คอลัมนิสต์

ส่องวิทยุใต้ดิน "สุรชัย" ในลาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  กระดานความคิด  โดย...  บางนา บางปะกง


 

          นักสิทธิมนุษยชนหลายองค์กรออกมาร้องให้ทางการ สปป.ลาว สอบสวนกรณีการหายตัวไปของ “สุรชัย แซ่ด่าน” แต่หลายคนไม่เคยสนใจว่าสุรชัย อดีตนักโฆษณามวลชนแห่งเขตงานสุราษฎร์ธานี สมัยสงครามเย็น เข้าไปทำอะไรในลาว

 

 

          นับแต่ปี 2558 สุรชัย แซ่ด่าน และ “โกตี๋” วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ เดินทางออกจากกัมพูชามาอยู่สปป.ลาว เนื่องจากสมเด็จฮุน เซน ไม่อนุญาตให้ “แดงพลัดถิ่น” เคลื่อนไหวทางการเมือง


          เมื่อมาอยู่นครหลวงเวียงจันทน์ สุรชัย แซ่ด่าน จัดทำคลิป “รายการปฏิวัติประเทศไทย” ออกเผยแพร่ทางยูทูบ และพัฒนามาเป็นการออกอากาศสดผ่านช่องยูทูบ

 

 

ส่องวิทยุใต้ดิน "สุรชัย" ในลาว

 


          ไม่ต่างจาก “วิทยุใต้ดิน” สมัยที่พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยไปใช้เมืองคุนหมิงเป็นที่ตั้งสถานีวิทยุคลื่นสั้น ส่งกระจายเสียงทุกวันตามผังรายการ วันละ 3 เวลา

 

          วิทยุใต้ดินยุค 4.0 ส่งผ่านช่องยูทูบ สามารถรับฟังได้ทั่วโลก และคนจัดรายการวิทยุ ก็ส่วนแบ่งรายได้จากยูทูบ แต่สุรชัยมีรายได้มากกว่านั้น จากบรรดาแฟนคลับในเมืองไทยและยุโรป


          เมื่อมีรายได้มากขึ้นสุรชัยจึงออกไปปลูกบ้านอยู่นอกเมือง และซื้อรถตู้ไว้ใช้คันหนึ่ง ภายในบริเวณบ้านก็เลี้ยงไก่ เลี้ยงหมู และปลูกพืชผักสวนครัว

 

 

ส่องวิทยุใต้ดิน "สุรชัย" ในลาว

 

 

          ถัดจากนั้นมา “ลุงสนามหลวง” หรือ ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ ที่มาลี้ภัยอยู่ในลาวหลายปีแล้ว ได้ชักชวนโกตี๋ และกลุ่มวงดนตรีไฟเย็น มาจัดรายการวิทยุใต้ดินแบบเดียวกับสุรชัยบ้าง


          โกตี๋มีประสบการณ์จากการทำวิทยุชุมชน “เรดการ์ดเรดิโอ” แถวลำลูกกา จึงนำรูปแบบรายการวิทยุชุมชนไปเผยแพร่ผ่านช่องยูทูบ ปรากฏว่า มีแฟนคลับมากมาย แม่ยกพ่อยกส่งเงินมาให้ใช้ จนมีเงินไปซื้อบ้านหรูอยู่ และซื้อรถเก๋งป้ายแดง

 

 

ส่องวิทยุใต้ดิน "สุรชัย" ในลาว




          ยิ่งตอนที่ลุงสนามหลวงกับโกตี๋ ประกาศตั้งองค์กรสหพันธรัฐไทและเรียกกลุ่มตัวเองว่า “7 ประจัญบาน” ยิ่งเรียกการสนับสนุนเงินทองจากแฟนคลับได้เยอะ

 

          เวลานั้นกลุ่มโกตี๋กับกลุ่มสุรชัย เริ่มแย่งชิงมวลชนกัน ต่างฝ่ายต่างกระแนะกระแหนแฉโพยกันรายวัน ฝ่ายโกตี๋ก็บอกว่า สุรชัยเป็นคนไม่น่าเชื่อถือ ชอบทำตัวเป็นเจ้าทฤษฎี ส่วนฝ่ายสุรชัยก็ตอบโต้ว่าลุงสนามหลวงและโกตี๋เป็นพวกสุ่มเสี่ยง ทำอะไรไม่เกรงใจเจ้าของบ้าน


          พลันที่โกตี๋หายตัวไปท่ามกลางความอลหม่านของแดงพลัดถิ่นในลาว ลุงสนามหลวงยืนยันโกตี๋ตายแล้ว แต่สุรชัยบอกโกตี๋จัดฉาก ไม่ได้ถูกอุ้มหายไป

 

 

 

ส่องวิทยุใต้ดิน "สุรชัย" ในลาว

 

 

          ปลายปีที่แล้วแดงพลัดถิ่นแยกออกเป็น 3 กลุ่มคือ กลุ่มลุงสนามหลวง กลุ่มสุรชัย และกลุ่มไฟเย็น โดยกลุ่มไฟเย็นมีสมาชิกประมาณ 5 คน ไปมาหาสู่บ้านสุรชัยเป็นระยะๆ


          12 ธันวาคม 2561 แดงพลัดถิ่นทุกกลุ่มได้รับคำสั่งให้ออกจากบ้านพักเป็นการชั่วคราว เพราะจะมีการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการไทย-ลาว ครั้งที่ 3


          หลังการประชุมจบลงกลุ่มไฟเย็นได้เดินทางไปหาสุรชัย เพราะขาดการสื่อสารติดต่อกันหลายวัน ก็พบแต่รถตู้ ข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน ไม่มีเงาร่างของสุรชัยและคนสนิทอีกสองคน

 

 

 

ส่องวิทยุใต้ดิน "สุรชัย" ในลาว

 


          ลุงสนามหลวง แจ้งแก่สมาชิกสหพันธรัฐไทว่า ย้ายสถานีมาอยู่ในจุดที่ปลอดภัย จึงส่งกระจายเสียงได้ตามปกติ ขณะที่กลุ่มไฟเย็นเรียกร้องให้องค์กรระหว่างประเทศยื่นมือมาช่วยเหลือ เพราะอยู่ในสปป.ลาว ไม่ปลอดภัย


          สุรชัย โกตี๋ ลุงสนามหลวงและไฟเย็น ทุกกลุ่มจัดรายการวิทยุใต้ดิน มีเป้าหมาย “เปลี่ยนระบอบการปกครอง” ในทางยุทธศาสตร์และหาเงินรายได้จากยูทูบและแฟนคลับในทางยุทธวิธี 

 

 

ส่องวิทยุใต้ดิน "สุรชัย" ในลาว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ