คอลัมนิสต์

"เจ๊แดง" ไฟเขียว ทัพแดงอีสานหนุน "เจ๊หน่อย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เห็นภาพ "เจ๊หน่อย" กับ "เกรียง กัลป์ตินันท์" คนสนิทของเจ๊แดงเคียงบ่าเดินหาเสียงแล้ว เป็นสัญญาณยิ่งกว่าพลุตะไลไฟพะเนียง ว่าหญิงหน่อยมาแน่ๆ!!

          000 สโลแกนในฤดูเลือกตั้งถูกประดิษฐ์ขึ้นมารับใช้การหาเสียงอยู่เสมอ สิบปีก่อนคงเคยได้ยิน “ไม่เลือกเขา เรามาแน่” แต่หลังเทศกาลปีใหม่ พรรคเพื่อไทยจุดพลุวลีการเมือง “อยู่กับเรากระเป๋าตุง อยู่กับลุงกระเป๋าแฟบ”หวังกลบกระแสบัตรคนจน นัยว่าช่วงปลายปี หัวคะแนนพรรคพลังประชารัฐ เขย่าขวัญด้วยท่อนฮุก “เผด็จการกินได้” จนแชมป์เก่าอกสะท้านหวั่นไหว เกรงชาวบ้านจะเปลี่ยนใจ

        000 การเดินสายหาเสียงของ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” สุดสัปดาห์นี้ จากอุบลราชธานี ไปยโสธร และร้อยเอ็ด มีความคึกคักเป็นพิเศษสมกับเป็น “เขตแดงเข้มข้น” แต่เหตุการณ์ที่ต้องขีดเส้นใต้ 2 เส้นก็คือ การพบกันระหว่าง “เจ๊หน่อย” กับ “เกรียง กัลป์ตินันท์” คนสนิทของเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งวันนี้ “เกรียง” เป็นแม่ทัพใหญ่อุบลฯ-ยโสธร

 

"เจ๊แดง" ไฟเขียว  ทัพแดงอีสานหนุน "เจ๊หน่อย"

เจ๊หน่อย กับคนเสื้อแดงเลิงนกทานับหมื่นคน

 

          000 ถ้ายังจำกันได้ตอนที่พรรคเพื่อไทยแต่งตั้ง “คุณหญิงสุดารัตน์” เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค “เสี่ยเกรียง” ยื่นใบลาออกจากพรรคทันที ไปปรากฏตัวอยู่พรรคไทยรักษาชาติ แต่หลังจากนั้นไม่นาน เสี่ยเกรียงก็กลับมาพรรคเพื่อไทยและจัดทีมผู้สมัคร ส..อุบลฯ และยโสธร

          000 วันเสาร์ที่ผ่านมา ที่ร้านกาแฟในตัวเมืองอุบลฯ ภาพ “เจ๊หน่อย” นั่งคู่ “เสี่ยเกรียง” ปรึกษาหารือกะหนุงกะหนิง แทบจะลบภาพ “เกรียง ศิษย์เจ๊แดง” ไปได้เลย และฉากสำคัญของการสัญจรเมืองบั้งไฟคือมวลชนเรือนหมื่นมาฟังการปราศรัยของ “เจ๊หน่อย” ภายในลานตากข้าวของโรงสีไชยกุลพานิช อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร

 

"เจ๊แดง" ไฟเขียว  ทัพแดงอีสานหนุน "เจ๊หน่อย"

เกรียง ขุนพลเจ๊แดง เคียงข้างเจ๊หน่อย

 

          000 เบื้องหลังภาพคลื่นมหาชนราวกับม็อบเสื้อแดงนั้น เป็นผลงานของเสี่ยเกรียง ที่สนับสนุน “ธนกร ไชยกุล” อดีตผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ลงสมัคร ส..เขต 3 ยโสธร สำหรับ “ธนกร” หรือชื่อ “สุพัฒน์” เป็นคนเลิงนกทา และเป็นเครือญาติของ “สุพจน์ ไชยกูล” เจ้าของโรงสีไชยกุลพานิช ที่ใช้เป็นสถานที่จัดการปราศรัย

 

"เจ๊แดง" ไฟเขียว  ทัพแดงอีสานหนุน "เจ๊หน่อย"

โปรดสังเกตป้ายหาเสียง มีชื่อเกรียง ธนกร และเจ๊หน่อย

 

          000 ก่อนสิ้นปี 2561  มีคลิปเรื่องทำบัตรคนจนควบบัตรสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เป็นประเด็นร้อนว่อนสื่อโซเชียล ซึ่งเหตุเกิดที่บ้านหวาย ต.สามัคคี อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร โดยผู้ที่กลายเป็นตำบลกระสุนตกคือ “พิกิฏ ศรีชนะ” ว่าที่ผู้สมัคร ส..เขต 3 ยโสธร พรรคพลังประชารัฐ 

         000 อดีตผู้แทนเมืองบั้งไฟ “พิกิฏ” เป็นตัวเต็งในเขต 3 และได้รับการหนุนช่วยจาก “สุชาติ ตันเจริญ” ประมุขบ้านริมน้ำ ก่อนหน้านี้ พิกิฏ จับมือ “สถิรพร นาคสุข” นายก อบจ.ยโสธร พยายามดึง “เสื้อแดง” ส่วนหนึ่งมาช่วยเชียร์ แต่ก็ยังเจาะไม่ถึงแกนนำแดงในพื้นที่ เนื่องจาก อ.เลิงนกทา เป็นฐานใหญ่ของคนเสื้อแดงมาตั้งแต่ปี 2552 

 

"เจ๊แดง" ไฟเขียว  ทัพแดงอีสานหนุน "เจ๊หน่อย"

พิกิฏ ศรีชนะ ยังเดินหาเสียงปกติ

 

          000 กลับมามองในภาพรวม การเดินสายอีสานเที่ยวล่าสุด ทำให้อัตราต่อรองในตลาดเลือกเบอร์หนึ่งนายกฯ เพื่อไทย ของ “เจ๊หน่อย” ขยับเหนือ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ขึ้นมาทันที ยิ่งทุกเวทีมีแต่เสียง “นายกฯ หญิงๆๆๆๆๆ” กระหึ่ม ก็หนาวไปบ้านริมคลอง บางบอน

           000 แนวรบบูรพาเที่ยวนี้ พรรคพลังประชารัฐปะทะพรรคประชาธิปัตย์ ดุเดือดเลือดพล่านแน่ ไล่มาตั้งแต่ชลบุรี ระยอง และจันทบุรี แม้อดีตส..ประชาธิปัตย์ “ธวัชชัย อนามพงษ์” และ “ยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา” จะย้ายไปพลังประชารัฐ “หัวหน้ามาร์ค” ก็เปิดตัว “คนหน้าใหม่” ทั้ง 3 เขต ได้แก่ ปวีณา จริยฐิติพงส์ อดีตรองนายก อบจ.จันทบุรี เขต 1 ชาติชาย วรพิพัฒน์ กำนันดังแห่งนายายอาม เขต 2 และชรัตน์ เนรัญชร เจ้าของธุรกิจการเกษตร เขต

          000 จริงๆ แล้ว “พงศ์เวช เวชชาชีวะ” อดีตส..จันทบุรี ที่ต้องเว้นวรรคการเมือง 5 ปี ไม่ได้ย้ายตาม “สิงห์เฒ่า” ธวัชชัย อนามพงษ์ โดยพงศ์เวชอาสาเป็น “เสนาธิการหลังม่าน” ประสานแม่ทัพบูรพาของปชป.อย่าง “สาธิต ปิตุเตชะ” หลังเลือกตั้ง 2550 และ 2554 ปชป.ชนะยกจังหวัดมาแล้ว

 

 

"เจ๊แดง" ไฟเขียว  ทัพแดงอีสานหนุน "เจ๊หน่อย"

พงศ์เวช เวชชาชีวะ (ซ้ายมือ) รับบทพี่เลี้ยง 3 ผู้สมัครหน้าใหม่ ปชป. เมืองจันทบุรี

 

          000 สำหรับ “พงศ์เวช” เป็นลูกชายของประภัทรพงศ์ เวชชาชีวะ ด้วยอานิสงส์บิดาเป็นเกษตรกรผู้มีชื่อเสียงทำให้ “พงศ์เวช” เป็น ส..เขต อ.ขลุง แถมพงศ์เวช ยังเป็นลูกเขยของ “ฤทธี กิจกาญน์” อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลท่าใหม่ ซึ่งฤทธีเป็นบิดาของ “ธนภณ กิจกาญจน์” นายก อบจ.จันทบุรี 4 สมัย จึงไม่แปลกผู้สมัคร ส..หน้าใหม่ของปชป. จึงมาจากค่ายตระกูลกิจกาญจน์ถึง 2 คน

 

"เจ๊แดง" ไฟเขียว  ทัพแดงอีสานหนุน "เจ๊หน่อย"

จันท์ฮิ...เที่ยวนี้ พิสูจน์กระแส ปชป.กับคนหน้าใหม่

 

         000 เซียนการเมืองกระซิบ อย่าประมาท “กระแสพรรค ปชป.” ในภาคตะวันออก อาจมีรายการ “ล้มช้าง” ในหลายเขต หลายจังหวัด ยี่ห้อมาร์คยังขายได้ ยิ่งชูคำขวัญไม่เอาพรรคสายสีเขียว ยิ่งโดนใจกองเชียร์จำนวนไม่น้อยเลย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ