คอลัมนิสต์

'ฤภพ ชินวัตร'ทัศนะ"ชินวัตรรุ่นที่สาม"บนเวทีการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชินวัตร" คือนามสกุลการเมืองจากนพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่

 

         


          ที่ผ่านมาจนวันนี้ตระกูลนี้ดำเนินกิจกรรมการเมืองมาแล้วสามรุ่น “เลิศ-สุรพันธ์ ชินวัตร" คือรุ่นที่ 1


          “ทักษิณ, พายัพ, ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และเยาวภา วงศ์สวัสดิ์“ คือรุ่นที่ 2 ของครอบครัวนี้...และว่ากันว่ายุคนี้คือช่วง ”อาทิตย์ฉายแสงและอัสดงสำหรับตระกูลชินวัตร” บนหน้าประวัติศาสตร์การเมืองที่มีการนิยามกัน...

 

 

          ส่วนรุ่นที่ 3...ชินวัตรยังมีทายาทที่จะลงทำงานการเมือง...นับจาก “ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์” อดีต ส.ส.เชียงใหม่ ลูกสาวของเจ๊แดง คือหัวเรือบุกทาง

 

          จากนั้น “ชยิกา วงศ์นภาจันทร์” บุตรสาวของเยาวเรศ ชินวัตร และ “ฤภพ ชินวัตร” บุตรชายพายัพ ชินวัตร อดีต ส.ส.เชียงใหม่สองสมัย พรรคไทยรักไทย ที่ยังสานอุดมการณ์ในรุ่นนี้


          สองคนนี้มาร่วมงานกับพรรคไทยรักษาชาติ ในวันนี้ โดย “แซนด์” เป็นนายทะเบียนพรรค ส่วน “ไนท์” รับบทรองหัวหน้าพรรค แต่ “พานทองแท้ ชินวัตร” มิได้มาที่ ทษช. เพราะ “โอ๊ค” ลงสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย


          เส้นทางการเดินหมากการเมืองของรุ่นที่ 3 แห่งชินวัตรจะไปแบบใด...และหนึ่งในรุ่นที่ 3 ของชินวัตร คือ "ไนท์” ในฐานะลูกชายของอดีต ส.ส., หลานของปู่ที่เคยเป็นอดีตผู้แทนฯ และ รมต. รวมทั้งยังเป็นหลานของอดีตนายกรัฐมนตรีถึงสามคน (ทักษิณ ยิ่งลักษณ์ และสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ในฐานะคู่สมรสของเจ๊แดง) จะเป็นผู้ให้คำตอบ


          “กระแสตอบรับ ทษช.วันนี้ดีขึ้น เราหวังส่งผู้สมัคร ส.ส.ในเขตที่มั่นใจและจะส่งให้มากสุดเพื่อให้พรรคเดินหน้า เกมและกติกามาแบบนี้ เราต้องเล่น แม้บางคนจะบอกว่ากติกาไม่แฟร์ แต่เราในฐานะพรรคใหม่ต้องเล่นและอยากชนะ


          หากถามว่าจะแบ่งทางเดินกับพรรคเพื่อไทยอย่างไร ตอบว่าไม่ทราบ เพราะเราคือทษช. ไม่เกี่ยวกับเพื่อไทย เรามาทำพรรคนี้ก็อยากชนะ ไม่ใช่ส่งใครไปแล้วปล่อยแพ้ แบบนี้จะทำพรรคทำไม


          ผมอาจลง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ การเข้ามาทำงานการเมืองวันนี้ สอบถามครอบครัวแล้ว สอบถามตัวเองแล้วว่าพร้อมไหม หารือคุณพ่อแล้ว คุณพ่อสนับสนุนและให้ตัดสินใจเอง และบอกว่าเมื่อผู้ใหญ่ให้โอกาสและตัดสินใจแล้วก็ทำให้ดีที่สุด ต้องทำในสิ่งที่อยากทำ รักและใส่ใจประชาชน ไม่ใช่มาเพราะอยากลอง”

 

 


          0 รุ่นที่สามของชินวัตรในเวทีการเมือง ตอนนี้กระแสสังคมมองภาพนามสกุลชินวัตรบนเวทีนี้ไม่ดีนัก
          “ทราบล่วงหน้าอยู่แล้วว่าจะโดนอะไร มายืนตรงนี้คนมองอยู่แล้ว นามสกุลนี้ทำอะไรใครก็มอง แต่ผมขอพิสูจน์ตัวเองว่าจะทำดีที่สุด ผมตัดสินใจลงทำงานการเมืองตัองพิสูจน์ตัวเองให้สังคมยอมรับ ขอให้เปิดใจดูผลงานที่ผมจะทำ


          แม้ผมจะหน้าใหม่ แต่ประสบการณ์การบริหาร LINE Village Bangkok และเคยไปช่วยคุณพ่อรวมทั้งคุณลุงหาเสียง ก็มีประสบการณ์การเมืองแบบหลังฉากบ้าง และศึกษาสิ่งที่คุณปู่ทำงานการเมืองมาในอดีต วันนี้ผมมาอยู่แถวหน้าของ ทษช. ขึ้นเวทีแนะนำตัวกับชาวบ้าน ยอมรับว่าแรกๆ ก็สั่น(ยิ้ม) แต่พี่ๆ ให้คำแนะนำทำให้มั่นใจขึ้น”

 


          0 วันนี้รับบทชินวัตรรุ่นที่สามบนเวทีการเมือง จากนี้ไปจะมีรุ่นที่สี่หรือไม่
          “ไม่ทราบครับ ผมไม่รู้ว่าลูกหรือหลานของผมจะทำงานการเมืองต่อจากพวกผมไหม (ยิ้ม) ของแบบนี้อยู่ที่พวกเขาตัดสินใจและอยู่ที่โอกาสของผู้ใหญ่ว่าจะเปิดทางหรือไม่ “ชินวัตร” นั้น สังคมจับจ้อง ทำดีเสมอตัว ทำพลาดโดนทันที(ยิ้ม) พวกผมต้องน้อมรับ ทำงานการเมืองวันแรก ผมตัดสินใจเข้ามาก็โดนแล้ว(ยิ้ม) ข้อหาเด็กไป, ไม่มีชั่วโมงบิน, ทายาทการเมือง วันที่คุณลุง(ทักษิณ ชินวัตร)ลงสนามการเมืองครั้งแรก ท่านอายุมากกว่าผมนิดหน่อย วันนั้นสังคมก็มีหลากความเห็นเกี่ยวกับประสบการณ์ของคุณลุงในแนวคล้ายๆ ที่ผมโดนตั้งคำถาม


          ย้ำว่าวันนี้ผมแม้หน้าใหม่ แต่ไม่ใช่เด็กแล้ว วันนี้ผมอายุ 39 ปี มีลูกสองคน ผมจะทำอะไรต้องคิดถึงอนาคตของลูกและนามสกุลของผมในระยะยาว ผมเลือกทางนี้ก็คิดเผื่ออนาคตไว้แล้วว่าครอบครัวจะโดนอะไรบ้าง สิ่งใดไม่ดีในฐานะที่ผมลงสมัครการเมืองควรมาลงที่ผมไม่ใช่ไปลงกับบุคคลที่สามในครอบครัว ทำแบบนั้นไม่แฟร์และไม่ควรชกใต้เข็มขัด วันนี้ผมมาทางนี้จะทำให้ดีที่สุด


          ที่ผ่านมาญาติๆ ของผมโดนแบบนี้ ผมมองว่า บางอย่างไม่สมควรนะ เพราะบางคนไม่เกี่ยว ทำไมโดนหางเลข(ยิ้ม) หากถามว่าในรุ่นราวคราวเดียวกันพบใครบ้าง สนิทกันหมด แต่เอม(พินทองทา)และอุ๊งอิ๊ง(แพทองธาร)จะเจอบ่อย เอมกับผมไปเรียนต่างประเทศช่วงเวลาใกล้ๆ กัน สนิทกัน วันนี้ลูกของผมและลูกของเอมอายุไล่กัน กิจกรรมของลูกผมและลูกเอมจะมาทำร่วมกัน”


          ...รอดูบทบาทของ “ฤภพ ชินวัตร” ต่อไป...ว่าจะเดินหมากแบบใหม่หรือดำเนินตามรอยรุ่นที่ 1 และ 2 กันแน่


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ