คอลัมนิสต์

คำมั่นจากมาร์ค "คืนครูให้นักเรียน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถือฤกษ์วันครู 16 มกราคม 2562 ประกาศนโยบาย 4 ข้อ "ยกระดับครูไทย" ด้วยการคืนครูให้นักเรียน ยกเลิกทำหน้าที่ธุรการ เดินหน้าสอนอย่างเดียว


   
          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงนโยบายด้านการศึกษาว่า พรรคให้ความสำคัญในเรื่องของการศึกษา เรื่องของการพัฒนาคน และอยากจะย้ำว่านโยบายที่พรรคประชาธิปัตย์ได้แถลงไปทั้งหมดท้ายที่สุดแล้วก็จะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ถ้าหากว่าเราไม่สามารถช่วยกันยกระดับคุณภาพชีวิตของครู หรือช่วยให้ครูสามารถที่จะปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
วันนี้ทุกข์ของครูทั่วประเทศ ประการที่หนึ่ง เรื่องของภาระหน้าที่หลายอย่าง ที่ไม่ได้มีส่วนช่วยให้การดูแลลูกหลานของเรา หรือภารกิจในเรื่องการเรียนการสอนดีขึ้น ครูยังคงมีงานธุรการงานที่เกี่ยวข้องกับการประเมินงานที่จำเป็นจะต้องทำเพื่อความก้าวหน้าในทางวิชาชีพจำนวนมาก ซึ่งใช้เวลาของครูไปแล้วก็ทำให้ครูซึ่งนอกจากจะมีภารกิจ มีทุกข์ ยังเป็นตัวบั่นทอนความสำคัญและเวลาที่ครูจะมีให้แก่ลูกหลานของเราในเรื่องของการเรียนการสอน

 


          ประการที่สอง ระบบของการบริหารจัดการเกี่ยวกับการศึกษากลับกลายเป็นการบริหารที่มีการรวมศูนย์มากขึ้น มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ออกคำสั่งนำผู้ว่าราชการจังหวัดทับซ้อนโครงการทางการศึกษาเดิม ยิ่งทำให้การทำงานของครูลำบาก ล่าช้า ในขณะที่ความเปลี่ยนแปลงของโลกเกิดขึ้นรวดเร็ว


          ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ขอย้ำว่า ถ้าเราได้มีโอกาสเข้าไปบริหารงานทางด้านการศึกษา นโยบายที่สำคัญของเราในการที่จะแก้เรื่องเหล่านี้ทั้งหมดก็จะประกอบไปด้วย 1.สานต่อนโยบาย “คืนครูให้นักเรียน” ซึ่งหมายถึงการจ้างบุคลากรมาช่วยแบ่งเบางานธุรการและงานอื่นๆ ของครู รวมถึงเราจะลดภาระเกี่ยวกับการรายงาน ประเมินต่างๆ การทำวิทยฐานะเพื่อความก้าวหน้าทางวิชาชีพ ตรงนี้เป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยปลดปล่อยเวลาที่ครูสูญเสีย เพื่อนำเวลานั้นมาให้ความรู้แก่ลูกหลานของเรา


          2.เน้นกระจายอำนาจมากกว่าในอดีต ต้องลงถึงระบบโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นการให้โรงเรียนตัดสินใจบริหารงบประมาณ สร้างทรัพยากรให้สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่มากขึ้น สร้างหลักสูตรที่สามารถปรับให้สอดคล้องกับความต้องการในชุมชนและท้องถิ่นได้มากขั้น ซึ่งการกระจายอำนาจตรงนี้จะเป็นอีกมาตรการที่สำคัญให้ครูได้ทำงานได้เต็มที่มากขึ้น 


          3.เพิ่มผลตอบแทนและสิทธิประโยชน์ของครู ซึ่งต้องสอดคล้องกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง การมีระบบบัญชีเงินเดือนที่มีความก้าวหน้าโดยผูกโยงกับผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติหน้าที่ของครู ซึ่งคือการวัดการพัฒนาในตัวเด็กนักเรียน หากระบบนี้เข้ามาพรรคมั่นใจจะทำให้ครูมีแรงจูงใจในการทำหน้าที่ได้ดีขึ้น และยังเป็นตัวกระตุ้นที่สำคัญทำให้เด็กนักเรียนได้รับการพัฒนา


          4.ต้องมีครูยุคใหม่ และดึงคนเก่งเข้าสู่วิชาชีพครูมากยิ่งขึ้น จนถึงเปิดช่องทางและแรงจูงใจให้บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถสนใจประกอบอาชีพครู ทั้งหมดเป็นนโยบายของพรรคที่อยากนำเสนอในวันครูแห่งชาติ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการศึกษาและการแก้จน สร้างคน สร้างชาติของพรรคที่จะนำเสนอต่อประชาชนในการเลือกตั้งครั้งนี้ 
   

          นโยบายทั้งสี่ข้อ คือการคืนครูให้นักเรียน คือการกระจายอำนาจ การเพิ่มผลประโยชน์ ผลตอบแทนและสิทธิประโยชน์ และการสร้างครูยุคใหม่ โดยดึงคนเก่งเข้ามาเป็นครู เป็นนโยบายที่พรรคประชาธิปัตย์อยากนำเสนอเนื่องในโอกาสวันครูแห่งชาติ เป็นส่วนสำคัญของนโยบายการศึกษา และเป็นส่วนสำคัญของการแก้จน สร้างคน สร้างชาติ ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะนำเสนอต่อประชาชนในการเลือกตั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ