คอลัมนิสต์

ส่องพรรค 'ลุงเนวิน' กัญชาเพื่อปากท้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระดับค่ายสีน้ำเงิน ทำ "ประชานิยม" ทั้งที ก็ต้องปัง ต้องดังที่สุด ! วันนี้นโยบาย "กัญชาเสรี" กู้จน เพื่อปากท้องประชาชน

          เป็นอันว่า “กัญชา” ไม่ใช่ชานมไข่มุกขำๆ แล้ว เมื่อนาทีนี้พรรคการเมืองต่างหยิบยก “นโยบายกัญชาเสรี” มาหาเสียงกันคึกคัก 

          ยิ่งกับ “พรรคภูมิใจไทย” ที่แม้จะเพิ่งมาพูดเอาหลังจากที่บางพรรคพูดมาก่อนบ้างแล้ว แต่ของค่ายสีน้ำเงินทำแล้วต้องปัง ต้องดังที่สุด !

 

          โดยในงานปราศรัยใหญ่ในการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ทั่วประเทศ ที่ลานด้านหน้าสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม ที่ผ่านมา ท่ามกลางมวลชนเรือนหมื่น !

 

ส่องพรรค 'ลุงเนวิน' กัญชาเพื่อปากท้อง

 

          อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ขึ้นปราศรัยนำเสนอนโยบายของพรรคที่เป็นใจผักเลย คือ เรื่องการอยู่ดีกินดีของประชาชน ตามสโลแกน ลดอำนาจรัฐ เพื่อปากท้องประชาชน”

          “พรรคภูมิใจไทยขอประกาศตัวเป็นศัตรูหมายเลขหนึ่งของความเอารัดเอาเปรียบ ความเหลื่อมล้ำ ขออาสาเป็นผู้ทลายทุกข้อจำกัด ทุกความเหลื่อมล้ำเพื่อปากท้องของประชาชน”

          และแน่นอนหนึ่งในเรื่องของการทำเพื่อเป้าหมายนี้ก็คือ “นโยบายกัญชาเสรี” งานนี้ได้ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ขึ้นมาร่ายยาว

 

ส่องพรรค 'ลุงเนวิน' กัญชาเพื่อปากท้อง

 

          น้ำเสียงแข็งขัน คล้ายพี่ชายอย่างเสี่ยเนวิน ฟังศักดิ์สยามแทบจะกลั่นใจพูดเรื่องปัญหาด้านการเกษตรกับพี่น้องชาวนาไทย

          พร้อมให้ชมวิดีโอสั้นที่ทำมาสะท้อนภาพปัญหาที่พูดง่ายๆ ว่าซื้อกินแสนแพง ปลูกขายเองแสนถูก หากคนที่รวยไม่เคยเป็นชาวนา นี่จึงเป็นบนสรุปว่า พรรคจะต้องตั้ง “กองทุนข้าว” เพื่อชาวนาให้ได้

          จากนั้นก็มาถึง ปาล์ม อ้อย มันสำปะหลัง ฯลฯ จนมาถึงเรื่องสำคัญอย่าง กัญชาเสรี” ที่เจ้าตัวบอกว่าเป็นทั้งปัญหาและโอกาส

          โดยว่า​พรรคต้องการใช้โมเดลของแคลิฟอร์เนีย ที่เรียกว่า แคลิฟอร์เนียโมเดล” ​ซึ่งทำให้กัญชากลายเป็นพืชเศรษฐกิจ​ โดยหลังจากแคลิฟอร์เนีย​เปิดเสรีกัญชา​ ก็ทำให้เป็นตลาดกัญชาที่ใหญ่ที่สุดในโลก​ มีมูล​ค่าราว​ 5 แสนล้านบาท ​และเมื่อเปิดให้ประชาชนสามารถซื้อขายได้อย่างเสรี​ ทำให้เก็บภาษีได้​ 1 แสนล้านบาท

          “ที่แคลิฟอร์เนีย อนุญาตให้ประชาชนปลูกกัญชาไว้ในบ้านได้ครอบครัวละ 6 ต้น โดยเก็บค่าธรรมเนียมการปลูกต้นละ 1 ดอลลาร์ คือ 30 บาทต่อปี ที่ให้ปลูกก็ไว้ให้ใช้เพื่อการพักผ่อน ใช้ผสมอาหาร ไว้รับประทาน และใช้ผสมในผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มต่างๆ"

 

ส่องพรรค 'ลุงเนวิน' กัญชาเพื่อปากท้อง

 

          "ทั้งนี้หากนำโมเดลดังกล่าวมาใช้​กับไทย​ จะทำให้ทุกครอบครัวสามารถปลูกกัญชาได้ โดยไม่ติดข้อจำกัดเรื่องค่าใบอนุญาตการปลูกที่สูงถึง​ 30​ ล้านบาท ตามที่สภานิติบัญญัติ​แห่งชาติ ได้ให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายไปก่อนหน้านี้​ เพราะกฎหมายดังกล่าวเอื้อต่อคนรวย​ และทำให้คนไทยและประเทศไทยสูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจ​ เนื่องจากผลผลิตกัญชา​ 1 ต้น​จะได้​ 1 กิโลกรัมต่อปี​ ราคากิโลกรัมละ​ 7​ หมื่นบาท​ หากปลูก​ 6 ต้นตามโควตา​ จะทำให้มีรายได้​ 420,000 บาท​ต่อปี​ ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน”

          พร้อมว่า หลังจากนี้​พรรคจะยกร่างกฎหมายก่อนขอการสนับสนุนจากประชาชน​ และเสนอต่อ สนช.ต่อไป​ แต่หาก สนช.ไม่อนุมัติ​ ในวันเลือกตั้ง​ ขอให้ประชาชนช่วยกันเลือกพรรคภูมิใจ​ไทย ​เพื่อเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและให้ อนุทิน​ ชาญวีรกูล​ หัวหน้าพรรค ได้เป็นนายกรัฐมนตรี​ เพื่อผลักดันนโยบายดังกล่าว

          อื้อหือ ชาวบ้านที่นั่งฟังตาปริบๆ หลายคนวาดฝันจะได้หยิบจับกัญชาด้วยสองมือตนเองขึ้นมาทันที แทบจะวิ่งเข้าคูหากากบาทให้เลยทีเดียว ติดแค่วันเลือกตั้งยังไม่มาเท่านั้น

 

          แต่ก็นั่นแหละ ถ้าไม่คิดว่าเป็นช่วงจีบก่อนแต่งที่อะไรก็ดีไปหมด คนไทยจับสัญญาณได้เลยว่า แนวคิดแจ่มๆ บรรยากาศหาเสียงประชานิยมแบบนี้ ต้องมาจากตัวจริงเสียงจริง อย่าง ลุงเนวิน ชิดชอบ” แน่ๆ

         เอาง่ายๆ ในวันปราศรัยที่กล่าวไปข้างต้น หัวหน้าพรรคก็กล่าวถึงลุงเนวิน พอเลขาธิการพรรคขึ้นมาต่อ ก็กล่าวถึงลุงเนวินพี่ชาย

 

ส่องพรรค 'ลุงเนวิน' กัญชาเพื่อปากท้อง

          คนแรกบอก "รักพี่ชายสุดหัวใจ ท่านเนวิน ชิดชอบ เป็นคนที่คอยชี้แนะ ให้ผมได้เติบโตทางการเมือง ได้ดิบได้ดี ทุกวันนี้”

          คนหลังบอก “ปรบมือให้ลุงเนวินหน่อยครับ วันนี้ไม่มา เพราะกลัวจะถูกกล่าวหาว่ามาครอบงำพรรคภูมิใจไทย แต่วิธีคิดของพี่เนวินเป็นประโยชน์กับคนไทยทั้งประเทศ ทั้งหมดที่พูดไม่ใช่เพราะผมเป็นน้องชายของพี่เนวินครับ แต่ที่ผมพูดคือสิ่งที่พี่เนวินทำ ทำในสิ่งที่คนไม่เชื่อว่าจะเป็นไปได้”

          บางคนถาม วันก่อนเห็นลุงแกสวมเสื้อโลโก้ “พรรคผ่อน” ฟังแล้วเหมือนขอพัก หลายคนเลยตีความว่า สงสัยจะวางมือทางการเมืองจริงๆ

ส่องพรรค 'ลุงเนวิน' กัญชาเพื่อปากท้อง

 

         แต่เปล่าเลย มาถึงบางอ้อก็ตรงที่เห็นว่า โลโก้นั้นเป็นรูปวงกลมล้อมใบกัญชา 7 แฉก แถมชื่อพรรคยัง “Party Party” ที่ไม่รู้จะแปลว่า “พรรคนี้จะมีแต่ความสุขของคนสายเขียว” ได้หรือเปล่า ?

 

ส่องพรรค 'ลุงเนวิน' กัญชาเพื่อปากท้อง

 

          แต่ที่แน่ๆ โลโก้นี้ออกแบบโดย หนูแนน” ชิดชนก ชิดชอบ ที่จบออกแบบตกแต่งภายในมาจากอังกฤษ ซึ่งว่ากันว่าออกโรงสนับสนุนเรื่องกัญชาเสรีสุดๆ ประสาคนเห็นโลกมาจากเมืองนอก ฝ่ายคุณพ่อก็สวมใส่ในงานแทนเสื้อบุรีรัมย์เอฟซีหลายครั้งหลายหน

        วันนี้เลยต้องบอกว่าไม่ว่าโลกจะอะไรยังไง ประชานิยม” ยังขายได้อยู่นั่นเอง แถมมีของเล่นใหม่อย่าง “กัญชา” มาช่วยกู้กระแส...ใครๆ ก็ต้องจัดเต็มดังนี้แล

////////

ขอบคุณภาพจากเพจ คนภูมิใจไทย

เพจ ลุงเนวิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ