คอลัมนิสต์

เราคือพรรคใหม่ที่จะไม่เดินตามรอยบางพรรคในอดีต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  ทีมข่าวการเมือง

 

 

          ไม่กี่นาทีข้างหน้าสังคมจะรับรู้เเล้วว่าการเลือกตั้งจะมีวันใดเเละตอนนั้นหลากพรรคคงจะมีสารพันกิจกรรมที่ป่าวประกาศสู่สังคมให้รับฟังก่อนตัดสินใจหย่อนบัตรว่าจะไว้วางใจให้ใครเเละพรรคใดไปเป็นผู้เเทนราษฎร

 

 

          “พลังประชารัฐ” คือพรรคน้องใหม่ที่หลายฝ่ายจับตาว่าพรรคนี้จะเป็นพรรคเฉพาะกิจที่เกิดขึ้นเเละตั้งอยู่เพื่อภารกิจเเบบเฉพาะกิจของคสช.เเละลุงตู่หรือไม่....เพราะหลากปัจจัยที่บังเกิดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา


          คำตอบนี้คือ “พลังประชารัฐไม่ได้มาเฉพาะกิจ ไม่ได้มาเล่นๆ ตั้งใจจะอยู่นาน จะเป็นขวัญใจพี่น้องประชาชน เป็นที่พึ่ง ส.ก. ส.ข. ผู้ว่าฯ กทม. เราก็จะส่ง” เเละ ”ที่เคยระบุว่า พรรคจะได้ส.ส.ทั้งประเทศ 150 ที่นั่งนั้น เราจะทำให้ได้เยอะที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ยืนยันจะสู้เพื่อให้ได้ส.ส.เกิน 150 ที่นั่งให้ได้ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลและเป็นทางเลือกให้ประชาชน ซึ่งขณะนี้ได้คัดสรรรายชื่อว่าที่ผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขตพรรคครบ 350 เขตแล้ว รวมถึงว่าที่ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 150 คน" กอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐกล่าวไว้เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในการเปิดตัวผูสมัครส.ส.เขตหลักสี่เเละจตุจักร กทม.


          “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” กรรมการบริหารพรรคพปชร. กล่าวในเวทีเดียวกันว่า “ประเทศไทยต้องได้ผู้นำที่กล้าตัดสินใจ เข้มแข็ง และกล้าลงมือทำ และเชื่อว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์นี้ จะเปิดชื่อนายกฯ ของพรรค ประชาชนได้เฮทั้งประเทศ เพราะจะเป็นผู้นำที่เด็ดขาด เข้มแข็งและพร้อมที่จะนำประเทศไทยได้ พร้อมขอให้ประชาชนคิดดีๆ เลือกผู้นำที่กล้าตัดสินใจ แต่ที่พูดไม่ได้บอกว่าใครดี แต่ขอให้ประชาชนคิดเอง ไม่ได้บอกว่าแนวคิดของรัฐบาลนี้ดี แต่ภาวะผู้นำเป็นสิ่งสำคัญ....”




          ตรงนี้ถอดความได้เบื้องต้นเเล้วว่าพปชร.ในฐานะพรรคน้องใหม่บนเวทีการเมืองหวังที่จะปักธงส.ส.ให้ได้เพื่อหวังเป็นเเกนนำจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่ผ่านการเลือกตั้งเเละหวังล้มพรรคเพื่อไทยเเละประชาธิปัตย์ในฐานะเเชมป์เเละรองเเชมป์เก่าให้ได้


          ภาพรวมทั้งหมดนั้น “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” รองหัวหน้าพรรค ให้สัมภาษณ์จังหวะของพปชร.วันนี้ว่า "ภาพรวมทั้งประเทศตอนนี้พรรคมีคะเเนนนิยมที่ดีขึ้นตามลำดับ เราทำงานมาหลายเดือนคะเเนนนิยมที่ชาวบ้านรู้จักทั่วประเทศ เช่น กลาง ใต้เเละกทม. โดยเฉพาะภาคเหนือเเละอีสาน ที่เป็นสองสนามในตัวเเปรการตัดสินว่าพรรคใดจะชนะเเละได้เป็นเเกนนำตั้งรัฐบาล


          พรรคเน้นส่งอดีตส.ส.ที่มีคุณภาพเเละคนหน้าใหม่ที่ตั้งใจทำงานลงสมัคร ย้ำเช่นเดิมว่าพรรคนี้มิใช่พรรคเฉพาะกิจ เราคือพรรคใหม่ที่จะไม่เดินตามรอยบางพรรคในอดีต (พรรคสามัคคีธรรมที่เกิดขึ้นในช่วงรสช.) เราตั้งพรรคนี้ขึ้นมาเพื่อยืนระยะยาวให้เป็นทางเลือกแก่สังคม


          การรวมตัวของอดีตส.ส.จากหลายพรรคมาที่่พปชร.นั้น อดีตส.ส.เหล่านี้เข้าใจหลักการบริหารพื้นที่ ส่วนคนหน้าใหม่ก็เป็นคนที่มีความสามารถเเละเข้าใจชาวบ้านที่เชื่อว่าจะได้รับโอกาสด้วย เราทำงานเเบบทีมเวิร์กเเละเน้นระบบ

 

 

เราคือพรรคใหม่ที่จะไม่เดินตามรอยบางพรรคในอดีต

 


          “ผมอยู่ในเเวดวงการเลือกตั้งมาสิบปีตั้งเเต่ส.ข. ส.ก. ส.ส.เเละผู้ว่าฯ กทม. จึงเข้าใจสถานการณ์ของพรรคในยามนี้ สิบปีก่อนที่ผมลงสมัครส.ส.กทม. ตอนนั้นมีคนหน้าใหม่ลงสมัครเยอะเเละได้รับโอกาส เเต่คราวนี้ผมเชื่อว่าพปชร.คือพรรคใหม่เเละคนหน้าใหม่กว่าครั้งที่ผมลงสมัคร ตรงนี้เชื่อว่าโอกาสของพปชร.จะมากกว่าครั้งที่ผมลงสมัคร พื้นที่กทม.นั้นเราส่งครบสามสิบเขตมีทั้งอดีตส.ก.ที่มีผลงาน เช่น ดอนเมือง ลาดพร้าว พระนคร คลองเตย เเละคนหน้าใหม่ที่มีความสามารถเชื่อว่าพรรคจะปักธงในสนามกทม.ได้ โดยตั้งเป้าห้าถึงสิบคน เชื่อว่าตรงนี้พรรคมีโอกาส”


          คนหน้าใหม่ที่พรรคส่งลงสมัครก็มีฐานจากผู้นำชุมชนในเขตนั้นๆ ให้การสนับสนุนเราเน้นลงพื้นที่เเละใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กช่วยหาเสียงเเละเเนะนำตัวที่จะมีโอกาสถึงตัวประชาชนมากขึ้น


          “เลือกตั้งครั้งนี้ทุกพรรคที่ส่งผู้สมัครต่างคาดหวังเเละเเข่งขันสูงเพราะหวังทุกคะเเนนเสียงในพื้นที่นั้นๆ เเต่ผมมั่นใจว่าเมื่อใกล้การเลือกตั้งพรรคจะเน้นการสื่อสารกับประชาชนให้ทราบถึงเเนวนโยบายพรรคเเละว่าที่นายกฯ ของพรรคที่จะประกาศออกไป ตรงนี้ชาวบ้านจะพิจารณาความพร้อมของพรรคที่มากกว่าการตัดสินใจเลือกผู้สมัครส.ส.ในเขตนั้นๆ ด้วยซ้ำ ตรงนี้มั่นใจว่าชาวบ้านจะให้โอกาสพปชร.”


          ณัฎฐพล กล่าวอีกว่า วันนี้เข้าใจว่าชาวบ้านเข้าใจบริบทการเมืองที่่ผ่านมาเเละวันนี้หวังให้พรรคก้าวข้ามความขัดเเย้งเเละเเก้ปัญหาการเมืองในช่วงที่ผ่านมา ไม่ใช่เพียงเเค่การเลือกจำนวนส.ส.ของเเต่ละพรรคที่จะได้มาเท่านั้น เเต่มันคือการตัดสินอนาคตของประเทศว่าจะเลือกพรรคที่สานต่อนโยบายที่ดีของรัฐบาล จะโละสิ่งไม่ดีออกไป หรือจะยอมกลับไปสู่ความขัดเเย้งทางการเมืองในอดีตดั่งเช่นที่ผ่านมา


          “การเมืองครั้งนี้เเสดงให้เห็นว่าคนหน้าใหม่จำนวนมากไม่กลัวการเมือง ขออาสามาใช้ความคิดเเละลงทุนทำงานเพื่อสังคมให้ข้ามสิ่งที่ผ่านมาในอดีต เพราะคิดว่าสังคมให้โอกาส”

 


          0ช่วงที่ผ่านมาภาพมุมลบของพรรคที่ปรากฏค่อนข้างเยอะกว่าภาพมุมบวก?
          “ผมกลับมองว่ามันคือความท้าทายของพรรคใหม่นะ พรรคกำลังสร้างเวทีใหม่บนการเมือง เป็นเรื่องธรรมดาที่ขั้วตรงข้ามหวังน็อกเอาท์พวกเรา หากไม่มีข่าวมุมลบกับพปชร.ตรงนี้สิน่ากลัว เพราะเเสดงว่าไม่มีใครสนใจพวกเรา (ยิ้ม) คู่เเข่งไม่ได้มองเราในสายตาเลย ไม่คาดเลยว่าหลายพรรคจะจ้องพวกเราเเบบนี้เเละห่วงพรรคนี้ (ยิ้ม) หากพรรคนี้ไม่มีศักยภาพ เเบบนี้เเสดงว่าพปชร.มีศักยภาพ หลายพรรคจับตาความเคลื่อนไหวของพปชร.เพราะมองว่าพปชร.จะดึงคะเเนนในหลายพื้นที่ไว้ได้จึงจ้องตัดกำลังตรงนี้พวกเรามองออกเเละวางเเผนไว้เเล้ว”

 


          0โพลล์หลายสำนักระบุว่าหลายคนตัดสินใจเลือกบางพรรคเเล้วเเละกระเเสตอบรับพชปร.ยังอยู่ในระดับที่ไม่กระเตื้องนัก?
          “ตอนนี้พบว่าคนไทยยังไม่ตัดสินใจว่าเลือกตั้งครั้งนี้จะเลือกพรรคใดเเละเลือกใครเป็นนายกฯ อีกกว่าครึ่งหนึ่ง ตรงนี้ทำให้พปชร.หวังว่าพวกเราจะขึ้นเเท่นอันดับหนึ่งให้ได้ เเม้บางคนไม่พอใจเเกนนำรัฐบาลเเละคสช.ที่บางคนโยงว่าเชื่อมโยงกับพชปร.นั้น หากลองมองดีๆ รัฐบาลนี้ทำสิ่งดีๆ ไว้มากกว่าหลายรัฐบาลนะ พรรคใหม่ๆ อย่าง พปชร. ที่เกิดขึ้นมาก็มาสานต่อสิ่งดีๆ ที่รัฐบาลนี้สร้างไว้”

 


          0การดึงอดีตส.ส.หลายพรรคมาร่วมงานเสมือนพรรคออร์เคสตราที่นักดนตรีต่างคนต่างมาจากหลายทิศ เวลาเล่นในวงเดียวกัน ท่วงทำนองในบทเพลงเดียวกันเเต่ต่างไปคนละโทนเวลาที่เสนอนโยบายออกไปสู่สังคม?
          “มันคือเสน่ห์ของพรรค (ยิ้ม) ที่อดีตส.ส.เเละว่าที่ผู้สมัครที่เสนอไอเดียต่อสังคม ผมมองว่าพวกเขามองมุมบวกเเละมองปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นควรมีวิธีเเก้ไขอย่างไรจึงเสนอต่อสังคม เช่นการเสนอใช้โดรนพ่นน้ำดับฝุ่นควัน หลายคนมองว่าเพ้อฝัน เเต่หลายประเทศใช้วิธีนี้กันเเล้ว เเต่คนไทยบางคนไม่คุ้นกับสิ่งเหล่านี้ จึงมองว่าไอเดียที่ผู้สมัครส.ส.พปชร.เสนอออกไปมันผิดฝาผิดตัว ย้ำว่าไอเดียของสมาชิกในพรรคนั้น ของเเบบนี้ไม่มีผิดไม่มีถูกนะ ทุกคนขายไอเดียต่อสังคมได้เพราะมองว่ามีความตั้งใจมองเห็นวิธีเเก้ปัญหาที่เกิดประโยชน์ต่อสังคมในภาพรวม เเต่นโยบายทั้งหมดขึ้นอยู่ที่ผู้บริหารพรรคจะตัดสินเเละเสนอออกสู่สังคม ผมเชื่อว่าเร็วๆ นี้ เมื่อพรรคประกาศนโยบายพรรคเเละรายชื่อผู้สมัครส.ส.ที่จะใช้หาเสียงออกมา รับรองว่าสังคมจะสนใจเเละไม่ถูกควบคุมหรือกำหนดด้วยคนเพียงคนเดียว"

 


          0ข่าวมุมลบอีกเรื่องหนึ่งคือการระดมทุนพรรคที่หลายฝ่ายติดตามความโปร่งใส?
          “ไม่กังวล เราเป็นพรรคใหม่ที่ทุกฝ่ายจ้องมอง เราต้องทำให้ถูกกติกาทุกเรื่อง ย้ำเงินระดมทุนเเละเงินบริจาคที่่พรรคได้รับมานั้นถูกต้องตามกฎหมาย วันนี้พปชร.คือเป้าสายตา ประสบการณ์สอนพวกเราในพรรคให้ทำตามกติกาเเละระวังสิ่งสุ่มเสี่ยง”


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ