คอลัมนิสต์

"นอมินีภาคสอง..การคอนโทรลจากเเดนไกลจะสัมฤทธิ์?"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  จี้จุดตาย คลายจุดเป็น  โดย...  เร้นกาย ไร้เงา


 

          "คนที่ฆ่าเราอยู่ตอนนี้ไม่ใช่นักการเมืองแต่คือเผด็จการที่ปลอมตัวมาเป็นนักประชาธิปไตย คนพวกนี้หัวใจไม่ใช่ประชาธิปไตยแต่เป็นเผด็จการ และมาหลอกคนประชาธิปไตยในช่วงการเลือกตั้ง จะทำลายประชาธิปไตยไทยในระยะยาว จะเห็นได้ว่าช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมาไม่มีโครงการอะไร แต่พอใกล้ช่วงเลือกตั้งกลับมีโครงการขึ้นมามากมาย

 

 

          ดังนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้จึงแพ้ไม่ได้ และต้องได้ส.ส.375 คนจาก 500 คน เนื่องจากรัฐบาลได้แต่งตั้ง ส.ว.250 คนที่มีสิทธิโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนนอกไว้ด้วย จึงขอให้พี่น้องประชาชนช่วยกันออกไปเลือกตั้ง แต่ไม่ใช่เพียงช่วยเราหรือช่วยพรรคเพื่อไทย แต่เป็นการช่วยระบบประชาธิปไตยให้ไปรอด..."


          บางท่อนบางตอนซึ่ง “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” อดีตรมว.คมนาคมและคณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยกล่าวไว้กับมวลชนภาคอีสานไม่เมื่อกี่วันที่ผ่านมา

 

          นับว่าลีลาไม่เบาทีเดียวสำหรับการตระเวนหาเเต้มของเจ้าของฉายา “รมต.ที่เเกร่งที่สุดในปฐพี” เกมนี้ ”ทริป” ค่อยๆเเพร่รัศมีการขึ้นเป็นหนึ่งในสามเเคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทย


          เเม้ยามนี้พรรคจะออกมาดับข่าวความขัดเเย้งระหว่างเจ๊หน่อยเเละชัชชาติ ไม่ให้ลามทุ่ง เเถมย้ำการทำงานในระบบทีมเวิร์กเเละป้องกันกระเเสข่าวการชี้นิ้วเลือกว่าที่นายกฯจาก “คนเเดนไกลเเละน้องปู” ว่าไม่มีส่วนยุ่งเกี่ยวใดๆ ในเรื่องนี้


          เห็นง่ายๆ การที่น้องปูออกมาเเจ้งสังคมบนโลกออนไลน์ว่า “...ดิฉันขอชี้แจงว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะการดำเนินการดังกล่าวเป็นเรื่องกิจการของพรรคที่ต้องไปคัดสรรผู้เหมาะสมกันเอง และปัจจุบันดิฉันก็มีงานอื่นที่ต้องทำ และรับผิดชอบเป็นจำนวนมาก ประกอบกับสิ่งที่ดิฉันได้รับในอดีตที่ผ่านมา ก็ถูกกระทำเจ็บช้ำมากพอแล้วค่ะ”

 



          ความท่อนหนึ่งที่น้องปูโพสต์ไว้เมื่อไม่นานมานี้ นัยว่าการออกตัวเเบบนี้ของน้องปูนั้นดำเนินไปเพื่อมิให้กกต.ใช้อำนาจฟันเพื่อไทยในฐาน “คนนอกควบคุมพรรคหรือชี้นำพรรค” เเต่บนรหัสที่คนการเมืองย่านถนนเพชรบุรีตัดใหม่เเทงหวยล่วงหน้ากันเเล้วว่า “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ตามหลายเเต้มในช็อตนี้”
ขณะที่พรรคน้องอย่างไทยรักษาชาติ มีการข่าวลอยลมว่า ทษช.ทาบทาม “ดร.วีรพงษ์ รามางกูร” อดีตรองนายกฯ เเละกูรูเศรษฐกิจที่เเนบเเน่นนายใหญ่เข้ามาอยู่ในบัญชีนายกฯ คู่กับ “จาตุรนต์ ฉายแสง” ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค


          ลุงโกร่งใช่คนอื่นคนไกลที่ไหน เพราะหลากจังหวะที่ช่วยงานเพื่อไทยเเละชินวัตรทั้งในทางตรงเเละอ้อมนั้น สังคมการเมืองรับรู้กันทั่ว...


          ตรงนี้เท่ากับว่านอมินีภาคสองของพรรคในการคุมจากนายใหญ่กำลังจะเกิดขึ้นต่อจากยุคสมัคร สุนทรเวช เเห่งพลังประชาชนเมื่อสิบกว่าปีก่อนที่เป็นนอมินียุคเเรกของนายใหญ่


          เเต่คราวนี้นอมินีภาคสองนั้นน่าจะไม่พยศเต็มสูบเหมือนอดีตนายกฯ ผู้วายชนม์ เพราะยามนั้นมีกระเเสลือว่าเจ้าเเม่เเห่งจันทร์ส่องหล้ามิพอใจ "สมัคร” เท่าใดนัก เพราะไม่ว่าจะขอให้กระทำการใดๆ "สมัคร" มิคล้อยตามเท่าที่ควร


          คนการเมืองอ่านรหัสเกมนี้ในขั้นต้นว่า ชัชชาติในฐานะเต็งหนึ่งเเละเจ๊หน่อยที่ร่วงมาเต็งสองน่าจะง่ายที่สุดในการทำงานตามเเนวทางของพรรคเเละเเนวคิดของ "ชินวัตร” ส่วนลุงโกร่งเเละเดอะอ๋อยนั้น เเว่วว่าหากเลือกสองคนหลัง..คนในวงศ์วานชินวัตรน่าจะเหนื่อยนิดกับที่สองคนหลังอาจไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามการประสานงานทุกข้อ


          ต้องตามกันยาวๆ เพราะอีกหลายวันกว่าจะหย่อนบัตร เเละเมื่อใกล้โค้งสุดท้ายเเล้วนั้น นอมินีภาคสองจะค่อยๆ ฉายเเววว่าใครจะเข้าวินเเละเข้าตาเจ้าของพรรคตัวจริง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ