คอลัมนิสต์

"อนาคตใหม่" ศูนย์รวม "ซ้ายไทย" ทุกรุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ตลาดนัดนักเลือกตั้ง   โดย...  บางนา บางปะกง

 

 

          คำว่า “พรรคฝ่ายประชาธิปไตย” ไล่มาตั้งแต่พรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักษาชาติ พรรคเพื่อชาติ พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย และพรรคพลังปวงชนไทย ดูแนวทางนโยบาย และส่องเบื้องลึกบุคลากรแล้ว “พรรคอนาคตใหม่” มีความแหลมคมมากเป็นพิเศษ

 


          ความแหลมคมที่ว่านั้น หมายถึงชุดความคิดกลุ่มแกนนำพรรคอนาคตใหม่ ประชาธิปไตยไม่ได้มีแค่การเลือกตั้งอย่างเดียว แต่ต้องต่อสู้ให้ได้ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์   


          ++


          "คนเดือนตุลา” คลาคล่ำ
          พลันที่ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ก้าวออกจากอาณาจักรธุรกิจไทยซัมมิท ร่วมกับคนรุ่นใหม่ก่อตั้ง “พรรคอนาคตใหม่” บรรดาอดีตซ้ายไทยต่างปรบมือต้อนรับกันเกรียวกราว เพราะ “เอก ธนาธร” เป็นนายทุนที่มีอุดมการณ์ประชาธิปไตยประชาชน

 

"อนาคตใหม่" ศูนย์รวม "ซ้ายไทย" ทุกรุ่น

 


          เหมือนครั้งหนึ่ง “ทักษิณ ชินวัตร” ไทคูนโทรคมนาคม ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย “คนเดือนตุลา” หรือ “ซ้ายไทย” ตบเท้าเดินพาเหรดเข้าสู่พรรคของทักษิณ ประหนึ่งว่าฟ้าจะสีทอง ประชาชนจะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน


          วันนี้ คนเดือนตุลา และอดีตซ้ายไทยในเขตชนบท มะรุมมะตุ้มรุมรักพรรคอนาคตใหม่ 


          ที่เห็นหน้าชัดๆ ก็มี “อำนาจ สถาวรฤทธิ์” ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ฝ่ายการเมือง อำนาจเข้าเรียนธรรมศาสตร์ปี 2516 จึงได้ร่วมขบวนการเรียกร้องรัฐธรรมนูญ และก่อการปิดมหาวิทยาลัย จัดการชุมนุมขับไล่เผด็จการทหาร


          อำนาจมีประสบการณ์ทำงานการเมืองกับ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ สมัยอยู่ ปชป. และพรรคไทยรักไทย


          หลังจากคนเดือนตุลา แบ่งแยกเป็น “แดง-เหลือง” อำนาจได้เข้ามาร่วมกลุ่มกับจาตุรนต์ ฉายแสง, เกรียงกมล เลาหะไพโรจน์ และ สมบูรณ์ สิมะแสงยาภรณ์

 

 

 

"อนาคตใหม่" ศูนย์รวม "ซ้ายไทย" ทุกรุ่น

 


          อีกรายคือ “พลากร จิรโสภณ” เจ้าของธุรกิจตุ๊กตาหมี Four Bears และครั้งหนึ่ง พลากรเคยอยู่สำนัก 54 เขตน่าน ที่มี ส.แผ้ว หรือ จรัล ดิษฐาอภิชัย เป็นเจ้าสำนัก พลากรไม่เคยเล่นการเมือง แต่ครั้งนี้ รู้สึกเป็นห่วงคนรุ่นใหม่ จึงอาสามาช่วยงานพรรคอนาคตใหม่


          รวมถึง “จุมพิตา จันทรขจร” ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 5 นครปฐม จุมพิตาเป็นภรรยาของ “วัชรพันธุ์ จันทรขจร” มือทำงานมวลชนของทักษิณ ชินวัตร จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีตำรวจ-ทหารไปเยี่ยมบ้านของจุมพิตา เพราะชื่อของ “โป๊ะ วัชรพันธุ์” นั้นอยู่ในสายตาของฝ่ายความมั่นคงอยู่แล้ว


          ยังมีคนเดือนตุลาอีกจำนวนไม่น้อย ที่กระโจนเข้ามาเป็นอาสาสมัครช่วยงานพรรคอนาคตใหม่ ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค


          ++


          “แดงอุดมการณ์” เพียบ
          มีเสียงวิจารณ์เชิงลบว่า พรรคอนาคตใหม่ก็คือพรรคเสื้อแดง อันที่จริง ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอันใด เพราะคนเสื้อแดงมีหลายกลุ่มหลายชุดความคิด 


          พวกที่เรียกตัวเองว่า “แดงอุดมการณ์” จะเลือกเข้ามาสังกัดพรรคอนาคตใหม่ ยกตัวอย่าง “คารม พลพรกลาง” ทนายความคนเสื้อแดง เลือกที่จะมาร่วมงานกับพรรคอนาคตใหม่ เพราะเห็นว่ามีนโยบาย อุดมการณ์ใกล้เคียงกับพรรคเพื่อไทย

 

 

"อนาคตใหม่" ศูนย์รวม "ซ้ายไทย" ทุกรุ่น

 


          “วิเชียรชนินทร์ สินธุไพร” ประธาน นปช.ภาคอีสาน น้องชายนิสิต สินธุไพร อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด ได้เป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต 7 ร้อยเอ็ด พรรคอนาคตใหม่


          วิเชียรชนินทร์เติบโตมาก็เห็นพี่ชาย นิสิต เคลื่อนไหวงานการเมืองภาคประชาชน ร่วมกับนักสู้ครูประชาบาล และทนายทองใบ ทองเปาด์ จึงสนิทชิดเชื้อกับ “พิชิต พิทักษ์” นักกิจกรรมมวลชน และที่ปรึกษากลุ่มเสื้อแดงอีสาน สายผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย โดยพิชิตเข้ามาเป็นที่ปรึกษาให้กลุ่มผู้สมัคร ส.ส.อนาคตใหม่ ในภาคอีสาน


          กลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยหรืออดีตสหาย ส่วนใหญ่จะชื่นชอบทักษิณ และพรรคเพื่อไทยเป็นทุนเดิม แต่หนนี้ ผรท.อีสานเลือกพรรคอนาคตใหม่ 


          พูดกันตรงๆ อดีตสหายที่จะเลือกพรรคของ “ธนาธร” นั้นคือ สายลุงธง (ธง แจ่มศรี) อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย พวกเขาเหล่านี้ มีหลักคิดเรื่อง “ทุนก้าวหน้า” ดีกว่าอำมาตย์ล้าหลัง


          ทักษิณหรือธนาธร ก็คือทุนก้าวหน้า จึงต้องชูยุทธศาสตร์ “สามัคคีทุนก้าวหน้า” เอาชนะระบอบเก่า 


          ++

 

 

 

"อนาคตใหม่" ศูนย์รวม "ซ้ายไทย" ทุกรุ่น

 


          คนรุ่นใหม่ที่เร่าร้อน
          แกนนำของ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ประมาณ 6-7 คน ก็จะมี “รังสิมันต์ โรม” และ “ปิยรัฐ จงเทพ” นักศึกษาธรรมศาสตร์ ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงมาแต่ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ 


          มาวันนี้ “โรม” และ “โตโต้ ปิยรัฐ” เป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ทั้งคู่เห็นว่า พรรคนี้อยู่บนถนนประชาธิปไตย


          สำหรับ “โตโต้ ปิยรัฐ” ได้ลงสมัคร ส.ส.เขต 1 กาฬสินธุ์ บ้านเกิด และเพิ่งเปิดตัวกันไปเมื่อไม่นานมานี้ แต่ก็ยากที่จะแย่งคะแนนจากฐานเดิมคือ พรรคเพื่อไทยมาได้


          ด้าน อานนท์ นำภา, จ่านิว และโบว์ ก็เป็นส่วนหนึ่งของพรรคอนาคตใหม่ โดยจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม เนื่องจากบรรดาอาจารย์ที่ปรึกษากลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ล้วนแต่เป็นสมาชิก “คณะนิติราษฎร์” มาก่อน และได้เข้ามาเป็นแกนนำก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่


          ฝ่ายความมั่นคง จึงตั้งสมมุติฐานว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้งกับพรรคอนาคตใหม่ เหมือนเป็นการเดินยุทธวิธี 2 ขา 2 แนวรบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ