คอลัมนิสต์

"กัปตันหนู"  กับเที่ยวบินมฤตยู 62 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แว่วว่าคะแนนนิยมของคนพรรคภูมิใจไทย อยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง ว่าแล้ว "เสี่ยหนู" จึงลุยไม่ยั้ง เลือกตั้ง 2562 นี้ นับเป็นเที่ยวบินไฟลท์สำคัญชี้ชะตาเลยก็ว่าได้!

          00 โบราณกาล ยอดนักการทหารของจีน ล้วนแต่ได้ยึดถือ “ยุทธศิลป์ซุนจื่อ” เป็นหลักในการบัญชาการรบ โดยพลิกแพลง ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ “รบได้ให้แสดงรบไม่ได้ จะรุกให้แสดงไม่รุก ใกล้ให้แสดงไกล ข้าศึกแน่นให้เตรียมรับ ข้าศึกแข็งให้หลีกเลี่ยง ให้จู่โจมเมื่อไม่ระวัง ให้รุกรบเมื่อไม่คาดคิด” ส่วนนักการทหารไทยจะยึดถือตำรานี้หรือไม่-ไม่ทราบ แต่ก็ “เลื่อนเลือกตั้ง” ออกไปแล้ว

          00 เป็นเรื่องน่าประหลาดใจ โพลล์ไม่รู้กี่สำนักที่แถลงเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ปรากฏว่า คะแนนนิยมของ “อนุทิน ชาญวีรกูล” กับพรรคภูมิใจไทย อยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง ทั้งที่พลพรรคสีน้ำเงินทำ “สงครามโซเชียล” เต็มรูปแบบ ลองเข้าไปส่องเฟซบุ๊กก็จะพบแฟนเพจพรรคภูมิใจไทยกิจกรรมหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยฉันเชียร์ “ภูมิใจไทย”คนภูมิใจไทย, Ringside การเมือง และน้องใหม่ที่เพิ่งโผล่คือ เพจผมว่าอนุทินมาว่ะ

 

\"กัปตันหนู\"   กับเที่ยวบินมฤตยู 62 

 

          00 จะว่าไปแล้ว “ภูมิใจไทย” เป็นแบรนด์เก่าที่ประสบความล้มเหลวจากเลือกตั้ง 2554 แต่ภาพจำของแบรนด์นี้คือ “เนวิน ชิดชอบ” แม้แวดวงกีฬา “ลุงเนวิน” จะเป็นขวัญใจคนรุ่นใหม่ แต่ในตลาดการเมือง คำว่า “คนทรยศนายใหญ่” ยังฝังลึกอยู่ในหัวของคนรากหญ้าอีสานและเหนือตอนบน ก่อนวันส่งท้ายปีเก่า แอดมินเพจ “ลุงเนวิน” จึงอัพสเตตัส “ลุงเนวิน ไม่เล่นการเมืองแต่...สังกัดพรรคแล้ว” นั่นคือ “พรรคผ่อน” พร้อมโชว์โลโก้พรรคที่คนสายควันคุ้นเคย

 

\"กัปตันหนู\"   กับเที่ยวบินมฤตยู 62 

 

      00 ด้วยเหตุนี้ “กัปตันหนู” จึงต้องเร่งสปีดทำสงครามข่าวสาร ขายความเป็น “พรรคตัวแปร” ไม่ได้อยู่ในความขัดแย้ง ระหว่างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง พรรคเป็นเอกเทศ เป็นพรรคการเมืองที่มีความเป็นอิสระ ในทางยุทธวิธี ค่ายสีน้ำเงินส่งครบทุกเขต ตั้งเป้าชนะให้มากที่สุด และคาดโทษผู้สมัคร ส.ใครมีฐานคะแนนต่ำกว่า “2 หมื่นคะแนน” คือ สอบตก

 

\"กัปตันหนู\"   กับเที่ยวบินมฤตยู 62 

เนวิน ชิดชอบ สมาชิกพรรคผ่อน

 

       00 จริงๆ แล้ว พรรคภูมิใจไทยก็พยายามขายนโยบายเศรษฐกิจ แก้ปัญหาปากท้องชาวบ้าน แต่ยังไม่โดน ทีมงานเบื้องหลังก็ระดมมันสมองหวังปั้น “เสี่ยหนู” ให้เป็นแม่ทัพผู้กอบกู้วิกฤติ เหมือนวันที่ “ทักษิณ ชินวัตร”เปิดตัวพร้อมกับนโยบายประชานิยม 

 

\"กัปตันหนู\"   กับเที่ยวบินมฤตยู 62 

 

       00 ถึงภารกิจงานการเมืองจะยุ่งเหยิง แต่ “อนุทิน” หรือ “กัปตันหนู” ไม่ทิ้งงานจิตอาสาขับเครื่องบินเล็กส่วนตัวบินไปรับอวัยวะหัวใจที่มีผู้ป่วยบริจาค เพื่อนำมาให้ผู้ที่รอรับการผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายอวัยวะต่อไป ซึ่งเป็น “ภารกิจหัวใจติดปีก” วันก่อนลงไปหาเสียงแถวสกลนคร กัปตันหนูนึกสนุกลองขับสามล้อเครื่อง ใน “ภารกิจเอาชนะหัวใจสีแดง” ทำเอาแม่ใหญ่นั่งอยู่ท้ายรถหัวใจจะวาย 

        00 อันที่จริง ความนิยมในตัวว่าที่ผู้สมัคร ส..ภูมิใจไทย ในพื้นที่อีสาน เหนือ กลาง และใต้ ก็ไม่ขี้เหร่ เพียงคนเหล่านั้นส่วนใหญ่เป็น “นักการเมืองท้องถิ่น” ไม่ใช่เซเลบการเมือง ไม่ใช่ดารา จึงไม่อยู่ในสายตากลุ่มตัวอย่างของสำนักโพลล์ทั้งหลาย แต่หากไปสอบถาม “สันติบาลโพลล์” คะแนนดิบของค่ายสีน้ำเงิน เผลอๆ ดีกว่าพรรคพลังประชารัฐ หรือพรรคประชาธิปัตย์ เสียด้วยซ้ำไป 

 

\"กัปตันหนู\"   กับเที่ยวบินมฤตยู 62 

 

          00 พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคขนาดกลางที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างคาดไม่ถึง ตั้งแต่ “ยังบลัด” ทิ้งพรรคไป ดึงทายาทหมอบุญเอื้อ ประเสริฐสุวรรณ กลับบ้านเก่าได้ ปลายปีที่แล้ว มีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส..สุพรรณบุรี ก็มากันครบทั้ง 4 ตระกูลคือ ศิลปอาชา, ประเสริฐสุวรรณ, โพธสุธน และ เที่ยงธรรม เหมือนทุกอย่างจะราบรื่น แต่เหมือนซ่อน “ระเบิด” ไว้ในพรรค เพราะสองเสือลุ่มน้ำสุพรรณบุรี ยังไม่ญาติดีกัน

 

\"กัปตันหนู\"   กับเที่ยวบินมฤตยู 62 

 

          00 ผู้ที่หวานอมขมกลืน "คุณหญิงแจ่มใส ศิลปอาชา“ วัย 84 ปี นั่งดูอยู่ที่บ้านจรัญฯ ไม่ได้ ต้องออกแรงมาเดินเคียงคู่ลูกสาว “กัญจนา ศิลปอาชา” และลูกชาย “วราวุธ ศิลปอาชา” เพื่อสร้างความมั่นใจให้สมาชิกพรรคชาติไทย ตอนที่ “ณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ” ทิ้งไปอยู่เพื่อไทย คุณหญิงแจ่มใสก็เสียน้ำตา มาถึง “เฮียจองชัย” ไปภูมิใจไทย คุณหญิงก็ร่ำไห้อีกรอบ ถ้าบรรหารยังอยู่ คุณหญิงแจ่มใส คงไม่ต้องมาลำบากลำบน เดินสายช่วยลูกๆ หาเสียง และไม่ต้องมาเป็น “กาวใจ” ให้ผู้ใหญ่ในพรรครักใคร่กันเหมือนในอดีต 

          00 เช็กอาการของพรรคชาติไทยพัฒนาในวันนี้ ไม่ต่างจากพรรคชาติไทยตอนเลือกตั้ง 2535/1 ที่มี “พล...สมบุญ ระหงษ์” เป็นหัวหน้าพรรค ในฐานะมือประสานสิบทิศ ตามข้อตกลงลับบางประการ แต่สุดท้ายจะมีชะตากรรมแบบเดียวกันหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ