คอลัมนิสต์

กลเกม "ชาลีเครือ" สร้างพรรคป่ารอยต่อฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองที่จัดตั้งพรรคที่สนับสนุน "ลุงตู่" เป็นนายกฯ อีกสมัย โดยการสนธิกำลังของ "ดำรงค์" กับ "สุชน" ในภารกิจพรรครักษ์ผืนป่าฯ

          000 ความบาดหมางในกลุ่มนักการเมือง ค่ายชินวัตร” นับวันยิ่งเห็นร่องรอยการแตกแยก อันเนื่องมาจากยุทธศาสตร์ “แตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อย” ของคนแดนไกล ทำให้การจัดสรรผู้สมัคร ส.ส.เขตในพื้นที่อีสานของพรรคเพื่อไทย และพรรคไทยรักษาชาติ ตกอยู่ในภาวะอิหลักอิเหลื่อ 

          000 เคลื่อนไหวแบบเงียบๆ แต่มี “ตัวละคร” น่าระทึกใจยิ่ง ปลายปีที่แล้ว ดำรงค์ พิเดช” อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช หัวหน้าพรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย ได้เปลี่ยนชื่อเป็น พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย” และชูสโลแกนพรรค “เพิ่มป่าลดสารเคมี สู้ภาวะโลกร้อน” ซึ่งรองหัวหน้าพรรคคนใหม่คือ ปาริชาติ ชาลีเครือ” อดีต ส.ส.ชัยภูมิ ที่ลาออกจากพรรคเพื่อไทยอย่างเงียบๆ เมื่อปลายปีที่แล้ว

 

กลเกม "ชาลีเครือ" สร้างพรรคป่ารอยต่อฯ

 

          000 คนชัยภูมิก็อดแปลกใจไม่ได้ ทำไม “ปาริชาติ” ผู้แทนฯ 2 สมัย และเคยเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มคนเสื้อแดงเมืองเจ้าพ่อพระยาแลอย่างแข็งขัน จึงทิ้งพรรคเดิม หลายคนเชื่อว่า เบื้องหลังการตัดสินใจของปาริชาติ หนีไม่พ้นพี่ชาย สุชน ชาลีเครือ” เพลย์เมกเกอร์การเมืองไทยคนหนึ่ง

 

กลเกม "ชาลีเครือ" สร้างพรรคป่ารอยต่อฯ

ปาริชาติ ชาลีเครือ รองหัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย

 

          000 ถ้ายังจำกันได้ “สุชน” ได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิก สปท. ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ เนื่องจากสุชนนั้น เป็นคนวงในของตระกูล “ชินวัตร” จนได้ฉายา “สุชิน” ในยุคหนึ่ง เมื่อปลายปี 2560 สุชนได้ยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิก สปท. พร้อมกับข่าวลือว่า จะมีการจัดตั้งพรรคการเมือง สนับสนุน “ลุงตู่” เป็นนายกฯ อีกสมัย

          000 เมื่อ 11 มกราคม ที่ผ่านมา สุชน ชาลีเครือ” อดีตประธานวุฒิสภา และผู้นำครอบครัว “ชาลีเครือ” ได้เป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสนับสนุนการศึกษาแด่พระภิกษุสงฆ์ และสามเณรเข้าเรียนฟรีกับเจ้าคณะจังหวัด ณ มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์ชัยภูมิ โดยมีแขกวีไอพีมาร่วมทำบุญมากหน้าหลายตา อาทิ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ” น้องชาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี และ ดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย

 

กลเกม "ชาลีเครือ" สร้างพรรคป่ารอยต่อฯ

สุชน ชาลีเครือ พา พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ไปทำบุญที่ชัยภูมิ

 

          000 นักข่าวสายทหารทราบดี “ดำรงค์” หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าฯ นั้นเป็นที่ปรึกษา มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด” หรือเรียกกันสั้นๆ ว่า “มูลนิธิป่ารอยต่อฯ” ที่มี “บิ๊กป้อม” เป็นประธาน ฉะนั้น การสนธิกำลังกันของ “ดำรงค์” กับ “สุชน” ในภารกิจพรรครักษ์ผืนป่าฯ ย่อมมีเสียงนินทากาเลมาจากสภากาแฟว่า สุชนได้เปลี่ยนชื่อเป็น สุวิทย์” และอยู่เบื้องหลังพรรครักษ์ผืนป่าฯ หรือ พรรคป่ารอยต่อฯ” อย่างมิต้องกังขา

          000 พรรคเพื่อไทยเมืองลับแล เปลี่ยนแปลงตัวผู้สมัคร ส.ส.เขต จากเดิมที่ ทนุศักดิ์ เล็กอุทัย” อดีต ส.ส.อุตรดิตถ์ ที่ประกาศจองพื้นที่เขต 1 กลับมาเป็น กนก ลิ้มตระกูล” อดีต ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทยเหมือนกัน ส่วนทนุศักดิ์ขึ้นเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ แถม กฤษณา สีหลักษณ์” อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่สวมเสื้อไทยรักษาชาติ ก็จะมาช่วยหาเสียงให้กนก เพราะหวั่นแพ้พรรคพลังประชารัฐที่ส่ง พ.ต.อ.ดิษยเดช พัชรภูวดล” สายตรงพีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช. ลงสนาม

 

กลเกม "ชาลีเครือ" สร้างพรรคป่ารอยต่อฯ

ทนุศักดิ์ เล็กอุทัย

 

          000 ปี 2554 เพื่อไทยกวาดทัั้ง 3 เขตคือ กนก ลิ้มตระกูล, ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ และ ทนุศักดิ์ เล็กอุทัย แต่ปี 2562 อุตรดิตถ์ลดเหลือ 2 เขต “ทนุศักดิ์” จำต้องไปช่วย "ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ“ ที่เขต 2 เนื่องจากเจอคู่แข่งสายแข็ง “วารุจ ศิริวัฒน์” จากพรรคพลังประชารัฐ และพรรคอนาคตใหม่ ที่ได้คนกันเอง ปัณณวัฒน์ นาคมูล” ประธาน นปช.เมืองลับแล เป็นกุนซือ

 

กลเกม "ชาลีเครือ" สร้างพรรคป่ารอยต่อฯ

กนก ลิ้มตระกูล

 

          000 วีรบุรุษนาแกกลับบ้าน เมื่อ 22 มกราคม 2562 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส” หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เดินทางมาเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครพนม ที่บริเวณด้านหน้าตลาดอินโดจีน อ.เมืองนครพนม พร้อม นพ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์” รองหัวหน้าพรรค และอดีต ส.ส.นครพนม เมื่อมาเยือนบ้านเก่า อดีตสารวัตรใหญ่โรงพักนาแก ย่อมต้องฟื้นความหลังสมัยปราบคอมมิวนิสต์ และวีรกรรมจับโจรปล้นแบงก์ที่มุกดาหาร

 

กลเกม "ชาลีเครือ" สร้างพรรคป่ารอยต่อฯ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กับ นพ.ประสงค์

 

          000 พูดถึง “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” กับพรรคเสรีรวมไทย นับวันจะกลายเป็น พรรคในดวงใจคนเสื้อแดง” เพราะการปราศรัยวิพากษ์ คสช.อย่างเผ็ดร้อน คาดหมายว่าจะเก็บเกี่ยวคะแนนจากฐานเก่าของเพื่อไทยไปไม่ใช่น้อย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ