คอลัมนิสต์

"บ้านใหญ่ 62" เลี่ยงเผชิญหน้า หยุดกระแส "เพื่อชิน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักเลือกตั้ง "บ้านใหญ่-สะสมทรัพย์" เป็นตัวอย่างของการปรับตัวให้อยู่รอด ก็ที่ต้องปรับตัวเก่ง เพราะกติกาเลือกตั้งฉบับมีชัยนี่แหละ !

          000 หลังวุ่นกันพักใหญ่ นักการเมืองทั้งหลาย ก็จัดแถวเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง หลายคนคาดหวังว่า การเมืองไทยยุคดิจิทัล ดิสรัปชั่น จะทำให้เกิดการเปลี่ยนผ่านอย่างมีนัย เทคโนโลยีดิจิทัลจะเข้ามามีบทบาทในการรณรงค์หาเสียง และจะทำให้พฤติกรรม “ผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง” เปลี่ยนแปลงไป

 

          000 ว่ากันตามจริง พอเห็นหน้าตา “นักเลือกตั้ง” ที่ไปยื่นใบสมัครลงรับเลือกตั้ง ส.ร้อยละ 80 ยังเป็น “คนเก่า” และตัวแทน “ระบอบอุปถัมภ์ท้องถิ่น” สรุปว่า คนการเมืองนั้นปรับตัวเก่ง เมื่อกติกาเลือกตั้งฉบับมีชัย ต้องการให้เกิดสภาพความหลากหลาย ไม่เกิด “เผด็จการรัฐสภา” พวกเขาก็ปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสภาพที่เป็นจริง

          000 นักเลือกตั้ง “บ้านใหญ่-สะสมทรัพย์” เป็นตัวอย่างของการปรับตัวให้อยู่รอด การเอาชนะเลือกตั้งไม่ใช่เรื่องลำบากลำบน แต่เรื่องจะอยู่อย่างไร โดยคนรอบข้างไม่เดือดร้อน นี่คือปัญหาใหญ่ พี่น้อง “สะสมทรัพยฺ์” จึงควบสิบล้อออกจากองค์พระปฐมเจดีย์ ไปตามถนนมาลัยแมน มุ่งสู่ปลายทางที่สุพรรณบุรี ผนึกกำลังกับทายาท “บรรหาร ศิลปอาชา” เพื่อภารกิจสานฝันให้ใครบางคน

 

"บ้านใหญ่ 62"  เลี่ยงเผชิญหน้า  หยุดกระแส "เพื่อชิน"

อนุชา สะสมทรัพย์ กับ ป๋าสุนทร แก้วพิจิตร

 

         000 สนามนครปฐม พ..นี้ ไม่มีอะไรที่ตื่นเต้นเร้าใจ เพราะสองตระกูลใหญ่ แบ่งเค้กกันลงตัว “4+1” ฝ่ายตระกูล “สะสมทรัพย์” วางตัว “พาณุวัฒน์ สะสมทรัพย์” ลูกชายไชยา สะสมทรัพย์ ที่เขต 2 “ก่อเกียรติ สิริยะเสถียร” เขต 3 “อนุชา สะสมทรัพย์” เขต 4 และ “เผดิมชัย สะสมทรัพย์” เขต 5 ทั้งหมดลงสนามในนามพรรคชาติไทยพัฒนา

 

"บ้านใหญ่ 62"  เลี่ยงเผชิญหน้า  หยุดกระแส "เพื่อชิน"

พาณุวัฒน์ สะสมทรัพย์

 

          000 เหลือเขต 1 นครปฐม บ้านใหญ่สะสมทรัพย์ ปล่อยตระกูล “แก้วพิจิตร” เป็นผู้ดูแล หลังจากกำนันไก่ สมพัฒน์ แก้วพิจิตร จากไปกะทันหัน “สุนทร แก้วพิจิตร” ประธานสภาเทศบาลเมืองนครปฐม ก็ดึง “เสธ.แก้ว” พ..สินธพ แก้วพิจิตร มารับช่วงต่อและได้เป็น ส..นครปฐม วันนี้ “เสธ.แก้ว” อำลาชาติไทยพัฒนา มาอยู่ประชาธิปัตย์ 

 

"บ้านใหญ่ 62"  เลี่ยงเผชิญหน้า  หยุดกระแส "เพื่อชิน"

..สินธพ แก้วพิจิตร

 

           000 เครือข่าย “เพื่อชิน” มอบให้พรรคไทยรักษาชาติ ส่งผู้สมัคร ส..เขต เก็บแต้มตกน้ำ และที่น่าสนใจคือ ธนัญญา พันธุ์การรุ่ง เขต 1 นครปฐม โดยการสนับสนุนของลูกหลาน “ปัญญวัฒน์ บุญมี” หรือ “กำนันประสานต์” นักการเมืองรุ่นเก๋า ที่เคยเป็นผู้แทนฯ เมืององค์พระมาหลายสมัย

          000 แม้พยายามจะ “ปั้น” และ “ปั่น” ผ่านสื่อโซเชียล แต่กระแสพรรคภูมิใจไทย ก็ยังไม่ขยับติดกลุ่ม “ท็อปทรี” รวมถึงกระแสหัวหน้าพรรค “อนุทิน ชาญวีรกูล” เรื่องนี้ คนคุมเกมค่ายสีน้ำเงินเข้าใจดี จึงหาทางออกด้วยการใช้ยุทธศาสตร์ “บ้านใหญ่โมเดล” ที่เฟื่องฟูในอดีต แต่เจอกระแสทักษิณพังทลายไปแล้วในภาคอีสาน และภาคเหนือตอนบน  

 

"บ้านใหญ่ 62"  เลี่ยงเผชิญหน้า  หยุดกระแส "เพื่อชิน"

ทีมโกทร ภูมิใจไทย ปราจีนบุรี

 

          000 พื้นที่ภาคกลาง อิทธิพล “บ้านใหญ่โมเดล” ยังขลังอยู่ ยกตัวอย่างสนามปราจีนบุรี “เสี่ยหนู” มอบให้ “โกทร” สุนทร วิลาวัลย์ อดีต ส..ผูกขาด เป็นเสนาธิการใหญ่ วางแผนยึด 3 เขตเลือกตั้ง โดย “โกทร” ให้ลูกสาว "กนกวรรณ วิลาวัลย์“ รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย และ “เพชรินทร์ เสียงเจริญ” อดีต ส..ปราจีนฯ ลงบัญชีรายชื่อ พร้อมเสนอตัวผู้สมัคร ส.. 3 เขตคือ เขต อำนาจ วิลาวัลย์ หลานชายของโกทร เขต 2 ชยุต ภุมมะกาญจนะ อดีต ส..หลายสมัย และเขต 3 สฤษดิ์ บุตรเนียร

 

"บ้านใหญ่ 62"  เลี่ยงเผชิญหน้า  หยุดกระแส "เพื่อชิน"

สุนทร วิลาวัลย์ กับลูกสาว

 

          000 มิเพียง “โกทร” ได้ “ชยุต” ทายาทตระกูลการเมืองเก่ามาร่วมทีม และยังมี “เล็กน้ำ” บุญเกื้อ พากเพียรศิลป์ นายกเทศมนตรีเมืองปราจีนบุรี เป็นกองหนุนคนสำคัญ ดังที่ทราบกัน “เล็กน้ำ” ถูกแขวนตำแหน่งมายาว นายกฯ ลุงตู่ เพิ่งปลดล็อกให้เมื่อไม่นานนี้

 

"บ้านใหญ่ 62"  เลี่ยงเผชิญหน้า  หยุดกระแส "เพื่อชิน"

ชยุต ภุมมะกาญจนะ

 

          000 ยุทธศาสตร์ “บ้านใหญ่โมเดล” ของค่ายภูมิใจไทยในปีนี้ ยังฝากหวังไว้ที่ “ชาญ พวงเพ็ชร์” นายก อบจ.ปทุมธานี ที่สร้างขุมกำลังนักการเมืองท้องถิ่นจนเข้มแข็ง และต้องบันทึกไว้เป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี ที่ไม่มีตระกูล “หาญสวัสดิ์” ในสนามเลือกตั้งเมืองปทุมฯ บารมีของชาญแผ่ขยายไปทั่วทุกอำเภอ และ “หาญสวัสดิ์” เหลือพื้นที่การเมืองแค่ “เทศบาลเมืองปทุมธานี” เท่านั้น

          000 ต้นตำรับชื่อดีมีชัย “จ่าประสิทธิ์ ไชยศรีษะ” ลงทุนเปลี่ยนชื่อภรรยาเป็น “ยิ่งลักษณ์” และน้องสาวเป็น “ยิ่งรัก” เพื่อการสมัคร ส..สังกัดพรรคเพื่อชาติ จากอุบายง่ายๆ “ขายแบรนด์เก่า”

 

"บ้านใหญ่ 62"  เลี่ยงเผชิญหน้า  หยุดกระแส "เพื่อชิน"

 

"บ้านใหญ่ 62"  เลี่ยงเผชิญหน้า  หยุดกระแส "เพื่อชิน"

 

          ทำให้ผู้สมัคร ส..เพื่อชาติ ที่โคราช เปลี่ยนชื่อเป็น “ทักษิณ” 6 คน “ยิ่งลักษณ์” 1 คน และที่พะเยา 2 คน พวกเขาพูดเป็นเสียงเดียวกัน เพื่อให้จดจำง่าย ทั้งสองคนทำประโยชน์ให้แก่สังคมและบ้านเมือง จึงอยากให้จดจำตลอดไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ