คอลัมนิสต์

ลำปางหนาวยะเยือก! "ดาชัย ศ.ธรรมนัส" VS "ป๋าโรจน์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... สังเวียนเลือกตั้ง..ช้างชนช้าง 


 

          สังเวียนเลือกตั้งลำปางสร้างปรากฏการณ์ “โคตรหนาว” เมื่อ “เจ้าพ่อบ้านสวน” ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร อดีต ส.ส.ลำปาง 7  สมัย หวนคืนเวที ส.ส.เขต 2 ลำปาง สังกัดพรรคเพื่อไทย 

 


          ก่อนหน้านั้นไร้วี่แววว่า “ป๋าโรจน์”  วัย 83 ปี จะหวนกลับมาเล่นการเมืองอีกครั้ง หลังจากส่งไม้ให้ลูกชายลงส.ส.เขต 1 ลำปาง ในสีเสื้อค่ายชินวัตร 


          ดังที่ทราบกัน สนามเลือกตั้งนครลำปาง มีสองกลุ่มการเมืองที่มากบารมีคือ “บ้านสวน” ของ ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร มีความเข้มแข็งและทรงอิทธิพลในตอนเหนือ (อ.เมืองลำปาง อ.แจ้ห่ม และ อ.แม่เมาะ) และ “ดอยเงิน” ของ พินิจ จันทรสุรินทร์


          สาเหตุที่ “ป๋าโรจน์” ต้องถ่อสังขารลงสนาม เพราะเขต 2 ประกอบด้วย อ.เมืองปาน อ.วังเหนือ อ.แจ้ห่ม และอ.งาว แชมป์เก่า “วาสิต พยัคฆบุตร” อดีตส.ส.ลำปาง เพื่อไทย ไม่ได้สังกัดค่ายบ้านสวน และค่ายดอยเงิน แถมไม่มีฐานเสื้อแดง ถือเป็นจุดอ่อนของเพื่อไทยลำปาง


          ด้วยเหตุนี้พรรคพลังประชารัฐ และพรรคภูมิใจไทย ต่างหวังปักธงจะเบียดเอาชนะเพื่อไทยที่เขตนี้ คณะกรรมการบริหารพรรคจึงให้ “วาสิต” ถอนตัว และส่ง “ป๋าโรจน์” ลงสนามแทน


          สำหรับพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นแรงผลักดันให้ป๋าโรจน์ต้องออกจากบ้านสวนมาสมัคร ส.ส.ที่ศาลากลาง ก็คือ "ดาชัย เอกปฐพี” หรือ “ดาชัย อุชุโกศลการ” อดีตประธานกลุ่มคนเสื้อแดงพลังลำปาง และอดีตรองประธานสมาพันธ์หมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย


          “ดาชัย” ได้รับการสนับสนุนจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แม่ทัพภาคเหนือพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งคาดหวังที่จะได้รับชัยชนะในเขต 2 ลำปาง


          เมื่อทราบแน่ชัดว่า “ป๋าโรจน์” ลงสนามชนกับตัวเอง ดาชัยจึงสวมนวมแดงเหมือนนักมวยฟอร์มสดไปสมัครส.ส. และประกาศชื่อ “ดาชัย ศ.ธรรมนัส” 


          “สวัสดีตอนเช้าครับ ดาชัย ศ.ธรรมนัส พร้อมขึ้นชกในสนามเลือกตั้งจังหวัดลำปาง เขต 2 ดาชัย เอกปฐพี พรรคพลังประชารัฐ เบอร์ 4 ผมขอกำลังใจจากพ่อแม่พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดลำปางด้วยนะครับ” อดีตแกนนำแดงลำปาง โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อเช้าวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562


          ย้อนไปดูยุคเสื่อแดงเฟื่องฟู ดาชัยเป็นนักการเมืองท้องถิ่น ที่หาญต่อกรกับกลุ่มบ้านสวนและบ้านดอยเงิน ด้วยการลงสมัครชิงตำแหน่งนายกอบจ.ลำปาง แข่งกับ สุนี สมมี แชมป์เก่า ผลปรากฏว่า ดาชัยพ่ายแพ้ แต่ได้มากกว่าแสนคะแนน


          พรรคภูมิใจไทยก็ตั้งเป้าเจาะเขต 2 ลำปาง โดย “สุนี สมมี” อดีตนายก อบจ.ลำปาง ส่งลูกชายลงสนาม


          สำหรับการเมืองท้องถิ่น “สุนี สมมี” ได้รับการสนับสนุนจากตระกูล “โล่ห์สุนทร” นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ลำปาง มา 3 สมัย


          ทุกวันขึ้นปีใหม่และเทศกาลสงกรานต์ สุนีจะนำคณะผู้บริหารอบจ.ลำปาง ไปคารวะ “ป๋าโรจน์” ที่บ้านสวน ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง เป็นประจำ จู่ๆ สุนี สมมี ส่งลูกชาย “เบียร์-บริพัฒน์ สมมี” ลงเขต 2 พรรคภูมิใจไทย 


          ด้านหนึ่ง “สุนี” เป็นประธานกิตติมศักดิ์ลำปาง เอฟซี ปี 2558 คสช.มีคำสั่งให้ สุนี สมมี หยุดปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ. และนับจากวันนั้น สุนี ก็ทุ่มเทสร้างสโมสรลำปาง เอฟซี จากทีมลีกบ้านนอกได้เลื่อนชั้นสู่ไทยลีก 2 สุนี สนิทชิดเชื้อกับเนวินมากขึ้น


          สุนีบอกว่า ชื่นชมการพัฒนา “บุรีรัมย์” ของเนวิน ชิดชอบ จึงต้องการพัฒนาลำปาง โดยใช้บุรีรัมย์โมเดล


          สรุปว่าคู่ชิงที่ต่อสู้กันเลือดเดือดแน่คือ สิงห์เฒ่า-ป๋าโรจน์ กับพยัคฆ์หนุ่ม-ดาชัย ส่วนลูกชายของสุนี ก็แค่เก็บแต้ม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ