คอลัมนิสต์

เมืองลุงลุกเป็นไฟ "ปลัด" ขอวัดฝีมือ "นิพิฏฐ์" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สังเวียนเลือกตั้ง..ช้างชนช้าง 


 

          การเลือกตั้ง ส.ส.พัทลุง มีสีสันขึ้นมาทันที เมื่อ “ฉลอง เทอดวีระพงศ์” ปลัดจังหวัดพัทลุง ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อลงสมัคร ส.ส.เขต 2 ในนามพรรคภูมิใจไทย ชนกับจอมเก๋า “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

 

 

          จริงๆ แล้ว ทีมงาน ปชป.รู้มานานแล้วว่า “เจ๊เปี๊ยะ” นาที รัชกิจประการ แม่ทัพใหญ่ภาคใต้ จะส่งปลัดฉลอง ลงสมัคร ส.ส.เขต 2 นิพิฏฐ์จึงทำสงครามจิตวิทยากับเจ๊เปี๊ยะมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว

 

 

เมืองลุงลุกเป็นไฟ "ปลัด" ขอวัดฝีมือ "นิพิฏฐ์" 

“ฉลอง เทอดวีระพงศ์” อดีตปลัดจังหวัดพัทลุง

 


          นิพิฏฐ์เปิดศึกสงครามโซเชียล โดยโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “ผมฝากบอกคุณนาที รัชกิจประการ จากพรรคภูมิใจไทยว่า ลองไปถามคนพัทลุงดูว่า เวลาเขาพูดว่านักการเมืองซื้อเสียงชาวบ้านเขานึกถึงใคร?” (19 พ.ย.2561)


          สองสัปดาห์ที่แล้ว นิพิฏฐ์ร่วมกับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 3 พรรคการเมือง ตั้งโต๊ะแถลงข่าวฟ้องสื่อว่า เวลานี้มีการเรียกเก็บบัตรประจำตัวประชาชน โดยข้าราชการบางคนที่วางตัวไม่เป็นกลางทางการเมือง


          ร้อนถึงแกนนำพรรคภูมิใจไทยต้องดาหน้ามาตอบโต้นิพิฏฐ์ ถึงขั้นท้าทายให้รองหัวหน้าพรรค ปชป. ระบุชื่อออกมาเลยว่า “ข้าราชการคนนั้น ชื่ออะไร”

 

เมืองลุงลุกเป็นไฟ "ปลัด" ขอวัดฝีมือ "นิพิฏฐ์" 

“นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ”

 

 

          เมื่อ 25 มกราคม 2562 เจ๊เปี๊ยะ จึงจัดอีเวนท์เปิดตัว “ปลัดฉลอง” โดยขนนักการเมืองท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่จากหลายอำเภอในจังหวัดพัทลุง ไปต้อนรับ ฉลอง เทอดวีระพงศ์ ปลัดจังหวัดพัทลุง


          ปลัดฉลองบอกว่า ก่อนหน้านี้ ถูกนิพิฏฐ์กล่าวหาว่าวางตัวไม่เป็นกลางทางการเมือง ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เมื่อลงเล่นการเมือง ก็พร้อมต่อสู้ในสนามการเลือกตั้ง เพื่อล้ม ส.ส.ของพรรค ปชป.


          วันเดียวกัน เฟซบุ๊กของ ฉลอง เทอดวีระพงศ์ ได้มีการโพสต์ข้อความว่า “จากเด็กบ้านนอกบ้านนา ร่ำเรียนมาด้วยความยากลำบาก เพื่อความหวังของพ่อแม่ เพื่ออนาคตที่ดีและเพื่อรับใช้สังคม ไต่เต้ามาตามลำดับจากปลัดอำเภอ นายอำเภอ สู่ปลัดจังหวัด 30 ปี เป็นห้วงเวลาที่ภาคภูมิใจมาก ได้ดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชน...ตำแหน่งสิ้นสุดลงแล้ว แต่หน้าที่ยังคงต้องทำต่อไป”




          “ฉลอง” เป็นคนเมืองลุง เมื่อรับราชการมหาดไทยก็อยู่ในภาคใต้ ปี 2557 ถูกย้ายไปเป็นนายอำเภอขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ก่อนจะย้ายกลับมาเป็นนายอำเภอปากพะยูน จ.พัทลุง ในห้วงเวลาที่มหาดไทยอยู่ในกำมือ “บิ๊กป๊อก” ฉลอง ขยับขึ้นเป็นนายอำเภอเมืองพัทลุง และปลัดจังหวัด

 

 

 

เมืองลุงลุกเป็นไฟ "ปลัด" ขอวัดฝีมือ "นิพิฏฐ์" 

“นิพิฏฐ์ ศิษย์” - “ชวน หลีกภัย”

 


          ด้านแชมป์เก่า นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ เคยเป็นรองจ่าศาลจังหวัดพัทลุง ก่อนจะเล่นการเมืองท้องถิ่น เป็น ส.จ. และเป็นประธาน ส.จ. เลือกตั้ง 2535/1 นิพิฏฐ์ลงสนามการเมืองระดับชาติครั้งแรก ด้วยการลาออกจากข้าราชการมาเป็นทนายความ ทำให้นิพิฏฐ์ได้มีโอกาสช่วยเหลือชาวบ้านด้านกฎหมายมากมาย 


          ผลปรากฏว่า นิพิฏฐ์ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ด้วยคะแนนเป็นอันดับ 1 ของจังหวัดคือ 75,417 คะแนน นัยว่า ที่มาของคะแนนส่วนใหญ่ก็มาจากอิทธิพลการปราศรัยของ “ชวน หลีกภัย” 


          เมื่อการเลือกตั้ง 2538 ระหว่างการเดินสายหาเสียง นิพิฏฐ์ไปปราศรัยที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ปรากฏว่า ยายแก่ๆ ตะโกนบอก “ไม่ต้องปราศรัยหรอก ที่นี่เอาเสาไฟฟ้ามาลงก็ได้เป็น ส.ส.”

 

 

เมืองลุงลุกเป็นไฟ "ปลัด" ขอวัดฝีมือ "นิพิฏฐ์" 

เจ๊เปี๊ยะ นาที รัชกิจประการ / พี่เลี้ยงอดีตปลัดฉลอง

 


          ตำนานเสาไฟฟ้า จึงติดตัวนิพิฏฐ์มาจนถึงปัจจุบัน และฝ่ายตรงข้ามมักเอาประเด็นนี้ไปปราศรัยโจมตีพรรค ปชป.อยู่เสมอ แต่ก็ไม่มีพรรคไหนหักโค่น ปชป.พัทลุงได้


          เจ๊เปี๊ยะจึงชูคำขวัญ “เปลี่ยน” สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ชาวพัทลุงเขต 2 จะยอมเปลี่ยนหรือไม่ ? แค่ประดาบก็เลือดเดือดไปทั้งพรรคภูมิใจไทย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ