คอลัมนิสต์

ลำปางหนาวมาก! สายเจ้าพ่อซบ "เนวิน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุณภูมิอากาศลด อุณหภูมิการเมืองเดือด! โดยเฉพาะที่สนามลำปาง ทั้งร้อนทั้งหนาวกับการเมือง 3 ก๊ก ทั้งรถม้าสีน้ำเงิน รถถังสีเขียว และรถแห่สีแดง!!

 

          เลือกตั้งเมืองรถม้าเที่ยวนี้ กลายเป็นสงครามสามก๊ก ประกอบด้วย “ก๊กบ้านสวน” ของ ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร, “ก๊กดอยเงิน” ของ พินิจ จันทรสุรินทร์ และที่มาแรงใน พ..นี้ คือ “ก๊กพลังลำปาง” ของ ดาชัย เอกปฐพี 

 

 

ลูกหนังการเมือง

          สโมสรฟุตบอลลำปาง เอฟซี หรือฉายา “รถม้ามรกต” เป็นทีมชั้นนำในไทยลีก 2 โดย “สุนี สมมี” อดีตนายก อบจ.ลำปาง ในฐานะประธานกิตติมศักดิ์ลำปาง เอฟซี ได้วางเป้าหมายไว้ว่า จะต้องนำทีมรถม้ามรกตเลื่อนชั้นขึ้นสู่ไทยลีก 1 และจะต้องสร้างสนามเป็นของตัวเอง

          ปัจจุบัน ลำปาง เอฟซี ใช้สนามเหย้าคือ สนามกีฬากลางจังหวัดลำปาง (หนองกระทิง) .บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งตอนเย็นวันที่ 15 ธันวาคม 2561 มีรายการอุ่นเครื่องระหว่างทรูแบงค็อก ยูไนเต็ด กับลำปาง เอฟซี

 

ลำปางหนาวมาก! สายเจ้าพ่อซบ "เนวิน"

สุนี สมมี อดีตนายก อบจ.ลำปาง

 

          ก่อนจะเริ่มคิกออฟ “สุนี” ที่สวมหมวกแกนนำพรรคภูมิใจไทย ลำปาง หรือ “รถม้าสีน้ำเงิน” ได้เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส..ของพรรคทั้ง 4 เขต และที่น่าสนใจคือ เขต 2 “บริพัฒน์ สมมี” ประธานสโมสรลำปาง เอฟซี และเป็นลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของสุนี 

          ย้อนไป 15 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา สุนีได้พาลูกชาย “เบียร์ บริพัฒน์” ไปเปิดตัวที่พรรคภูมิใจไทยมาแล้ว แต่ไม่ค่อยเป็นข่าวในส่วนกลางมากนัก

          จริงๆ แล้ว แวดวงลูกหนังทราบดีว่าลำปาง เอฟซี นั้น เป็นพันธมิตรกับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และเร็วๆ นี้ “เนวิน ชิดชอบ” จะยกทีมบุรีรัมย์ ไปเตะกระชับมิตรกับลำปาง เอฟซี

          จับตาเกมลูกหนังการเมือง...จะปลุกกระแสรถม้าสีน้ำเงินในสนามเลือกตั้งได้มากน้อยแค่ไหน ?

 

 

สายตรง“ซุ้มบ้านสวน”

          ยุคเสื้อแดงแรงฤทธิ์ ลำปางก็มีแดง 2 ก๊กคือ แดงบ้านสวน กับแดงพลังลำปาง โดยทั้งสองกลุ่มนี้ได้ประลองกำลังกันในสนามเลือกตั้งนายก อบจ.ลำปาง เมื่อปี 2555 

          สำหรับการเมืองท้องถิ่น “สุนี สมมี” ได้รับการสนับสนุนจากตระกูล “โล่ห์สุนทร” นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ลำปางมา 3 สมัย

          ทุกวันขึ้นปีใหม่ และเทศกาลสงกรานต์ สุนีจะนำคณะผู้บริหาร อบจ.ลำปาง ไปคารวะ “ป๋าโรจน์” ที่บ้านสวน ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง เป็นประจำ

 

ลำปางหนาวมาก! สายเจ้าพ่อซบ "เนวิน"

 

ลำปางหนาวมาก! สายเจ้าพ่อซบ "เนวิน"

ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร

          ปี 2558 คสช.มีคำสั่งให้สุนี สมมี หยุดปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ. และนับจากวันนั้น สุนีก็ทุ่มเทสร้างสโมสรลำปาง เอฟซี จากทีมลีกบ้านนอกได้เลื่อนชั้นสู่ไทยลีก สุนีสนิทชิดเชื้อกับเนวินมากขึ้น แต่สุนีก็ไม่ได้ทิ้งป๋าโรจน์และซุ้มบ้านสวน

          เลือกตั้ง 2562 “ป๋าโรจน์” ยังจะส่งลูกชายลงสนามเขต 1 ลำปาง ในสีเสื้อเพื่อไทย

 

 

เขต 2 ลุกเป็นไฟ!

          สนามเลือกตั้งลำปาง มี 4 เขตเหมือนเดิม แต่เขต .เมืองปาน, .วังเหนือ, .แจ้ห่ม และ อ.งาว จะกลายเป็นสมรภูมิที่ดุเดือดที่สุด

          เนื่องจากแชมป์ “วาสิต พยัคฆบุตร” อดีต ส..พรรคเพื่อไทย ไม่ได้สังกัดค่ายบ้านสวนและค่ายดอยเงิน แถมไม่มีฐานเสื่้อแดง ถือเป็นจุดอ่อนของเพื่อไทยลำปาง

 

ลำปางหนาวมาก! สายเจ้าพ่อซบ "เนวิน"

เนวิน และเบียร์ ลูกชายของ สุนี

 

          วาสิต” เป็นชาวแจ้ห่ม และเป็นลูกชายของ ประพันธ์ พยัคฆบุตร อดีต ส..ลำปาง ปี 2522 และยังไม่มีข่าวความเคลื่อนไหวทางการเมืองมากนัก 

 

ลำปางหนาวมาก! สายเจ้าพ่อซบ "เนวิน"

สรอรรถ, สุนี สมมี และ ลูกชาย เบียร์  บริพัฒน์ สมมี

 

          สุนี สมมี หวังเบียดเอาชนะแชมป์เก่า จึงส่งลูกชาย “เบียร์ บริพัฒน์ สมมีลงเขต 2 เพราะมีฐานเสียงกลุ่ม ส.อบจ.ลำปาง ที่เคยทำงานร่วมกันมาสนับสนุน ส่วน ดาชัย เอกปฐพี แม่ทัพพลังประชารัฐ ลำปาง ก็ประกาศจะลง ส..เขต 2 เหมือนกัน

          น่าลุ้นว่า เขต 2 ภูมิใจไทยหรือพลังประชารัฐจะเบียดเพื่อไทยได้มั้ย ?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ