คอลัมนิสต์

โอกาสพรรคเล็กบนเวทีเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  ทีมข่าวการเมือง เครือเนชั่น


 

          การเลือกตั้งคราวนี้สารพัดพรรคส่งผู้สมัครมากเป็นประวัติการณ์ครั้งหนึ่งของการเมืองไทย พรรคใหญ่ พรรคกลาง พรรคเล็ก เเละพรรคใหม่ จะมีโอกาสเเค่ไหน วันนี้มาลองฟังความหวังของตัวเเทนพรรคเหล่านี้...

 

 

          “ดำรงค์ พิเดช” หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย กล่าวว่า พรรคตั้งขึ้นโดยอาศัยศักยภาพของตัวเองว่ากระทำในสิ่งเล็กๆที่ทำได้ หากถามว่าพรรคจะได้กี่ส.ส.นั้น ตอบยาก เพราะโอกาสคะเเนนตกน้ำมีสูงเเละคะเเนนตกน้ำนั้นไม่มีพรรคใดจะเอาไปได้เลย ส่วนนโยบายที่เสนอไปนั้น เเม้ไม่มีโอกาสเข้ารัฐสภาก็จะสู้เรื่องนี้ข้างนอกต่อไป


          "เเนวทางการจัดระบบป่าเเละการใช้สารเคมีที่มีความรู้จะใช้เป็นนโยบายพรรค วันนี้เมืองไทยต้องการป่าห้าล้านไร่ เเต่ปีหนึ่งๆ ราชการปลูกได้สี่หมื่นไร่ ฉะนั้นเมื่อจะปลูกป่าควรมีเเรงจูงใจให้ชาวบ้านปลูกป่าในที่ดินตัวเองก็ต้องมีผลตอบเเทนที่มีรายได้ที่ดีกว่าเดิม คือค่าชดเชยในการป้องกันโลกร้อน (คาร์บอน เครดิต) ตามความสูงของต้นไม้ที่ต้องจ่ายเมื่อต้นไม้อายุสามปีขึ้นไป


          การบุกรุกป่าของกรมป่าไม้เเละกรมอุทยานกว่าหกล้านไร่ในภาคใต้เพื่อปลูกยางพารา ควรให้ชาวบ้านเช่าพื้นที่ไร่ละสิบบาทยุติการปลูกยางพาราเเต่ให้ปลูกป่าเเละรับค่าตอบเเทน โดยออกใบทำกินให้ชาวบ้านเพื่อเป็นการยืนยันสิทธิ ตรงนี้จะป้องกันการบุกรุกป่า เเละต้องใช้กฎหมายปปง.ไปยึดทรัพย์นายทุนที่ไปใช้เงินซื้อส.ป.ก.ของชาวบ้านจัดการเเบบเด็ดขาด เเละเรื่องนี้โยงกับนักการเมืองที่ควบคุมข้าราชการให้กระทำสิ่งที่ผิด วิธีเเก้ไขคือควรมีคณะกรรมการเเห่งชาติห้าสิบคนในการคัดกรองการขึ้นตำเเหน่งของข้าราชการระดับสูงไม่ใช่ให้อำนาจการเเต่งตั้งข้าราชการโดยรัฐมนตรีที่มาจากนักการเมือง




          “ส่วนการดูเเลป่าต้นน้ำนั้น กรมอุทยานต้องรับผิดชอบเรื่องการใช้สารเคมีด้วย เพราะน้ำจากต้นน้ำที่ชาวบ้านใช้เพาะปลูกเเถวป่าต้นน้ำนั้น จากไปนี้กรมอุทยานต้องควบคุมการใช้สารเคมี เพราะวันนี้เเหล่งน้ำมีสารเคมีปนเปื้อนไปหมดไหลลงสู่เเม่น้ำ


          “ชัชวาลล์ คงอุดม" หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท กล่าวว่า จุดเด่นของพรรคคืิอกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น มองว่าประเทศไทยนั้น 1.ท้องถิ่นควรจะมีอิสระในการทำงาน ถ้างบประมาณลงมาเต็มๆ 2.ในช่วงที่ประเทศวุ่นวาย ทุกคนควรหันมาช่วยให้ประเทศปรองดอง เเละให้พรรคของตนเป็นตัวจัดตั้งรัฐบาลได้ จะช่วยให้บ้านเมืองสงบ


          ส่วนความหวังของพรรคพลังท้องถิ่นไทตั้งเป้าส.ส.ไว้เท่าไรนั้น “ชัช เตาปูน” บอกว่า “30 เสียง พรรคเรามีทั้งอบต., เทศบาล, อบจ., ส.จ. ข้าราชการท้องถิ่น ลูกจ้าง ลงสมัครส.ส. พวกเรามีความรู้สึกเดียวกัน หากเลือกพรรคนี้จะช่วยให้ผมเลือกรัฐบาลเองได้"


          ส่วนการให้ความสำคัญแก่กลุ่มชาติพันธุ์ในการลงสมัคร ส.ส.คราวนี้นั้น “ชัช เตาปูน” บอกว่า “ผมมองพวกเขาเป็นคนไทย อยู่ในประเทศไทย ทำไมเราถึงไม่ให้ความสำคัญกับพวกเขา ทำไมไม่ให้พวกเขาทำอะไรให้พื้นที่เจริญขึ้น กฎหมายบางฉบับที่ลิดรอนสิทธิในการทำมาหากินเเละออกมาทีหลังเเล้วไปบอกว่าพวกเขาบุกรุกป่า ควรจะได้รับความเป็นธรรม เพราะของเเบบนี้คนในพื้นที่รู้ เเละยืนยันว่าที่มาที่ไปเป็นอย่างไร เเละควรให้พวกเขาทำมาหากินบนที่ดินที่พิสูจน์สิทธิเเล้ว”

 

          "ณัชพล สุพัฒนะ” หรือ มาร์ค พิทบูล รองหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า คิดว่าหนึ่งล้านเสียงน่าจะเลือกพรรคนี้จากคนรุ่นใหม่เเละคนรุ่นเก่า ตนใช้โลกออนไลน์ในการหาเสียงเเละบอกสังคมว่าเเต่ละวันทำอะไรเละมีอะไรไม่ชอบมาพากลบ้าง ฉะนั้นอย่างน้อยห้าถึงสิบส.ส.พรรคน่าจะเข้าสภาได้ เเละจะเป็นตัวเเสบทางการเมืองที่จะทำในสิ่งที่นักการเมืองในอดีตไม่กล้าทำสิ่งที่ควรกระทำให้สังคม ไม่ต้องการอยู่ในอำนาจนานเเต่จะทำหน้าที่ให้เร็ว เพื่อสร้างตำนานเเละมาตรฐานการเมืองใหม่

 

          “พรรคนี้จะสำเร็จหรือล้มเหลวขึ้นอยู่ที่ประชาชน อาสาทำงานบนความต้องการของประชาชน ตั้งเป้าปราบโกงในระบบราชการ เมืองไทยนั้นงบประมาณตกหายไปร้อยละยี่สิบห้าในเรื่องนี้ โดยใช้มาตรการรุนเเรงเเละเข้มข้น เเละเรื่องนี้โยงกับปฏิรูประบบราชการ ที่วันนี้ข้าราชการทำตัวเป็นเจ้านายประชาชน หากทำตรงนี้ได้อีกเมืองไทยจะเจริญขึ้นอีกร้อยละยี่สิบห้า”


          “มาร์ค พิทบูล” กล่าวว่า เราต้องสร้างงาน สร้างคน คนจนนั้นต้องการอาชีพเเละต้องการสิทธิในที่ดินทำกินเพื่อเป็นการสร้างงานเเละสร้างคน หากทำตรงนี้ได้เมืองไทยจะเจริญขึ้นอีกร้อยละยี่สิบห้า เเละต้องการให้คนรวยคายที่ดินออกมา เเละไม่ใช่การเเจกเงินผ่านบัตรสวัสดิการต่างๆ ถามว่าใช้งบเท่าใดเเละหาเงินมาจากไหน รวมทั้งหน้าที่เสียภาษีที่คนไทยต้องเสียภาษีทุกคน ไม่ใช่มีการยกเว้นเพราะเมื่อเสียภาษีทุกคนจะได้สิทธิตามฐานภาษีที่ตัวเองเสียไปในเเต่ละปี เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ