพียยุระ สวมเสื้อภูมิใจไทย สู้ไม่ได้


          สำหรับเลือกตั้ง 2562 เรืองเดช สุพรรณฝ่าย ลงสนามไม่ได้ เพราะเรื่องคดีความส่วนตัว หวยเลยไปออกที่ตระกูล “อรรณนพพร” แห่ง อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น  


          “พงศกร อรรณนพพร” มาจากกงสี “หจก.อื้องี่กี่” ดำเนินธุรกิจค้าพืชไร่รายใหญ่ รับเหมาก่อสร้าง และปั๊มน้ำมัน เริ่มต้นการเมืองท้องที่ อ.หนองสองห้อง ก่อนจะสมัคร ส.ส.ในสังกัดพรรคชาติพัฒนา และได้เป็น ส.ส.สมัยแรก ปี 2539 

 

 

ส่องเขต 10 "ค่ายเจ๊แดง" ปะทะ "ค่ายขาใหญ่ขอนแก่น" 

“พงศกร อรรณนพพร”  พี่ชายของ “บัลลังก์”

 


          ถัดมาอีกสมัยก็ย้ายมาอยู่พรรคไทยรักไทย ได้เป็น ส.ส.ขอนแก่น 4 สมัย และส่งต่อให้ภรรยา ดวงแข อรรณนพพร ลง ส.ส.เขตแทน 


          ปลายปีที่แล้ว “พงศกร” ตัดสินใจไปร่วมงานกับ “เจ๊แดง” นั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรคเพื่อธรรม บังเอิญ “นายใหญ่” ปรับแผนใหม่ ให้เหลือสองพรรคพี่น้อง “เพื่อไทย-ไทยรักษาชาติ” พงศกรจึงกลับมาที่เพื่อไทย พร้อม สมพงษ์ อมรวิวัฒน์


          ด้วยแรงหนุนจาก “เจ๊แดง” ทำให้โควตาผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น เขต 8 และเขต 10 ตกเป็นของพงศกร โดยลูกสาว สรัสนันท์ อรรณนพพร ลงสมัครรับเลือกตั้งเขต 8 และน้องชาย บัลลังก์ อรรณนพพร ลงสมัครรับเลือกตั้งเขต 10


          “บัลลังก์” เคยลงสมัคร ส.ส.ร่วมทีมกับพี่ชาย มาแต่ครั้งเลือกตั้ง 2539 แต่สอบตก หลังพี่ชายไปทำงานการเมือง บัลลังก์ก็ดูแลธุรกิจรับซื้อมันสำปะหลัง และอ้อย ของ หจก.อื้องี่กี่ หนองสองห้อง


          เมื่อได้จังหวะพี่ชายใหญ่ในเพื่อไทยขอนแก่น บัลลังก์จึงลงสนามการเมืองระดับชาติอีกครั้ง และได้สีเสื้อดี ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง


          ส่วนคู่แข่งของตระกูลอรรณนพพร ได้ “เจริญ แซ่เต็ง” อดีตนายกเทศมนตรี ต.บ้านโต้น อ.พระยืน ที่มีผลงานโดดเด่น และเป็นที่รักของชาวบ้าน

 

 

ส่องเขต 10 "ค่ายเจ๊แดง" ปะทะ "ค่ายขาใหญ่ขอนแก่น" 

“บัลลังก์  อรรณนพพร” 

 


          จริงๆ แล้ว “เจริญ” ก็อยู่ในค่ายเพื่อไทยมาก่อน วันนี้ “เอกราช ช่างเหลา” ผู้ทรงอิทธิพลแห่งขอนแก่น ได้มาชักชวนให้อยู่ร่วมทีมเดียวกัน ตอนแรกก็นึกว่าไปสังกัดภูมิใจไทย แต่แม่ทัพเอกราช ได้รับการติดต่อให้ไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ ก็เลยต้องมาสังกัดค่ายใหม่


          “เจริญ” รู้ดีว่า กระแสพรรคเป็นรอง จึงชูจุดขายความเป็นนักพัฒนาของตัวเขาเอง พร้อมสโลแกน “คนของเฮา ไทยบ้านเฮา เป็นผู้แทนของเฮา เข้าสู่สภา เพื่อเป็นปากเป็นเสียงให้เฮา”


          เมื่อตกเป็นรอง ก็ต้องทำงานหนักกว่าเดิม เจริญออกเดินสายปราศรัยย่อยทุกหมู่บ้านในเขต 10 อาศัยลูกฮึด ไม่ท้อ แม้เจอกระแสต้านบางพื้นที่ 


          เอกราช ช่างเหลา แม่ทัพใหญ่ให้สัมภาษณ์สื่อบอกว่า เขต 10 เป็นพื้นที่คาดหวังสูงยิ่งของ พปชร.ขอนแก่น เพราะตัวผู้สมัคร ส.ส.โดดเด่นกว่าคู่แข่ง


          ด้านพรรคภูมิใจไทย ก็ส่ง “ส.จ.แม็ค” องอาจ ฉัตรชัยพลรัตน์ อดีตผู้จัดการทั่วไปทีมขอนแก่น เอฟซี และอดีต ส.อบจ.ขอนแก่น เขต อ.บ้านไผ่ ลงสนาม

 

ส่องเขต 10 "ค่ายเจ๊แดง" ปะทะ "ค่ายขาใหญ่ขอนแก่น" 

“เจริญ แซ่เต็ง”

 


          "ส.จ.แม็ค” เป็นนักการเมืองท้องถิ่น และอยู่ในเครือข่าย “นพ.กระแส ชนะวงศ์” อดีตผู้แทนขวัญใจคนบ้านไผ่-เมืองพล เพราะสโมสรขอนแก่น เอฟซี นั้น มีประธานชื่อ "กษม ชนะวงศ์" ต้นเดือนมกราคม ที่ผ่านมา “ลุงเนวิน” นำทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไปเตะกับ ทีมขอนแก่น เอฟซี มีคนมาชมเรือนหมื่น


          แม้ตัวผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 3 คนในเขต 10 จะเป็นหน้าใหม่ล้วนๆ แต่ส่องเบื้องหลัง ก็เจอพี่เลี้ยงประเภท “เสือซุ่มมังกรซ่อน” ทั้งนั้น

 

 

ส่องเขต 10 "ค่ายเจ๊แดง" ปะทะ "ค่ายขาใหญ่ขอนแก่น" 

เนวิน กับ องอาจ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ