คอลัมนิสต์

 คลิป"ผู้การไก่"ใครไฟเขียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ถอดรหัสลายพราง  โดย...  พลซุ่มยิง

 

 

          น่าจะคลายความกังวลใจให้พรรคการเมืองไปได้บ้าง ภายหลังราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 175 และมาตรา 268 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้กำหนดวันที่ 24 มีนาคม เป็นวันเลือกตั้ง

 

 

          ส่วน ‘คสช.’ คงเบาใจได้เปลาะหนึ่ง ที่สามารถลดเงื่อนไขการชุมนุมของ ‘กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง’ แต่ประเด็นใหม่ต้องรับมือ ข้อระแวงฝ่ายการเมืองว่า คสช.จะเล่นตุกติก เนื่องจากยังมีอำนาจตามมาตรา 44 ใช้แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อล้มหรือเลื่อนการเลือกตั้งออกไปโดยอ้างเหตุจำเป็นบางประการ


          ประจวบเหมาะกับคลิปสนับสนุนเลื่อนการเลือกตั้ง ความยาว 6.36 นาที ของ พล.ต.ธนศักดิ์ มิตรภานนท์ รองเสนาธิการกองทัพน้อยที่ 2 มาช่วยงานสำนักงานรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) หรือที่รู้จักกันในนาม “ผู้การไก่” ตำนาน “ปราสาทพระวิหารจำลอง” บนผามออีแดง จนถูก พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก ในขณะนั้น สั่งย้ายจากตำแหน่งผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 6 (ผบ.ร.6) มาเป็นนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา ห่วงกระทบสัมพันธ์ระหว่างประเทศ


          คลิปดังกล่าวสันนิษฐานว่า ใช้หน่วยทหารแห่งหนึ่งถ่ายทำ ขณะ “ผู้การไก่” แต่งชุดลายพราง รายงานตนว่าเป็นทหารสังกัดกองทัพบก เล่าอดีตเคยผ่านสมรภูมิช่องบก ช่องอานม้า อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี และเขาพระวิหาร


          ใจความสำคัญ “ผู้การไก่” เรียกร้องให้ประชาชน พรรคการเมือง ตระหนักถึงความสำคัญและร่วมกันประสานเสียงจัดงานพระบรมราชาภิเษกให้ยิ่งใหญ่ สมพระเกียรติ แสดงออกผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และขอให้รัฐบาลทบทวนว่า การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปหรือไม่ คำว่า เลื่อนเลือกตั้ง ในความหมายของ “ผู้การไก่” ไม่ชัดเจนว่า ควรจะเลื่อนจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ไปเป็น 24 มีนาคม 2562 หรือเลื่อนไปจนกว่างานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเสร็จสิ้น ??




          นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า การแก้รัฐธรรมนูญ เลื่อนเลือกตั้ง ทำได้เพราะมีมาตรา 44 อยู่ แต่เชื่อว่าไม่มีใครคิดจะทำ เนื่องจากมาตรา 44 ถูกรับรองโดยรัฐธรรมนูญในบทเฉพาะกาล ก็ควรใช้เท่าที่จำเป็น ขณะนี้ยังไม่มีเหตุผล หรือเรื่องคอขาดบาดตาย ผมว่าเป็นการสร้างประเด็นทางการเมืองมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กกต.กำหนดวันเลือกตั้งแล้ว ทุกอย่างไม่มีปัญหาอะไร


          ขณะที่ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ‘นิ่ง’ ไม่มีปฏิกิริยาใดๆ หลังเห็นคลิปดังกล่าวในเช้าวันประชุมสำนักงานเลขานุการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ไม่มีคำสั่งสอบสวน หรือต่อสายสอบถาม “ผู้การไก่” ทั้งๆ ที่การกระทำดังกล่าวสวนทางกับคำสั่งทหารต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง


          แหล่งข่าวกองทัพบก ชี้แจงว่า การนิ่งของท่าน ไม่ได้หมายความว่าท่านเห็นด้วย แต่อาจมองว่ายังมีงานสำคัญต้องสะสางให้แล้วเสร็จ เช่น ความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ยอมรับว่า การกระทำของ “ผู้การไก่” เป็นการชี้นำ แต่กำลังพลในกองทัพบกมีทหาร 3 แสนนาย ทหารพูดมาหนึ่งคน ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นความคิดเห็นของทหารทั้งสามแสนนาย


          “ถ้าเป็นพระราชกรณียกิจของในหลวง คนไทยทุกคนต้องหลีก แม้การเลือกตั้งจะสำคัญ แต่งานพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกย่อมสำคัญกว่า ดังนั้น การเลื่อนการเลือกตั้ง เพื่อหลบไม่ให้กระทบ ไม่ใช่หลบให้พ้น หรือหลบให้การจัดงานพระราชพิธีล่วงเลยไปก่อน เช่น กกต.กำหนดให้เลือกตั้งเป็นวันที่ 24 มีนาคม น่าจะประกาศผลรับรองการเลือกตั้งภายในวันที่ 9 พฤษภาคม ก็ถือว่าหลบแล้ว ส่วนโอกาสที่จะเลื่อนออกไป เพื่อรอให้งานพระราชพิธีเสร็จสิ้นก่อนคงเป็นไม่ได้ เนื่องจากในรัฐธรรมนูญปี 60 กำหนดเอาไว้ ทำไม่ได้อยู่แล้ว”


          ทั้งนี้ “ผู้การไก่” เป็นทหารชั้นนายพล ตามระเบียบไม่มีบทลงโทษ ทำได้เพียงแค่ตักเตือน เทียบเคียงกับ “เสธ.แดง” พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่มีบทบาทต่อวิกฤติการเมือง ทั้งการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) รวมถึงการวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ผู้บังคับบัญชา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. อย่างรุนแรง


          การแสดงออกของทหารรุ่นพี่และรุ่นน้อง แม้วัตถุประสงค์จะต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่ทั้งสองกรณี สามารถสร้างเงื่อนไขทางการเมือง โดยเฉพาะ “ผู้การไก่” ที่เป็นทั้งคนใกล้ชิด “บิ๊กป้อม” และ “บิ๊กเยิ้ม” พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 12 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชวนให้คิดว่าคลิปดังซ่อนอะไรไว้ในกอไผ่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ