คอลัมนิสต์

อยากให้นายกฯ 'หัวร้อน' เลิกการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน   [email protected]


 

          หลายวันที่ผ่านมา ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ กลายเป็นพื้นที่ตำบลกระสุนตก โดนกระหน่ำเรื่องหัวร้อนที่วัยรุ่นเขาเรียกซึ่งหมายถึงยัวะ-โมโหจนคุมอารมณ์ไม่ได้

 

 

          เวลานี้ทุกอย่างเข้าสู่เหตุการณ์ปกติแล้ว และดูนายกฯ ตู่ ของเรากลับมาอารมณ์ดีเหมือนเดิมหรือมากกว่าเดิมแบบคนโกรธง่ายหายเร็ว


          ผมว่านี่เป็นนิสัยประจำอันแท้จริงของท่านอย่าไปถือสาหาโทษ เคืองอะไรกัน มองในด้านบวกก็ดีเสียอีกที่ปากตรงกับใจ ดูอย่าง ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ประธานาธิบดีหัวร้อนบ่อยๆ มากกว่านี้แถมออกนโยบายแบบสุดโต่งจนช็อกโลกดังเห็นกันอยู่
  

          ‘ดับเครื่องชน’ วันนี้ 8 กุมภาพันธ์ ตรงกับวันรับสมัคร ส.ส.วันสุดท้าย ซึ่งจับตามองกันว่านายกฯ หัวร้อนจะลงสมัครด้วยหรือไม่?
  

          บรรดาเซียนการเมืองทั้งหลายก็วิจารณ์คาดเดาไปต่างๆ นานา แต่ ‘อ๊อด เทอร์โบ’ ฟันธงว่าอะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้เพราะความแน่นอนคือความไม่แน่นอน อย่าไปใส่ใจอะไรให้ปวดหัวสู้ทำมาหากินเลี้ยงตัวเลี้ยงชีวิตให้ได้แบบสุขกายสบายใจดีกว่า
  

          วันก่อนเพิ่งได้รับข้อความจากผู้อาวุโสท่านหนึ่ง ซึ่งเกษียณอายุราชการไปแล้วและยังมีความสุขในชีวิตสุภาพแข็งแรง จิตใจสบายๆ ผ่อนคลายจนทำให้ดูอ่อนกว่าวัย และไม่มีโรคภัย เดินเหินตัวปลิวไม่เหมือนบางคนต้องใช้ไม้เท้า
 

          ถามว่าท่านทำอย่างไรมีเคล็ดลับอย่างไรก็ได้รับคำตอบว่าปฏิบัติตามข้อแนะนำจาก “ศ.ดร.นพ.วิทยา นาควัชระ” ซึ่งผมเองก็ติดตามผลงานของคุณหมอและชื่นชมชื่นชอบมานานแล้วและอยากจะเรียกว่าเป็น "บัญญัติ 11 ประการ” และทำได้ง่ายไม่ต้องใช้เงินทองหรือไปหาหมอ

 


  
          บัญญัติ 11 ประการ ที่จะทำให้ชีวิตเบาและโล่งขึ้นมีดังนี้ครับ
          1.เก็บของที่ไม่ใช้ เลิกใช้ เอาไปบริจาคให้ผู้เดือดร้อน เช่น เสื้อผ้า รองเท้า เฟอร์นิเจอร์เก่าๆ อย่าไปเสียดายของที่ไม่ใช้แล้ว


          2.ลดงานที่เครียดๆ ลงบ้าง เช่นงานประชุมที่เอาจริงเอาจัง งานที่แข่งขันและหวังผลสูง ถ้าเลือกได้ลาออกจากการเป็นกรรมการอะไรต่อมิอะไรเสียบ้างก็ได้ บรรยากาศการประชุมมักจะเครียดเสมอ สารความเครียดหลั่งตลอดเวลา
 

          3.เลือกไปงานที่สำคัญและควรจะไปเท่านั้น ไม่เช่นนั้นเราจะไม่มีเวลาเป็นของตัวเอง
          4.อ่านหนังสือพิมพ์หรือนิตยสารให้น้อยลง โดยเฉพาะข่าวอาชญากรรมหรือข่าวเครียดๆ ที่ซ้ำกันทุกวัน

 

          5.เลิกดูรายการทีวีที่เครียด หรือรายการข่าวหนักๆ ที่ซ้ำๆ กันทุกวัน เช่นรายการที่มีพิธีกรมานั่งเถียงกัน พูดแข่ง พูดแซวกัน 2-3 คน ดูไป ฟังไป แทนที่จะสบายใจกลับเครียดมากขึ้น น่าเบื่อด้วยซ้ำ


          6.อย่ารับปากและสัญญาว่าจะทำอะไรให้ใครๆ ง่ายๆ ด้วยความเกรงใจเลย หัดปฏิเสธให้เป็น

 

          7.อย่าพยายามเปลี่ยนแปลงคนอื่นๆ เลย ทำได้ยากมากจะทำให้เราจมปลักอยู่กับความผิดหวังในตัวคนอื่น และเกลียดชังสังคมรอบตัว พยายามรับคนอื่น และยอมรับเขาตามความเป็นจริงเถิด ถ้ารักไม่ลง ก็มองข้ามเขาไป และลดความคาดหวังในตัวเขาลงไปด้วย เมื่อเวลาผ่านไปเราหันไปมองเขาใหม่ เราจะเข้าใจยอมรับและรักเขาตามความเป็นจริงได้มากขึ้น


          8.หัดไปไหนมาไหนคนเดียว เป็นเพื่อนตนเองได้ จะลดขั้นตอนและความยุ่งยากใจเวลาจะต้องทำอะไรหรือไปไหนได้มากขึ้น

 

          9.ลดความบ้างาน บ้าเงิน บ้าอำนาจ บ้าเกียรติยศ ชื่อเสียง บ้าง จะทำให้ไม่เครียดกับงาน เฆี่ยนตัวเองให้ทำงานหนัก และแข่งกับคนรอบข้างตลอดเวลา จนลืมสร้างมิตรและไม่เคยพอใจตัวเองเลย ไม่ว่าจะได้มากเท่าไร


          10.ถ้าจะรักใครสักคน อย่าหลงรักเขาทั้งหมดของชีวิต และอย่าเข้าไปก้าวก่ายชีวิตเขาด้วย จงคิดเพียงจะอยู่ข้างๆ เขาก็พอแล้ว การรักแบบนี้จะทำให้รักกันได้นานๆ

 

          11.ลองแบ่งเวลาวันละ 1 ชั่วโมง ล้างจิตใต้สำนึกที่ไม่ดีออกไปให้หมด ลองทำตามที่แนะนำมานะครับ จะรู้สึกว่าชีวิตโล่งและเบามากขึ้น เหมือนใส่เสื้อผ้าหลวมๆ ไม่คับแคบหรือรัดตรึง อึดอัด เวลาตัวเองเบาๆ ใจสบายๆ ความคล่องตัวจะมีมากขึ้นจนคุณแปลกใจตัวเอง


          ‘นายกฯ ลุงตู่’ ของเราเลยวัยเกษียณมาหลายปี มีอำนาจวาสนาเป็นนายกรัฐมนตรี น่าจะถึงวัยใช้ชีวิตอย่างสงบ-ปลดเกษียณตัวเอง มีความสุขในชีวิตที่เหลือได้แล้วหรือยัง!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ