คอลัมนิสต์

15 ปี สงครามไม่จบ อุตสาหกรรมไฟใต้เติบโต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  เปิดศักราชใหม่มาไม่กี่วัน สถานการณ์ความรุนแรงทางภาคใต้ทักทายเราด้วยเลือดอีกครั้ง

         ไฟใต้ระลอกนี้ บางคนอาจมองว่านี่คือสัญญาณว่า ต่อให้เจรจากันกี่ครั้งก็ไร้ผล คงจำกันได้ธันวาคมปีก่อน ดร.มหาธีร์ โมฮัมเหม็ด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ก็มาเยือนไทยและมีการพูดถึงเรื่องนี้ แนะโน่นนี่นั่น ตามฟอร์ม (อ่าน http://www.komchadluek.net/news/foreign/356283)

        

15 ปี สงครามไม่จบ  อุตสาหกรรมไฟใต้เติบโต

 

          แต่แล้ว ก็มีการส่งท้ายปลายปีด้วยเหตุบุกยึดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกาลิซา อ.ระแงะ จ.นราธิวาส มีการเปิดฉากยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่

          จากนั้น จัดข้ามปี วันที่ 8 มกราคม กับเหตุ “คาร์บอมบ์” ใกล้กับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา เคสของผู้กองจอยตามข้างต้น โดยเจ้าของรถถูกปล้น และถูกฆ่าพบเป็นศพแขวนคอภายในบ้าน (อ่าน http://www.komchadluek.net/news/scoop/358238)

 

15 ปี สงครามไม่จบ  อุตสาหกรรมไฟใต้เติบโต

 

          ตามติดด้วยระเบิดทหารพรานชุด รปภ.ครู ขณะลาดตระเวนเดินเท้ารักษาความปลอดภัยครูในพื้นที่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ทำให้ ส.ต.ศราวุธ อะมะมูล อายุ 28 ปี ได้รับบาดเจ็บ และมีรายงานว่านักเรียนได้รับบาดเจ็บด้วย

          จากนั้น  10 มกราคม คนร้ายบุกยิงเจ้าหน้าที่ อส.ชุดคุ้มครองตำบลประจัน ที่ ร.ร.บ้านบูโกะ หมู่ 5 ต.ประจัน อ.ยะรัง จ.ปัตตานีี มี อส.เสียชีวิต 4 ราย แถมยังปล้นอาวุธปืน HK-33 จำนวน 4 กระบอก ซึ่งเป็นอาวุธปืนประจำกาย อส.ที่เสียชีวิตหลบหนีไปด้วย

          ถึงตรงนี้ ความหวังใดๆ ที่มีมา เลยต้องพับเก็บ เพราะไม่มีสัญญาณใดเลยที่ยืนยันว่า เรื่องนี้จะคลี่คลายได้

          หากยังไม่ลืม 15 ปีก่อน ช่วงเวลาเดียวกันนี้ เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547 ที่ได้เกิดเหตุปล้นปืนกองพันพัฒนาที่ 4 จ.นราธิวาส หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “ค่ายปิเหล็ง” ใน ต.ปิเหล็ง อ.เจาะไอร้อง

(อ่าน http://www.komchadluek.net/news/scoop/356943)

15 ปี สงครามไม่จบ  อุตสาหกรรมไฟใต้เติบโต

           ครั้งนั้น คนไทยนับว่าเป็นจุดเริ่มต้นของความรุนแรงที่ต่อเนื่องยาวนานมาจนวันนี้ และเรียกวันนั้นว่า “วันเสียงปืนแตก”

           วันนั้นมีทหารเสียชีวิต 4 นาย ขณะที่คนร้ายได้อาวุธปืนไป 413 กระบอก ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ยึดคืนมาได้ 94 กระบอก

          ก็ไม่แน่ใจว่ามันจะเกี่ยวกับการปล้นปืนไปล่าสุดอย่างไร แต่ที่แน่ๆ 15 ปีมานี้ พบเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นรวมทั้งสิ้น 9,985 เหตุการณ์ ยอดตายทะลุ 4,000 ในจำนวนนี้เป็นผู้บริสุทธิ์กว่าครึ่ง และงบดับไฟใต้ทะลุ 3 แสนล้านบาท !

          มันก็คงเป็นฉากเดิม ในบริบทเดิม ที่ไม่จบง่ายๆ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ