คอลัมนิสต์

ศึกเมืองหมอแคน "จงอางผยอง" ฉก "นอมินีเพื่อไทย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...   สังเวียนเลือกตั้ง..ช้างชนช้าง 


 

          ทายาทตระกูลชินวัตร “โอ๊ค พานทองแท้” เดินทางไปให้กำลังใจผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น ทั้ง 10 เขต เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากสื่อทุกสำนัก เนื่องจากขอนแก่นเป็นที่มั่นทางยุทธศาสตร์ของเพื่อไทย

 

 

          การเลือกตั้งครั้งนี้ ทีมเพื่อไทยเมืองหมอแคน เจอคู่แข่งที่น่ากลัวกว่าพรรคภูมิใจไทย เมื่อปี 2554 เพราะมหาเศรษฐีอีสาน “เอกราช ช่างเหลา” อาสาเป็นแม่ทัพใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐ จัดทีมผู้สมัคร ส.ส.ลงชนแชมป์เก่า


          เฉพาะเขต 2 อ.เมืองขอนแก่น (12 ตำบล) และ อ.ซำสูง พรรคพลังประชารัฐ คาดหวังไว้สูงยิ่งว่าจะได้เก้าอี้ ส.ส.จากเขตนี้


          เดิมที “ภูมิ สาระผล” อดีตรัฐมนตรีพาณิชย์ ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เป็นผู้แทนฯ เขตนี้มาตั้งแต่การเลือกตั้ง 13 กันยายน 2535 แต่วันนี้ ภูมิยังอยู่ในเรือนจำจากคดีจำนำข้าว จึงเป็นหน้าของภรรยา “อรอนงค์ สาระผล” ลงสนามแทน


          ก่อนจะเป็นนักการเมือง ภูมิประกอบอาชีพเป็นทนายความ และลงสมัครส.ส.ขอนแก่น ได้ครองเก้าอี้ส.ส.เขต จังหวัดขอนแก่นถึง 7 สมัย แต่ก็ย้ายมาหลายพรรค

 

          แม้ภูมิจะเป็นส.ส.อาวุโสที่สุด และทำงานหนักเพื่อพรรคมาตลอด ตั้งแต่สมัยไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทย จึงได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรี


          ตำแหน่งเสนาบดีเป็นทัั้งโชคและเคราะห์ เมื่อภูมิต้องเข้าไปอยู่เรือนจำ กรณีการทุจริตต่อหน้าที่ในการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) “อรอนงค์ สาระผล” อาจารย์วิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น จึงต้องลงสนามแทนสามี

 

          ส่วนผู้ท้าชิงชื่อ “ต้อม” วัฒนา ช่างเหลา ประธานสโมสรขอนแก่น ยูไนเต็ด และอดีตรองนายก อบจ.ขอนแก่น 


 


          คนหนุ่มหน้าตาดี มีบิดาชื่อ “เอกราช ช่างเหลา” จึงผงาดทำทีมลูกหนังฉายา “จงอางผยอง” ขอนแก่น ยูไนเต็ด ให้โด่งดังชั่วเวลาไม่กี่ปี

 

          เอกราชมีอาชีพดั้งเดิมเป็นอดีตครูในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น เติบโตบนเส้นทางสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น มีตำแหน่งสูงสุดในฐานะรองประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดขอนแก่น รองประธานสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย และประธานชมรมสหกรณ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

          เศรษฐีใหม่เมืองขอนแก่นมีกิจการโครงการบ้านจัดสรรชื่อหมู่บ้านเมืองเอก และเสี่ยใหญ่ให้ความสนใจวงการฟุตบอลลีกไทย เคยเจรจาขอซื้อทีมขอนแก่น เอฟซี ของตระกูลชนะวงศ์ มาบริหาร แต่ไม่สำเร็จ จึงตัดสินใจซื้อทีมปากช่อง ยูไนเต็ด จากกลุ่มการเมืองโคราชมาครอบครอง เปลี่ยนชื่อเป็นขอนแก่น ยูไนเต็ด ใช้งบประมาณในการทำทีมมากถึงปีละ 50 ล้านบาท


          วันนี้ “จงอางผยอง” ขอนแก่น ยูไนเต็ด ภายใต้การบริหารของเสี่ยต้อม เลื่อนชั้นจากลีกบ้านนอกที 4 สู่ออมสินลีกโปร ที 3 ฤดูกาล 2562 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

          เอกราชเคยลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. และส.ว.ขอนแก่น ไม่ประสบความสำเร็จ จึงปรับตัวมาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังนักการเมืองระดับชาติและระดับท้องถิ่น จนผลักดันให้ลูกชาย-วัฒนา ก้าวขึ้นไปเป็นรองนายก อบจ.ขอนแก่น


          ดูเหมือนว่าช่วงหนึ่งเอกราชติดร่างแหว่าเป็น “ท่อน้ำเลี้ยงแดง” แต่ก็เคลียร์ได้ เมื่อ คสช.ตั้งให้เป็นสมาชิก สปช.ก็มีเสียงวิจารณ์ดังอึงอลทั่วขอนแก่น

 

          เมื่อเอกราชได้รับการแต่งตั้งเป็นสปช. ก็ได้สร้างเครือข่าย "เพื่อนเอกราช" ในพื้นที่ขอนแก่น เหมือนแนวทางของเนวิน ชิดชอบ ที่สร้างกลุ่ม “เพื่อนเนวิน” ขึ้นมา

 

          สำหรับการเลือกตั้ง 2562 ตอนแรกเอกราชได้รับการทาบทามให้ช่วยค่ายภูมิใจไทยอีกสมัย แต่เมื่อ “ผู้ใหญ่มากบารมี” ต่อสายตรงถึงเอกราช ชวนให้มาช่วยงานพรรคพลังประชารัฐ เขาตอบตกลงทันที


          การเผชิญหน้าของ “อาจารย์เต่า” ภรรยาของภูมิ กับ “เสี่ยต้อม” ลูกชายของเอกราช เขต 2 เมืองหมอแคน จึงเปรียบเสมือนมวยคู่เอกของสมรภูมิเมืองหมอแคน  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ