คอลัมนิสต์

ทักษิณ กำหนดเกมรุก! รบคสช.ทุกรูปแบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... รักแผ่นดิน โดย... ฅนไท

 

 

          การประกาศจัดรายการ good monday ทาง social media ของทักษิณ ชินวัตร ผู้บงการพรรคการเมืองในเครือข่ายตรงข้ามกับคสช. และการรุกคืบของ “คนอยากเลือกตั้ง" ที่มีการใช้จังหวะเคลื่อนอันสอดประสานกัน กำลังจะกลายเป็น 2 ชนวนในการจุดการเมืองไทยให้ร้อนแรงที่สุดนับตั้งแต่หลังการยึดอำนาจ เมื่อ 22 พฤษภาคม 2557

 


          คนอยากเลือกตั้ง คือกลุ่มเดิม ที่ตั้งขึ้นมาต่อต้าน คสช. ซึ่งใช้ชื่อ กลุ่ม24 มิถุนา มาก่อน และจากการเคลื่อนไหวที่ไม่มีพลังในนามกลุ่มเดิม ได้เปลี่ยนชื่อใหม่มาเคลื่อนไหวในนาม “คนอยากเลือกตั้ง” ซึ่งมีความเคลื่อนไหวมาเป็นระยะและมีสายสัมพันธ์ที่โยงใยกับพรรคการเมืองบางพรรคที่อยู่ตรงข้ามกับคสช.


          เพียงแต่ประเด็นความไม่ชัดเจนในการกำหนดวันเลือกตั้งที่ต้องรับผิดชอบร่วมกันระหว่างรัฐบาลและกกต. ทำให้การเคลื่อนไหวของคนกลุ่มนี้เสียงดังมากขึ้นในสังคม ผสมกับการออกมาตอบโต้ ของทั้งหัวแถวอย่างนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองนายกรัฐมตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และผู้บัญชาการทหารบก พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ทั้งๆ ที่รู้ ว่าเจตนาของกลุ่มต่อต้านเพื่อ “ยั่วยุ” ให้เป็นประเด็นร้อน และเมื่อตอบโต้กันไปกันมา ทั้งที่คนมาร่วมเรียกร้องมีเพียงหยืบมือเดียว แต่ในยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนมวลชน เมื่อผู้มีอำนาจ “กระโจน” ลงมา “วิสาสะ” ด้วยจะทำให้การเคลื่อนไหวของมวลชนจะโตแบบก้าวกระโดด เพื่อสั่งสมกำลังโค่นอำนาจรัฐ


          สอดรับกับการจัดรายการ Good Monday ของทักษิณ ชินวัตร ที่เป้าหมายมีอยู่ 2 เรื่องหลัก คือเป็นกลไกในการช่วยหาเสียงให้พรรคเครือข่าย และเสริมพลังมวลชนในการโค่นล้มคสช.


          การเตรียมจัดรายการของ ทักษิณ ชินวัตร มิใช่เป็นความบังเอิญ แต่เป็นการเตรียมการและวางแผนไว้ตั่งแต่ก่อนเปิดศักราชใหม่ เลือกวันที่ 21 มกราคม เป็นวันเริ่มต้น เพราะเป็นแผนเดิมที่ทำตาม time line ที่รัฐบาล และ กกต.วางไว้เดิมว่าหากเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562 จะมีการรับสมัคร ส.ส. ในระหว่างวันที่ 14-18 มกราคม หลังจากนั้นศึกการหาเสียงจะระเบิดขึ้น ทักษิณ ชินวัตร และทีมงานจึงกำหนดเปิดตัว Good Monday หลังการรับสมัครส.ส.


          แต่ถึงแม้ time lineการเลือกตั้งจะเปลี่ยนไป แต่ความพร้อมที่เตรียมไว้ เกิดขึ้นแล้ว จึงต้องเดินหน้าด้วยหวังว่า Good Monday จะเป็นการ “กำหนด “วาระ”หรือประเด็นทางการเมือง ที่ทั้ง รัฐบาล คสช.และสื่อมวลชน ต้องหันมาเล่นเกมที่ทักษิณ กำหนด และนั่นคือโอกาสที่สังคมไทยจะพ่ายแพ้ “ระบอบทักษิณ”อีกครา!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ