คอลัมนิสต์

ดีใจไม่สุด โพลนายกฯ  ค่ายแดงมาสอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิีกตู่" ทวงเก้าอี้แชมป์โพลนายกฯ คืนจาก "คุณหญิงหน่อย" แต่งานนี้มีคนดีใจไม่สุด...ลองอ่านดูจะรู้ว่าใคร?

          กลับมาอีกครั้งกับโพลสะเทือนกรุง ของ สำนักโพลในตำนานแห่งแรกของคนไทย “นิด้าโพล” พร้อมคำถามเดิมที่เคยถามมาแล้วถึง 5 ครั้งภายในระยะเวลา 11 เดือนที่ผ่านมาว่า “ประชาชนอยากได้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป" ตามกฎหมายการเลือกตั้งปัจจุบัน โดยครั้งนี้เป็นผลสำรวจครั้งที่ 6 ซึ่งมีผลออกมาเมื่อวันที่ 20 .. ที่ผ่านมา

          และในที่สุด ผลปรากฏว่าประชาชนกลุ่มตัวอย่าง 2,500 คน กลับมาเทใจให้ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขึ้นแท่นที่ 1 อีกครั้ง

          ซึ่งเป็นการทวงเก้าอี้แชมป์คืนจาก “คุณหญิงหน่อย” สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หลังจากที่รอบก่อน ในการสำรวจครั้งที่ 5 ฝ่ายหญิงนำไปด้วยคะแนน “น้องจินนี่” เอ๊ย คะแนนความนิยมสูง! ที่ตัวเลขออกว่า คุณหญิงสุดารัตน์ได้คะแนนไปอันดับ 1 ร้อยละ 25.16 (..2561)

 

ดีใจไม่สุด  โพลนายกฯ   ค่ายแดงมาสอง

          ผ่านมาเกือบสองเดือน จากวันนั้นมาวันนี้ ตัวเลขก็เล่นกลกับเราคนไทยอีกครั้งตามนี้

          อันดับ 1 ร้อยละ 26.20 พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา อันดับ 2 ร้อยละ 22.40 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ (พรรคเพื่อไทย)

           อันดับ 3 ร้อยละ 11.56 อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (พรรคประชาธิปัตย์อันดับ 4 ร้อยละ 9.60 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ (พรรคอนาคตใหม่)

           อันดับ 5 ร้อยละ 7.32 พล...เสรีพิศุทธิ์ เตมียาเวส (พรรคเสรีรวมไทยอันดับ 6 ร้อยละ 7.28 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ (พรรคเพื่อไทย)

          อันดับ 7 ร้อยละ 3.28 ชวน หลีกภัย (อดีตนายกรัฐมนตรีอันดับ 8 ร้อยละ 2.32 พล...วิโรจน์ เปาอินทร์ (หัวหน้าพรรคเพื่อไทย),

          อันดับ 9 ร้อยละ 1.20 อนุทิน ชาญวีรกูล (หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยอันดับ 10 ร้อยละ 0.72 วิษณุ เครืองาม (รองนายกรัฐมนตรี)

          กองเชียร์สายลุงตู่ ถึงกับออกอาการดีใจว่าในที่สุดคนจริงก็ยังเป็นของจริงอยู่วันยันค่ำ

 

สำคัญผิดชีวิตเปลี่ยน?

          แต่เดี๋ยวก่อน กลอกตาดูอีกทีด้านล่างในอันดับช่วงครึ่งหลัง ปรากฏว่าพบชื่อ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” แห่งพรรคเพื่อไทย มีชื่อติดโผครั้งแรกกับเขาด้วย โดยมาแรงเป็นอันดับ 6 ได้มาร้อยละ 7.28 

 

ดีใจไม่สุด  โพลนายกฯ   ค่ายแดงมาสอง

          นี่ก็แปลว่าค่ายเพื่อไทยมีชื่อคนติดโผนายกฯไทย ถึง 2 คน ซึ่งจะบอกว่าเป็นครั้งแรกก็ว่าได้ที่พรรคเดียวกันมีชื่อแคนดิเดทนายกฯ สองชื่อโผล่มาในโพลเดียวกัน แถมยังมี พล...วิโรจน์ เปาอินทร์ (หัวหน้าพรรคเพื่อไทย) ที่ติดมาด้วยในอันดับ 8!

          หรือไม่ต้องนับเลยว่า แม้แต่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จากพรรอนาคตใหม่ ซึ่งเพื่อเปิดตัวในนามนักการเมืองไม่นาน ใครจะว่าละอ่อนน้อยไร้เดียงสายังไง แต่เขาก็รั้งมาในอันดับ 4 เสียด้วย!

          เอาจริงๆ นี่ไม่น่าจะขำแล้ว เพราะมันอาจจะสะท้อนนัยบางอย่างหรือไม่ ยิ่งเมื่อดูโพลนี้ในอีกคำถาม คือ "พรรคการเมืองที่อยากให้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล"

          ปรากฏว่า “พรรคเพื่อไทย” ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 ร้อยละ 32.71 ขณะที่อันดับสอง คือ “พลังประชารัฐ” ที่ได้มาร้อยละ 24.16

          มุมนี้ นอกจากยังสะท้อนไปถึงพรรคเพื่อไทยว่ายังคงมาแรง แต่อีกมุมก็ทำให้น่าคิดได้อีกว่า นี่อาจจะเป็นครั้งแรกที่พรรคซึ่งยังมิได้ออกตัวว่าเสนอใครเป็นแคนดิเดทชิงเก้าอี้นายกฯ กลับมีชื่อปรากฏเป็นตัวเลือกที่ประชาชนอยากได้มาจัดตั้งรัฐบาลเป็นลำดับที่ 2 อีกด้วย!

          อย่างไรก็ดี ต่อให้คนไทยรู้ดีว่า “ใครอยู่ในกอไผ่ของพรรคไหน” แต่ภาพของสองตัวเลือกจากพรรคเพื่อไทย ก็ต้องยอมรับว่า โดดเด่นไม่เบา!

 

ดีใจไม่สุด  โพลนายกฯ   ค่ายแดงมาสอง

 

          นี่จึงน่าจะเป็นตอบที่ว่า ทำไม “คลื่นใต้น้ำ” ที่ทยอยออกมาแซะทำให้ภาพของ 2 คน 2 คมแห่งพรรคเพื่อไทยคู่นี้ กำลังขัดขากันเองอยู่ตลอดเวลา?

          เช่นกับกระแสข่าวว่า อดีต รมว.คมนาคมที่เคยช่วยงาน อดีตนายกฯ ปูมาอย่างแข็งขันนั้น ได้แรงสนับสนุนเต็มที่จาก ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ว่ากันว่าคนสวยจากแดนไกลมีการโทรศัพท์มาโน้มน้าวเป็นระยะๆ ให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ทั้งยังการันตีว่าพร้อมดันให้ได้เป็นผู้ถูกเสนอชื่อในบัญชีรายชื่อนายกฯ ลำดับที่หนึ่ง

          ที่สุด ท่ามกลางกระแสกวนน้ำให้ขุ่น ปรากฏว่าล่าสุด “เจ๊หน่อย” ในฐานะประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ออกมาเคลียร์ใจทันทีว่า ตนเองนั้นก็สนับสนุนชัชชาติ สิทธิพันธ์ อดีตรัฐมนตรีคมนาคม เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอันดับ 1 ของพรรคเพื่อไทยเช่นเดียวกัน พร้อมยิ้มรื่นกับนักข่าวโดยระบุว่า

          “ไม่ต้องกังวลว่าเราจะมีปัญหากัน คุณชัชชาติมีความเหมาะสมเป็นนายกฯ ส่วนดิฉันเป็นผู้จัดการทีมคอยวางแผน เรียกว่าเป็นเจเนอรัลเบ๊ทำทุกเรื่อง”

          แต่ไม่ว่าคุณหญิงหน่อยจะชี้แจงยังไง กระแสสังคมตามสำนวนฝรั่งที่ว่า "Haters gonna hate" ก็เม้าท์กันลั่นทุ่งแล้วว่า งานนี้มีคนกลับบ้านไปนอนร้องไห้แน่ๆ

 

 ยิ่งกว่านี้ก็ยุบ

          อย่างไรก็ดี มากกว่าแค่ภาพของการแข่งกันเอง ที่ลึกไปมากกว่านั้น คือ การพยายามนำเสนอประเด็นที่ว่า ทักษิณ และ ยิ่งลักษณ์ นั้น เข้ามาแทรกแซงพรรคการเมือง โดยการมีส่วนร่วมจัดวางตัวรายชื่อบุคคลเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ซึ่งนับว่าผิดกฎหมาย

         ดังนั้น แทบจะทันควัน ปรากฏว่าฝ่ายผู้ถูกพาดพิงอย่าง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ล่าสุดวันที่ 20 .. ที่ผ่านมา ก็ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กปฏิเสธว่าข่าวดังกล่าวว่าไม่เป็นความจริง ว่า

          “ตามที่มีข่าวพาดหัวในหน้าหนังสือพิมพ์ ว่าดิฉันสนับสนุนและเสนอชื่อบุคคลที่จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยนั้น ดิฉันขอชี้แจงว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะการดำเนินการดังกล่าวเป็นเรื่องกิจการของพรรคที่ต้องไปคัดสรรผู้เหมาะสมกันเอง และปัจจุบันดิฉันก็มีงานอื่นที่ต้องทำ และรับผิดชอบเป็นจำนวนมาก ประกอบกับสิ่งที่ดิฉันได้รับในอดีตที่ผ่านมา ก็ถูกกระทำเจ็บช้ำมากพอแล้วค่ะ”

 

ดีใจไม่สุด  โพลนายกฯ   ค่ายแดงมาสอง

 

          พร้อมๆ กับที่แกนนำพรรคคนอื่นๆ ก็ปฏิเสธเสียงแข็งด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะ ภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ที่ฟันธงว่า เรื่องนี้เป็นความพยายามกล่าวหาว่าพรรคถูกครอบงำ เพื่อนำไปสู่การยุบพรรค มีเป้าหมายให้เกิดความสับสนแตกแยก ทำลายพรรคการเมืองที่อยู่คนละฝ่ายเป็นการเสี้ยมสร้างเงื่อนไขให้เกิดการแตกแยกในพรรคเพื่อไทย แต่ความพยายามมุ่งหวังทำลายพรรคเพื่อไทย

          ที่จริงกระแสเรื่องไม้ตาย “ยุบพรรค สายแดง” มีมาพักใหญ่แล้ว คนไทยก็เคยเห็นประวัติศาสตร์ยุบติดๆ กันสองพรรคมาก่อนหน้นี้ บางคนจึงมองว่า “พรรคไทยรักษาชาติ” จึงเกิดขึ้นเพื่อการณ์นี้

          อย่างที่รู้กันว่า การครอบงำพรรคการเมืองนั้น ขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 29  ที่ระบุว่า “ห้ามมิให้ผู้ใด ซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการใด อันเป็นการควบคุม ครอบงำหรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม”

          และหากกระทำตามมาตรา 29 ดังกล่าว อาจมีโทษยุบพรรคการเมือง ตามมาตรา 92 ในกฎหมายเดียวกัน

          ส่วนถ้าจะถามว่า ที่ผ่านมาคนไทยเห็นอะไรเกี่ยวกับการแทรกแซงจากคนนอกพรรคบ้าง ดูลีลาของทักษิณแล้ว จะให้บอกว่าสอดรับกับท่าทีของกิจกรรมทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ คงต้องให้ฝ่ายจับตาเขาพูดเอง ดูเอง ตัดสินเอง

 

ดีใจไม่สุด  โพลนายกฯ   ค่ายแดงมาสอง

ภาพจากเฟซบุค TV24

 

          แต่ที่แน่ๆ เมื่อภาพของพรรคเพื่อไทยที่มีคู่เก่ง “หน่อย-ทริป” ประกบคู่กันหาเสียงตอนนี้้ ชาวบ้านร้านลาดบอกเลย "ยิ่งดู ยิ่งมีความหวัง" ก็เป็นธรรมดาที่ความโดดเด่นที่เห็นจะเป็นภัยตามคำโบราณว่าไว้

          ดังนั้น นาทีนี้การที่ตัวเลขผลสำรวจของสำนักโพล์ ใครจะลอยลำมาที่อันดับเท่าไหร่ ไม่ว่าใครก็ยังยิ้มได้ไม่เต็มแก้มทั้งสิ้น

          เพราะต่างฝ่ายต่างรู้ดีว่า เรื่องเกมพลิก กระดานกระดก มันเกิดขึ้นได้เสมอ!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ