คอลัมนิสต์

สูตรชนะทักษิณ "จอมเก๋า" บัญชีรายชื่อ "นักล่าแต้ม" ส.ส.เขต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่างที่รู้ กติกาเลือกตั้งถูกออกแบบมาเพื่อไม่ให้เกิด "เผด็จการรัฐสภา" งานนี้ก็เพื่อล้มแชมป์โดยเฉพาะ!!

          000 ในที่สุดฤดูเลือกตั้ง 2562 ก็ได้ฤกษ์หาเสียงอย่างเป็นทางการ เมื่อ กกตเปิดรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (..)  ทั้ง ส.. และ บัญชีรายชื่อ ระหว่างวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ นี้ ดังที่ทราบกัน “กติกาเลือกตั้ง” หนนี้ต่างจากเดิม จึงทำให้พรรคการเมืองต้องปรับยุทธศาสตร์การวางตัวผู้สมัคร ส..ใหม่ ทั้งมี “บัตรเลือกตั้งใบเดียว” และ “ทุกคะแนน” จะถูกนับรวมหมด ไม่มีตกน้ำตกท่า

           000 พรรคที่ครองเสียงข้างมากในสภามา 4 สมัยติดต่อกันคือ พรรคในเครือข่าย “คนแดนไกล” ไม่ว่าจะชื่อ ไทยรักไทย, พลังประชาชน และ เพื่อไทย ก็ต้องปรับยุทธศาสตร์ “พรรคพี่-พรรคน้อง” เนื่องจากกติกาเลือกตั้งถูกออกแบบมาเพื่อไม่ให้เกิด “เผด็จการรัฐสภา” จึงมีระบบคิดคำนวณคะแนน ส..ใหม่ พรรคที่ชนะ “..เขต” มากเท่าใด จำนวน “..บัญชีรายชื่อ” ก็จะลดลงไปเรื่อยๆ ด้วยเหตุนี้พรรคเพื่อไทยจึงตัดสินส่งแค่ 250 เขต และแบ่งให้พรรคไทยรักษา ส่ง 150 เขต

 

สูตรชนะทักษิณ  "จอมเก๋า" บัญชีรายชื่อ  "นักล่าแต้ม" ส.ส.เขต

เพื่อไทย แชมป์เน้น ส.ส.เขต

 

          000 สำหรับผู้ท้าชิงอย่าง “พรรคพลังประชารัฐ” ส่งผู้สมัคร ส..เขตเลือกตั้ง ครบ 350 เขต แต่เมื่อดูโผรายชื่อผู้สมัคร ส..เขต บรรดากองเชียร์ลุงตู่ อาจรู้สึกผิดหวังเพราะไม่มี “อดีต ส..” คนเด่นคนดังลงสนามเลย ส่วนใหญ่เป็น “คนหน้าใหม่” ที่ก้าวมาจากสนามการเมืองท้องถิ่น

          000 จริงๆ แล้ว “นักเลือกตั้ง” ระดับแกนนำพลังประชารัฐ รู้อยู่แก่ใจ การเอาชนะเพื่อไทยที่ “เขตเลือกตั้ง” โดยเฉพาะภาคอีสานและภาคเหนือตอนบนเป็นเรื่องยากมาก แต่การ “เก็บแต้ม” ที่เขตเลือกตั้งให้ได้ตามเป้า เขตละ 1-2 หมื่นคะแนน ดูจะทำง่ายกว่าแถมจะส่งผลดีต่อคะแนนรวมทั้งประเทศและจำนวน ส..บัญชีรายชื่อ

 

สูตรชนะทักษิณ  "จอมเก๋า" บัญชีรายชื่อ  "นักล่าแต้ม" ส.ส.เขต

ไทยรักษาชาติ น้องใหม่ มุ่งคะแนนบัญชีรายชื่อ

 

          000 สรุปว่าอดีตส..จอมเก๋าจะรับบท “พี่เลี้ยง” คอยกำกับ “นักล่าแต้ม” ซึ่งมีตำแหน่ง ส.อบจ., .. และนายก อบต. โดยนักการเมืองท้องถิ่นนี้มี “ฐานคะแนน” ที่แน่นอน โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ ภาคอีสานจะมีทีม “นายก อบจ.” 7 จังหวัดอีสานเหนือ คอยเป็น “กองหนุน” ผู้สมัคร ส..หน้าใหม่

          000 ด้านคู่แข่งพลังประชารัฐในสนามภาคอีสาน “พรรคภูมิใจไทย” ที่ส่งผู้สมัคร ส..เขตเลือกตั้งครบ 350 เขต ก็เลือกใช้ยุทธศาสตร์ “นักล่าแต้ม” เช่นกัน ยกตัวอย่างผู้สมัคร ส..เขต นครราชสีมา 14 เขต ส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองท้องถิ่น และนักธุรกิจ แต่ค่ายสีน้ำเงิน ก็มอบให้ “กำนันป้อ” วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม จำกัด และ “นพ.สำเริง แหยงกระโทก” อดีตนายกอบจ.โคราช พร้อมด้วยอดีตส..เป็นพี่เลี้ยง คอยกวาดคะแนนให้ได้มากที่สุด 

 

สูตรชนะทักษิณ  "จอมเก๋า" บัญชีรายชื่อ  "นักล่าแต้ม" ส.ส.เขต

พรรคภูมิใจไทย

 

          000 ส่วนพรรคเก่าขนาดกลาง “พรรคชาติไทยพัฒนา” คงหวัง ส..เขต ไม่กี่จังหวัด อาทิ สุพรรณบุรี นครปฐม และสมุทรสาคร ที่เหลือส่ง “นักล่าแต้ม” ระดับอดีต ส..เกรดบี ลงทำงาน เช่นเดียวกับ “พรรคชาติพัฒนา” ที่ปักธง 3-4 เขตในนครราชสีมา และที่เหลือก็เก็บแต้มจากทุกเขตที่ส่งผู้สมัคร ส..

 

 

สูตรชนะทักษิณ  "จอมเก๋า" บัญชีรายชื่อ  "นักล่าแต้ม" ส.ส.เขต

 

          000 มีความชัดเจนกันเสียที สมรภูมิแปดริ้ว เขต 3 .ท่าตะเกียบ อ.สนามชัยเขต และอ.พนมสารคาม (บางตำบล) แชมป์เก่าย้ายจากเพื่อไทยมาภูมิใจไทย “รส มะลิผล” สามีของ “จินดา มะลิผล” หรือจินดา ตันเจริญ (พี่สาวของสุชาติ ตันเจริญ) จะต้องพบผู้ท้าชิงหน้าเก่า “สุชาติ ตันเจริญ” พรรคพลังประชารัฐ 

 

สูตรชนะทักษิณ  "จอมเก๋า" บัญชีรายชื่อ  "นักล่าแต้ม" ส.ส.เขต

 

          000 ปี 2554 รส มะลิผล สวมเสื้อเพื่อไทย ลงแข่งกับ “พิเชษฐ์ ตันเจริญ” (น้องชายภรรยา-จินดาและสุชาติ) ค่ายภูมิใจไทย  และเอาชนะมาได้ มาถึงปี 2557 “สุชาติ” สวมเสื้อค่ายสีน้ำเงิน ลงชนพี่เขย-รส มะลิผล บังเอิญเลือกตั้งโมฆะ แต่หนนี้สู้กันรอบใหม่

 

สูตรชนะทักษิณ  "จอมเก๋า" บัญชีรายชื่อ  "นักล่าแต้ม" ส.ส.เขต

 

          000 เหมือนซุ่มเงียบพิกล  "ฐานิสร์ เทียนทอง” อดีต ส..สระแก้ว หอบหิ้วน้องสาว “ตรีนุช เทียนทอง” จากค่ายเพื่อไทย ไปอยู่ค่ายพลังประชารัฐ ยังไม่มีการเปิดตัวเป็นทางการ

 

สูตรชนะทักษิณ  "จอมเก๋า" บัญชีรายชื่อ  "นักล่าแต้ม" ส.ส.เขต

 

          ตรงข้ามค่ายเพื่อไทย “เสนาะ เทียนทอง”ลงทุนจูงลูกชาย “สรวงศ์ เทียนทอง” และหลานชาย “สนธิเดช เทียนทอง” ออกหาเสียงชนิดที่คนสระแก้วไม่เคยเห็นมาก่อน โดยมีรถโมบายเคลื่อนที่ เปิดเวทีปราศรัยเป็นจุดๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ