คอลัมนิสต์

มือจับกัน ใจถึงใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่มีพร่ำโทษใครแม้สักคำให้ได้ยินจากปากของ วลีพร กุนัน หรือ มะเหมี่ยว เมียจ่าแซม ในวันที่ฟ้าฟาดลงกลางใจ

       

 

          จะเพราะเธอรู้จักหัวใจของสามีตัวเองดี ด้วยใช้ชีวิตร่วมกันมาถึง 15 ปี หรือจะเพราะหัวอกของเมียทหาร สิ่งที่ออกจากปากจึงมีแต่ความเข้มแข็ง เมื่อเธอบอกว่าภาคภูมิใจกับการทำดีที่สามีทำจนวินาทีสุดท้าย

 


          และยังส่งต่อความเข้าอกเข้าใจไปยังน้องๆ ทีมหมูป่า อะคาเดมี เมื่อคำพูดจากปากของเธอคือ “อย่าได้โทษตัวเอง”


          มากไปกว่านั้นจะด้วยกิจกรรมเกี่ยวเนื่องที่ต้องทำร่วมกันอย่างพิธีการทางศาสนา หรือจะเพราะโชคชะตาฟ้าลิขิต วันนี้มะเหมี่ยวและ 13 ชีวิต ราวกับเป็นครอบครัวเดียวกันไปแล้ว


          เพราะนับแต่การเคาะโลงบอกสามีว่าเด็กๆ และโค้ช ปลอดภัยออกจากถ้ำหลวงแล้ว หลังจากนั้นกับ 6 เดือนที่จ่าแซมจากไป มะเหมี่ยวก็เหมือนได้เพื่อนใหม่ทั้ง 13 ชีวิตมาเพิ่มเติม


          เช่นช่วงวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 ที่่น้องๆ ทีมหมูป่าทั้ง 12 คน บวชถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และเพื่ออุทิศให้จ่าแซม นาวาตรีสมาน กุนัน วีรบุรุษถ้ำหลวง ที่วัดพระธาตุดอยเวา ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย ภรรยาของจ่าแซมก็ร่วมเชิญผ้าไตร อนุโมทนาด้วย


          จากนั้นช่วงวันที่ 20 ตุลาคม ทั้งสองฝ่ายก็ยังเจอกันอีกครั้งเมื่อทีมหมูป่าทั้ง 13 คน ได้เดินทางมาร่วมทำบุญครอบ 100 วัน จ่าแซม ที่ จ.ร้อยเอ็ด


          ล่าสุดทั้งสองฝ่ายยังมีงานสำคัญ โดยช่วงวันที่ 3 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ที่วัดพระธาตุดอยเวา ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้จัดงานประเพณีล้านนา "มหาจุลกฐิน เหนือสุดในสยาม ขึ้นระหว่างวันที่ 3-4 พฤศจิกายน


          ในการนี้ น้องๆ ทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต ก็มาพร้อมกันกับมะเหมี่ยวที่นี่ โดยพวกเขายังขึ้นเวทีดนตรีเพื่อร่วมร้องเพลงประชันกับ “แคนดี้ รากแก่น” ราชินีหมอลำดัง สร้างสีสันบรรยากาศรื่นเริงครึกครื้นสนุกสนานแก่ประชาชนที่มาร่วมงานเป็นอันมาก


          นอกจากนี้ วิชัย กุนัน คุณพ่อจ่าแซม ก็มาร่วมงานบุญด้วย โดยโค้ชเอกได้เข้าไปพูดคุยด้วยความเคารพและนอบน้อม เป็นภาพความอบอุ่นเกินกว่าจะบรรยายได้


          จนกระทั่งมาพบกันอีกครั้งที่อนุสาวรีย์จ่าแซม หน้าถ้ำหลวง จ.เชียงราย สองครั้ง ครั้งแรกในพิธีวางรูปหล่อวีรบุรุษที่หน้าถ้ำหลวง วันที่ 13 ธันวาคม


          และอีกครั้งช่วงวันที่ 23 ธันวาคม ที่ผ่านมา ที่วลีพรพร้อมน้องๆ ทีมหมูป่า อะคาเดมี 13 คน ได้ร่วมแสดงความรำลึกถึงจ่าแซมเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบ 38 ปี บริบูรณ์ 23 ธันวาคม


          พร้อมนำดอกไม้วางไว้อาลัยที่ฐานหินอ่อนของอนุสาวรีย์และยืนอธิษฐานจิตระลึกถึงคุณงามความดีของจ่าแซมไปพร้อมๆ กัน


          นาทีนั้นเชื่อว่าบริเวณรายรอบสถานที่แห่งความทรงจำทั้งร้ายดีของพวกเขา จะตลบอบอวลไปด้วยความรักและความเข้าใจ ที่เราคนไทยขอให้ความรู้สึกนี้คงอยู่ชั่วกาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ