คอลัมนิสต์

ขวัญชัย ถูกดูด แค่กลเกมเดิม-เดิม เพิ่มเติมลอยแพ "เพื่อชาติ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวใหญ่สำนักข่าวออนไลน์ "ขวัญชัย" อำลานายใหญ่ไปพรรคพลังประชารัฐ สุดท้ายก็เกมเก่า ที่วุ่นกว่านั้นคือพรรคเพื่อชาติ กลายเป็นปัญหาของอดีต ส.ส.เพื่อไทย หลายพื้นที่?

          000 ยุทธศาสตร์ “แตกแบงก์พันเป็นร้อย” ของพรรคเครือข่าย “ชินวัตร” อาจไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย เพราะกระแส “ไทยรักษาชาติ” ไม่ได้แรงดังคาด เนื่องจากชาวบ้านยังคุ้นเคยกับ แบรนด์เดิม” ประกอบกับการปรากฏตัวของ “เพื่อชาติ” ทำให้เกิดความสับสนพอประมาณ พรรคไหนกันแน่ คือพรรคตัวจริง

 

          000 หลังประชุมกันคร่ำเคร่ง ระหว่างแกนนำเพื่อไทย กับไทยรักษาชาติ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ จึงแจ้งนักข่าวว่า สำหรับ ส.ส.เขต คาดว่า พรรคจะส่งประมาณ 150 เขต และที่น่าสนใจ มีรายงานข่าวว่า ภาคอีสานนั้น จะส่งในสนามอุดรธานี, บุรีรัมย์ศรีสะเกษ และหนองคาย ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว ได้ชื่อว่า แดงยกจังหวัด” ยกเว้นบุรีรัมย์

 

ขวัญชัย ถูกดูด แค่กลเกมเดิม-เดิม เพิ่มเติมลอยแพ "เพื่อชาติ"

ปรีชาพล พงษ์พานิช  กับ อุ๊งอิ๊ง ตัวแทนคนไกลบ้าน

 

          000 หากส่องลึกเข้าไปในเขตเลือกตั้งของสนามอุดรฯ ผลคะแนนจากปี 2554 ผู้ชนะของเพื่อไทยได้คะแนนทิ้งห่างจากคู่แข่งมาก ยกตัวอย่างเขต 5 (เดิม) อดีต ส.ส.ทองดี มนิสสาร ได้ 7 หมื่นกว่าคะแนน ขณะที่อันดับสองได้แค่ 3 พันคะแนน เขต 7 (เดิม) อดีต ส.ส.จักรพรรดิ ไชยสาส์น ก็ได้ 7 หมื่นคะแนน ส่วนอันดับสองได้ 6 พันคะแนน ประเมินกันว่า เลือกตั้ง 2562 คะแนนก็จะได้ไม่ต่างจากเดิมมากนัก 

          000 กลยุทธ์ แชร์คะแนน” จึงเกิดขึ้น โดยนำผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ ไปลงสมัคร ส.ส.เขตที่อุดรธานี ไม่ได้หวังชนะ แต่ขอแค่อันดับสอง ที่ได้คะแนนหลักหมื่นขึ้นไป ทำไมต้องอุดร ? คำตอบคือ คะแนนเฉลี่ยของผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทยสมัยที่แล้ว นำห่างคู่แข่งเฉลี่ย 2-3 หมื่นคะแนน

 

ขวัญชัย ถูกดูด แค่กลเกมเดิม-เดิม เพิ่มเติมลอยแพ "เพื่อชาติ"

อาณาจักรชมรมคนรักอุดร กลับมาคึกคักอีกครั้ง

 

          000 ข่าวใหญ่ในสำนักข่าวออนไลน์ “ขวัญชัย ไพรพนา” อำลานายใหญ่ไปพรรคพลังประชารัฐ แต่ผ่านไปไม่ถึงชั่วโมง ขาใหญ่แดงอุดรโพสต์เฟซบุ๊กโชว์ภาพที่พรรคไทยรักษาชาติ บอกพาลูกชาย กรวีร์ สาราคำ” มาอยู่พรรคนี้ ไม่ได้หนีหายไปไหน สาเหตุที่มีข่าวลือดังกล่าว เพราะแดงอุดรร่ำลือหนักว่า ขวัญชัยรู้สึกผิดหวังอย่างแรง ที่พรรคเพื่อไทยไม่ส่ง อาภรณ์ สาราคำ” ภรรยา ลงสนามเขต 4 อุดรธานี 

          000 คนเสื้อแดงคงได้ฟังกัน 22 มกราคม ที่ผ่านมา ขวัญชัย” ไลฟ์เฟซบุ๊กแจ้งข่าวแก่สมาชิกชมรมคนรักอุดรว่า “อาภรณ์ สาราคำ” ภรรยา ไม่ได้ลงสนามเลือกตั้ง เนื่องจากอุดรธานี มีจำนวน ส.ส.ลดลงเหลือ 8 คน 8 เขต ปรากฏว่า อดีต ส.ส.เพื่อไทยยังอยู่ครบ เลยไม่มีพื้นที่ให้ แต่เมื่อ 29 มกราคมนี้ “ขวัญชัย” ยิ้มหน้าบานกระซิบนักข่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีมติส่ง “อาภรณ์” เป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 อุดรธานี แทนทองดี มนิสสาร ที่เสียชีวิตไปเมื่อปีก่อน แต่ก็ฟังหูไว้หู จริงหรือไม่ ต้องรอดูมติพรรคเพื่อไทยก่อน

 

         000 เดินหน้าเต็มสูบ "อานนท์ แสนน่าน“ อดีตผู้ก่อตั้ง “หมู่บ้านเสื้อแดง” ยกทีมเคลื่อนไหวเปิด “หมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตย” เพื่อสนับสนุนผู้สมัคร ส.ส.ฝ่ายประชาธิปไตย ไม่เอา ส.ส.ฝ่ายเผด็จการ จากอีสานล่องลงถึงภาคใต้วกกลับมาแถวปทุมธานี ลึกๆ ตามแผนที่ได้พูดคุยกับ “นายใหญ่” ที่สิงคโปร์ อานนท์จะต้องชี้นำให้คนเสื้อแดงเลือก “เพื่อไทย” กับ “ไทยรักษาชาติ” เท่านั้น 

 

ขวัญชัย ถูกดูด แค่กลเกมเดิม-เดิม เพิ่มเติมลอยแพ "เพื่อชาติ"

อานนท์ แสนน่าน อดีตผู้ก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงออกเคลื่อนไหวทั่วประเทศ

 

          000 พรรคเพื่อชาติ กลายเป็นปัญหาของอดีต ส.ส.เพื่อไทย หลายพื้นที่ วิสิษฐ์ เตชะธีราวัฒน์” อดีต ส.ส.เชียงราย คนบ้านเดียวกันกับ ยงยุทธ ติยะไพรัช” ยังออกปากบอกชาวบ้านสับสน เพราะแกนนำเพื่อชาติไปโฆษณาว่า ฐานเสียงเดียวกัน พรรคเดียวกัน สดับเสียงของนักการเมืองเพื่อไทยจะรู้สึก “ติดลบ” กับ “ตู่ จตุพร พรหมพันธุ์” และมิตรสหาย โดยกล่าวหาว่า ย้าย “จุดยืน” ออกจากฝ่ายเสื้อแดง

 

ขวัญชัย ถูกดูด แค่กลเกมเดิม-เดิม เพิ่มเติมลอยแพ "เพื่อชาติ"

ยงยุทธ ติยะไพรัช

 

          000 ไม่แปลกหรอกที่ “ยงยุทธ” จะต้องมาอธิบายคำว่า การปรองดองกับการนำทักษิณกลับบ้าน เพื่อลดความหวาดระแวงจากพวกเดียวกัน โดยเสนอแนวคิดให้ “ผู้มีอำนาจ” และ “คู่ขัดแย้ง” เปิดใจเจรจากัน เพื่อให้เกิดความเข้าใจนำไปสู่ความสามัคคีปรองดอง ซึ่งจะทำให้ “ทักษิณ” กลับบ้านได้ ถ้าความขัดแย้งหมดไป

 

ขวัญชัย ถูกดูด แค่กลเกมเดิม-เดิม เพิ่มเติมลอยแพ "เพื่อชาติ"

การเสนอคำขวัญ "เกาะกลาง" ของคู่ขัดแย้ง ถูกตั้งคำถามจากพรรคเดียวกันจนถูกปฏิเสธ

          000 แนวคิดข้างต้น พรรคเพื่อชาติบอกแตกต่างจากคนอื่นๆ ที่เคยชูแคมเปญพาทักษิณกลับบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุงขวัญชัย ไพรพนา, พายัพ ปั้นเกตุ และประยุทธ์ ศิริพานิชย์ จนแล้วจนรอด ก็ไม่มีใครสามารถพาทักษิณกลับประเทศได้

          000 นับแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ เป็นต้นไป การหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ จะทวีความเข้มข้นขึ้น เนื่องจากมีการเปิดชื่อผู้ที่จะอยู่ใน “บัญชีนายกรัฐมนตรี” อย่างเป็นทางการ หลายฝ่ายกังวลว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะนำไปสู่ ความขัดแย้ง” ที่รุนแรงกว่าปี 2553

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ