คอลัมนิสต์

แดงเหมือนอยู่นี่...แดงแท้ไปโน่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... จี้จุดตาย คลายจุดเป็น  โดย...   เร้นกาย ไร้เงา


 

          เผยแล้วรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคเพื่อแม้วและสาขา ที่หลายคนงงว่าทำไมไม่ส่งลงเต็มสูบ...


          น่าแปลกหรือไม่ที่วันนี้แชมป์เก่าและเครือข่ายไม่สู้สุดใจ...ตอบว่าฉงนเล็กๆ แต่เมื่อเช็กรายชื่อกำลังพลของพลพรรคคนรักแม้วและน้องปูแล้ว อ่านรหัสได้มิยากเลย...

 

 

          ทราบว่านายใหญ่และน้องปูเคาะชื่อกันยันนาทีท้ายๆ ก่อนยื่น กกต. โดยต้องยอมตัดหลายคนที่เคยสู้มาออกไปเพียบ...เพราะต้องเน้นบนจังหวะนี้แบบว่า ยอมลงให้พรรคอื่นแม้แต่คนเดียวนั้น ...กระทำไม่ได้เลย


          คำตอบง่ายๆ ที่เจาะมาหลายวันและคนไทยทราบดีว่า พรรคเพื่อแม้วแบ่งกันเดิน แบ่งกันโกยแต้ม หากใครถามมาก็อ้างไปว่าไม่มีฮั้วทั้งสองพรรคและทั้งสองระบบ...แต่จำต้องแยกกัน เพราะกติกาที่วางไว้


          เพื่อไทยส่ง 97 ชีวิตลงชิงปาร์ตี้ลิสต์ และไทยรักษาชาติส่ง 108 คนในบัญชีแบบเดียวกัน ส่วนเพื่อชาติ "รอนิด” เพราะแกนนำเสื้อแดงในต่างถิ่นส่งคนประชันเยอะจนต้องรอเคาะ ส่วนระบบเขตนั้นหลายคนรู้กันทั่วบางไปเมื่อวันก่อนแล้ว...


          เท่ากับว่าพรรคเพื่อแม้วเสมือนยอมไม่เป็นเบอร์ 1 ในการส่งผู้สมัคร ส.ส.เป็นครั้งแรก แต่เมื่อบวกตัวเลขยามเข้ารัฐสภาแห่งใหม่ คนของพรรคเพื่อแม้วน่าจะเดินยืดได้ว่าไม่ได้มาคนเดียวเพราะเพื่อนๆ ร่วมอุดมการณ์มาด้วยเพียบ...

 

          เมื่อมองดีๆ จะพบว่าคราวนี้เพื่อแม้วขนกำลังพลเกรดพรีเมียมลงเก็บแต้มแบบเน้นๆหรืออย่างน้อยต้องไม่หลุดอันดับที่สามของแต่ละเขต แบบเอาชัวร์ไว้ทั้งชนะและแพ้ และเลือกเอาคนหน้าใหม่บ้างและเน้นคนเก๋าที่มีชื่อมาลงแบบสลับฟันปลาในปาร์ตี้ลิสต์ นัยว่าเพื่อเอาชัวร์และเชื่อว่าคนไทยยังจะกาแต้มให้ (แม้อาจไม่ชอบผู้แทนฯ ระบบเขตก็ตาม แต่ชอบปาร์ตี้ลิสต์มากกว่า)


 


          ของแบบนี้น้องปูและนายใหญ่อ่านเกมและเน้นแล้วว่าชื่อเหล่านี้ขายได้และขายง่าย...รวมทั้งยังเป็นการบอกใบ้ด้วยว่า งวดนี้และงวดหน้าใครจะเป็นกำลังหลักสู้เพื่อแม้วในอนาคต


          ลองไปดูเลย 20 อันดับแรกของพท.และทษช.ในปาร์ตี้ลิสต์นั้น "สายตรงใครบ้าง...” ของแบบนี้อ่านมิยาก


          แต่ที่น่าพินิจกว่าเลือกตั้งหนก่อน คือ “คนเสื้อแดง” คราวนี้ติดอันดับ 1-20 น้อยมากๆๆๆๆ ทั้งสองพรรค ไม่เชื่อลองไปตรวจทานเลยว่าจริงหรือไม่...


          เหตุผลไม่ยากในการตีความ...เพราะวันนี้ปาร์ตี้ลิสต์แทบจะเป็นของแถมเกรดดีเพื่อให้สินค้าที่แทบทุกพรรคอยากขายตรงคือ ส.ส.เขตนั้นมีมูลค่าบวกขึ้นไป ฉะนั้นสินค้ามีตำหนิมิควรอยู่บนรายชื่อต้นๆ ของแต่ละพรรค และแว่วว่าคราวนี้กระแสแดงแผ่วเพราะหลากเหตุจนพี่แม้วและน้องปูต้องยอมตัดและเลื่อนลำดับคนเสื้อแดงหลายคนลงไป


          เพราะเกมคราวนี้แตกต่างจากเมื่อครั้งนารีขี่ม้าขาว 49 วันเข้าเส้นชัยเพราะปัจจัยมันเปลี่ยนไปตามเหตุการณ์


          แต่ปัจจัยบางอย่างนั้น ใครบางคนมั่นใจว่าใช้ได้เสมอ เพราะบางคนในบางพรรคยังเอาชื่อพี่แม้วและน้องปูมาเปลี่ยนกับชื่อจริงของตัวเองเพื่อลงสมัครผู้แทนฯ งวดนี้จนเป็นข่าวดังไปทั้งเมือง


          แต่ที่แน่ๆ คือ พท.แทบไร้แดงแท้ ทษช.มีไว้บ้าง หากใครยึดมั่นแดงก็ไปที่ พช.


          หมากของแม้วกับคนเสื้อแดงชัดแล้วในยามนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ