คอลัมนิสต์

เมืองทะเลภูเขา วัดพลังความแข็งแกร่ง "คนรุ่นใหม่-เก่า"!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สังเวียนเลือกตั้ง...ช้างชนช้าง 


 

          การเลือกตั้งพื้นที่จัังหวัดเลยถูกจับจ้องจากกองเชียร์ตั้งแต่แกนนำสำคัญกลุ่มสามมิตรเดินสายทาบทามบุคลากรเข้าร่วมงาน จนเกิดกระแสดูดกันยกพวงทำให้คาดหวังกันว่าการเลือกตั้งที่จะถึงนี้พื้นที่เมืองทะเลภูเขาจะเป็นการชิงชัยกันอย่างสนุก

 


          นับแต่ปี 2529 จนถึงปัจจุบัน สนามเลือกตั้งเมืองเลยมี 3 ตระกูลที่ผูกขาดการเป็น ส.ส.มายาวนานที่สุดคือ เร่งสมบูรณ์สุข, ทิมสุวรรณ และสังขทรัพย์ แต่ละเขตเป็นสงครามตัวแทนของแต่ละตระกูลพูดได้ว่าอยู่ในระดับช้างชนช้างก็มิผิด


          สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 1 ซึ่งประกอบด้วย อำเภอเมือง นาด้วง เอราวัณ และปากชม ดูจะถูกกล่าวขวัญไม่น้อย เมื่อหัวเรือใหญ่ ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ย้ายสีเสื้อจากเพื่อไทย มาพรรคใหม่ “พลังประชารัฐ” 


          จึงเกิดคำถามถึงบารมีที่เคยมีในพืื้นที่จะหนุนนำให้เครือข่ายมีโอกาสเดินตามเข้าสู่สภาหินอ่อนได้อีกหรือไม่..???


          ไฮไลท์จับจ้องไปที่ วันชัย บุษบา พรรคพลังประชารัฐ อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย เจ้าของพื้นที่เก่า ซึ่งมีฐานเสียงเจาะพอสมควรจากผู้สนับสนุนผู้นำชุมชน หมู่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแบบ ส.ส.ติดดินเป็นทุนเดิม ที่สำคัญสีเสื้อใหม่จะเป็นปัจจัยหนุนนำให้ขึ้นสู่ฝั่งหรือไม่คงต้องรอดู
   

          อีกคนที่่น่าจับตาคนหนุ่มไปแรงที่ฐานเสียงไม่ธรรมดา เลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ว่าที่ผู้สมัคส.ส.จากพรรคเพื่อไทย อดีตนายก ทต.วังสะพุง ภูมิลำเนาที่เขตเทศบาลเมืองเลย วงศ์ตระกูลเป็นเจ้าของธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นตัวแทนขายทั้งในเมืองเลยและจังหวัดใกล้เคียงหลายสาขาด้วยกัน 


          ไม่เพียงแต่สายสัมพันธ์ทางด้านธุรกิจของตระกูลเท่านั้น เลิศศักดิ์ ยังกระโดดเข้ามาร่วมในวงการกีฬาอีกด้วย โดยเขายังเป็นประธานสโมสรฟุตบอลเมืองเลย ยูไนเต็ด จึงทำให้ฐานเสียงจะได้มากจากคนรุ่นใหม่ เยาวชน นักกีฬาแฟนคลับเข้าบรรยากาศและกระแสที่ต้องการการเปลี่ยนแปลงเรียกว่าสายป่านแข็งและยาวกว่าคนอื่น


          แต่ที่กล่าวขวัญกันทั้งเมืองเลยเห็นจะเป็นการกลับมาของอดีตนักการเมืองดังในวัย 63 ปี ทศพล สังขทรัพย์ จากพรรคภูมิใจไทย ที่ครั้งนี้หลุดคำสาปทางการเมืองคืนเวทีเลือกตั้งในสังกัดพรรคเดิม เรียกได้ว่างานนี้ขอพี่เล่นเองหลังจากให้ศรีภรรยาและหลานลงสนามเป็นตัวตายตัวแทน 
 

          ด้วยความที่ห่างเวทีมานาน หลายคนจึงมองว่างานนี้ ลูกชายของวีรบุรุษภูขี้เถ้า คงต้องเหนื่อยหน่อยกับการฟื้นฐานเสียงเดิม และคงต้องดูแรงสนับสนุนจากพรรคภูมิใจไทยว่ามีมากน้อยแค่ไหนในการผลักดันให้อดีตส.ส. 8 สมัยผู้นี้ ผงาดในพื้นที่เมื่องเลยอีกครั้ง


          บทสรุปเขต 1 จังหวัดเลย  เมืองท่องเที่ยวสำหรับคนรักป่า ภูเขา และอากาศหนาวนี้  เป็นการชิงชัยที่น่าสนใจเมื่อมีคนใหม่ตระกูลนักธุรกิจและผู้สมัครหน้าใหม่อย่าง  พัฒนชัยกุล ตระกูลนักการเมืองมืออาชีพ สังขทรัพย์ ที่มาจาก 3 พรรคใหญ่ พลังประชารัฐ เพื่อไทย และภูมิใจไทย เข้าร่วมประลองยุทธ์ 


          เมื่อนกหวีดการเมืองถูกเป่าขึ้นบัตรเลือกตั้งในคูหาเขต 1 เมืองทะเลภูเขาแห่งนี้จะเป็นบทพิสูจน์ว่าใครจะแข็งแกร่งและเก่งกว่ากัน!!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ