คอลัมนิสต์

ศึกชิงเจ้าปฐพี "ลุงตู่" สู้ "ชัชชาติ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พูดกันแมนๆ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองไทยประดามีเวลานี้ อดที่จะเอ่ยถึงสองคนที่ต่างเป็น "หน้าใหม่มาแรง" ทั้งคู่

         

          คนหนึ่งคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ยังนั่งเก้าอี้บริหารประเทศอยู่ในปัจจุบัน หาก “พรรคพลังประชารัฐ” เพิ่งส่งเทียบเชิญให้มาเป็นเบอร์ 1 ในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค นอกเหนือจากอีกสองลำดับ

          อีกคนคือ ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ อดีตรัฐมนตรีที่คนไทยยกย่องว่าแข็งแกร่งที่สุดในปฐพี ผู้เป็น “หนึ่งในสาม” ตัวเลือกแคนดิเดตนายกฯ ของ “พรรคเพื่่อไทย”

          ที่ต้องบอกว่าเป็นหน้าใหม่ เพราะที่ผ่านมาพวกเขายังไม่เคยลงสนามเลือกตั้ง ชนิดคลุกฝุ่นเดินหาเสียง เฉกเช่นแคนดิเดตรายอื่นมาเลยในชีวิต แต่พอเปิดตัวมาว่าจะเอาเท่านั้น เสียงตอบรับกลับล้นหลาม !

          ก็ไม่รู้เพราะเกิดปีมะเมีย พลังม้าเหมือนกันทั้งคู่หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ หากเทียบฟอร์ม เทียบมวยแล้ว ต่างก็มีจุดอ่อนจุดแข็งพอฟัดพอเหวี่ยงกันไม่น้อย

 

 พลังนายกฯ สุดขลัง

 

          ถ้ามองที่ “จุดแข็ง” มีการวิเคราะห์จากนักข่าวสายทหารว่า หากวัดที่ตัวบุคคล บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นอนมาแต่ไกล ทั้งเรื่องบารมี ความหนักแน่น

          กับลีลาที่พูดจาโผงผาง เสียงดัง ถูกใจคนไทยหลายคนอยู่พอสมควร ที่สำคัญบิ๊กตู่เคยถามว่าเมืองไทยขาดทหารจะอยู่ยังไง ดังนั้นกับคอนเน็กชั่นสายเขียวบอกเลย "ปึ้ก” น่าจะทำให้รัฐบาลที่มีนายกฯ ชื่อประยุทธ์แข็งแกร่งและมีเสถียรภาพ จนเรียกความเชื่อมั่นจากคนไทยและชาวต่างชาติกลับมาได้

          ที่น่าสนใจคือ พอเอาเข้าจริงๆ คนไทยเมื่อได้ยินว่า พรรคพลังประชารัฐ" เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดต ก็มิได้เกิดแรงต้านมากมายอย่างที่คาดการณ์กัน

 

ศึกชิงเจ้าปฐพี  "ลุงตู่" สู้ "ชัชชาติ"

 

           ก็ไม่รู้เพราะทำใจไว้นานแล้ว หรือเพราะบารมี ราศี ของความเป็น ผู้นำ” ที่ถือไพ่อยู่ขณะนี้ กับสไตล์การบริหารแบบบิ๊กตู่กันแน่ ต้องติดตามกันดู

           แต่ที่แน่ๆ ถ้าไปดูในเรื่องความพร้อมสู้ศึก พรรคพลังประชารัฐก็แน่น แม้วันนี้จำนวน ส.ส.ไม่เท่า “พรรคเพื่อไทย” แต่ก็ไม่ห่างกันมากนัก (โดยไม่ต้องพูดเรื่องจำนวน ส.ว. ที่ว่ากันว่าจะมาเป็นกองหนุน จนทำให้พรรคอื่นใจฝ่อด้วยซ้ำ)

          ที่เหลือคือความขยันลงพื้นที่ ว่าลีลาจะได้ใจเหมือนพรรคเก๋าๆ อื่นๆ หรือไม่ แต่ดูหน้าตาลูกพรรคที่ถูกไดโว่ดูดมาแล้ว ก็เห็นอยู่ว่าชั่วโมงบินทางการเมืองเพียบ !

          ส่วนหากไปดูที่ “จุดอ่อน” ก็คงเป็นเรื่องเดียวกันกับจุดแข็ง กับความโผงผางของบิ๊กตู่ บางครั้งก็ดูดุดัน เข้าถึงยาก ไม่น่ารัก

ศึกชิงเจ้าปฐพี  "ลุงตู่" สู้ "ชัชชาติ"

          แถมถ้าบิ๊กตู่เอาแน่กับการขอเสนอตัวเป็นนายกฯ แม้จริงอยู่ที่ว่าจะไม่ออกหาเสียงในฐานะผู้สมัครรับเลือกตั้ง ด้วยเพราะตำแหน่งนายกรัฐมนตรียังค้ำคออยู่

          แต่ยังไง คู่แข่งย่อมถามหาความยุติธรรมเสมอภาคแน่นอนอยู่แล้ว เนื่องจากยังมีคิวประชุม ครม.สัญจร ซึ่งอาจเข้าข่ายการใช้ช่องโหว่หาเสียง

           หลายคนแนะนำว่า ถ้าบิ๊กตู่ยืนยันจะยึดโมเดล “บารัก โอบามา” ที่ไม่ลาออกจากเก้าอี้ผู้นำแม้ในเวลาเลือกตั้ง เช่นนั้นหากเป็นไปได้ควรงด ครม.สัญจรไปเลย กันพลาด

           ดังนั้น นับเดือนต่อจากนี้ คนใกล้ตัวบิ๊กตู่ต้องจับตาระแวดระวังกันให้มาก โดยเฉพาะปัญหาเรื่อง “ฝุ่นจิ๋ว” ที่ไม่จิ๋วสมชื่อ ใครจะรู้ว่า อาจทำตกม้าตายเอาซะดื้อๆ ต้องดูดีๆ

 

ศึกชิงเจ้าปฐพี  "ลุงตู่" สู้ "ชัชชาติ"

 

 

พลังสายแกร่งสุดป๊อป

          วัยห่างกัน 1 รอบ แต่รุ่นหลังอย่าง ทริป” ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ จากพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้เคี้ยวกันได้ง่ายๆ

          แน่นอน “จุดแข็ง” ของพรรคที่ไม่เถียงเลย กับแบ็กอัพพรรคการเมืองใหญ่ เคยมีนายกรัฐมนตรีมาแล้วถึง 4 คน

          หากมองจำนวน ส.ส.และความช่ำชองในการลงพื้นที่หาเสียงพรรคนี้ยิ่งนำขาด อย่างที่เห็นภาพชัชชาติเกี่ยวก้อยคู่ไปกับ คุณหญิงหน่อย สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคอีกคน ก็ทำให้แฟนคลับประทับใจสุดๆ เพราะได้เจอ ซุปตาร์” พร้อมกันถึงสองคน

 

ศึกชิงเจ้าปฐพี  "ลุงตู่" สู้ "ชัชชาติ"

          โดยเฉพาะฝ่ายชัชชาติ อย่างที่รู้กันว่า ฉายา รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” นั้นมาจากแฟนคลับที่ตั้งให้ มันย่อมสะท้อนถึงบทบาทในการทำงานในฐานะรัฐมนตรีอยู่แล้ว

          หรือโพลล์สำรวจก่อนหน้านี้ของพรรคที่ระบุว่าหากชูคุณหญิงหน่อยเป็นนายกฯ จะได้ 190-200 ที่นั่ง ขณะที่เป็นชัชชาติจะได้ 220 ที่นั่ง

          ที่สำคัญ “ชัชชาติ” ไม่ได้ใหม่โนเนม 100% เพราะเขาคือคนที่ได้รับการยกหูทาบทามจากอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ด้วยตนเอง ให้มาช่วยงานในกระทรวงคมนาคม

          แต่ถ้าย้อนไปอีก ที่จริงเขายังเคยช่วยงานที่ปรึกษาในกระทรวงคมนาคมตั้งแต่สมัยรัฐบาลทักษิณ 2 และรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช แถมยังมาทำโดยที่ไม่มีตำแหน่งใดๆ ด้วยซ้ำ

 

ศึกชิงเจ้าปฐพี  "ลุงตู่" สู้ "ชัชชาติ"

 

          ถ้าเทียบฟอร์มของ “นายกรัฐมนตรี” ที่สั่งการ รอรับรายงาน และขึ้นโพเดียม กับ ฟอร์มของอดีตรัฐมนตรี ที่เคยแสดงบทบาทในการผลักดันเมกะโปรเจกต์เพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม อย่างโครงการรถไฟความเร็วสูงในประเทศไทย ถามว่าอันไหนได้ อันไหนโดน คนไทยลองคิดกันดู

          ที่ได้ใจอีกอย่างคือ ชัชชาติมีความเป็นคนที่ติดดินเข้าถึงง่าย และไม่ดุ! แต่คนไทยบางคนก็ไม่เห็นว่าตรงนี้จะสำคัญตรงไหน

          ที่นี้ เมื่อหันไปดู “จุดอ่อน” ถ้ายกเอาคำพูดของเขาเองก่อนหน้านี้ว่า คนไทยรู้จักเขาแต่ในเฉพาะโลกโซเชียล ส่วนคนต่างจังหวัดไม่ค่อยรู้จัก

          ส่วนเจ๊หน่อยต่อให้ได้ชื่อว่า “เจ้าแม่กทม.” แต่เรื่องท้องไร่ท้องนา ก็ไม่ได้ขาดตกบกพร่อง ทีนี้พอนึกภาพเวลาออกพื้นที่ทุ่งหญ้าป่าเขากับคุณหญิงหน่อย กลัวว่าชัชชาติเหมือนกองหนุนซะมากกว่า

 

ศึกชิงเจ้าปฐพี  "ลุงตู่" สู้ "ชัชชาติ"

ภาพ : เฟซบุค ทีมสุดารัตน์-ชัชชาติ

 

          ขณะเดียวกัน จุดอ่อนหนึ่งที่คนไทยก็ใช่ว่าไม่รู้และสัมผัสได้ ก็คือเสถียรภาพภายในพรรคเพื่อไทย

          เพราะเมื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคนี้ ดูย้อนแย้งตรงที่ว่า คุณหญิงหน่อยชาวบ้านรัก ชาวพรรคมองบน แต่ชัชชาติไปได้ทุกที่ รักหมดทั้งพรรค เพราะมีดีกรีคำว่า “คนของนาย” ติดมาด้วย

          ดังนั้น โค้งสุดท้ายไม่กี่สิบวันนี้ พรรคเพื่อไทยจะใช้กลยุทธ์หาเสียงยังไงให้ภาพของแคนดิเดตนายกฯ ทั้ง 3 คน รวม “ชัยเกษม นิติสิริ” ตัวเลือกใหม่ที่เพิ่มเข้ามา คนไทยมองแล้วใครก็ได้เอาหมดสดชื่น !

          ยิ่งกับชัชชาติแล้ว งานนี้เหมือนวัดพลังกันเลยว่า พรรคจะสามารถดันขึ้นมาให้ปังทั่วไทยได้ภายในพริบตา เหมือนกับที่อดีตนายกฯ หญิงชนะขาดมาแล้วทั้งที่หาเสียงเพียง 49 วัน หรือไม่?

          น่าติดตามจริงๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ