คอลัมนิสต์

ยึดบึงกาฬ "นิพนธ์" คนเสี่ยพินิจ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาดูลีลาสองคน คู่ซี้แห่งบึงกาฬ ที่รายหนึ่งขอพัก แต่ไม่วางมือ กับอีกรายที่เปลี่ยนไปสวมเสื้อเขียว วันนี้ถิ่นแดงแท้จะเป็นยังไง น่าติดตามยิ่ง!

          บึงกาฬ-จังหวัดน้องใหม่ ที่จัดตั้งมาได้ไม่ถึง 10 ปี สองสามวันมานี้ หัวเมืองชายโขงดูคึกคัก เมื่อ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงเยี่ยมเยียนประชาชน และจัดให้มีการประชุม ครม.สัญจรด้วย

 

ขอพักแต่ไม่วางมือ

          นับแต่การเลือกตั้ง 22 มีนาคม 2535 “พินิจ จารุสมบัติ” หอบกระเป๋าจาก อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา ไปปักหลักที่ อ.บึงกาฬ จ.หนองคาย จนได้เป็น ส..หนองคาย ติดต่อกันมาหลายสมัย กระทั่ง อ.บึงกาฬ ยกฐานะเป็นจังหวัด

 

          สมัยอยู่พรรคไทยรักไทย เสี่ยพินิจในฐานะหัวหน้ากลุ่มวังพญานาค ได้กระตุ้นให้ชาวบึงกาฬ ปลูกยางพารา จนกลายเป็นเมืองยางพาราในวันนี้

          เลือกตั้ง 2550 และ 2554 เสี่ยพินิจไม่ได้ลงสมัคร ส.. แต่ก็ให้การสนับสนุนนักการเมืองบางกลุ่มอยู่ เช่น สมัยพรรคเพื่อแผ่นดิน ก็มีอดีต ส..กลุ่มวังพญานาค ลงสนามหลายคน 

 

ยึดบึงกาฬ "นิพนธ์" คนเสี่ยพินิจ?

พินิจ จารุสมบัติ ผู้ริเริ่มบึงกาฬ เมืองยางพารา

 

          มาถึงปีนี้หลายคนถามหาเสี่ยพินิจว่าหายไปไหน? ก็ได้คำตอบว่า ขอพักแต่ไม่วางมือ และไม่ล้างมือจากการเมือง

          อย่างไรก็ตาม เสี่ยพินิจสวมหัวโขนประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ ที่ริเริ่มจัดงาน “วันยางพารา บึงกาฬ” ก็ยังให้การสนับสนุนงานนี้มาตลอด ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 ระหว่าง 13-19 ธันวาคม 2561 ภายใต้แนวคิด “บึงกาฬ ศูนย์กลางยางพารา เศรษฐกิจก้าวหน้า การค้าก้าวไกล” 

          พูดง่ายๆ ขอพักกรีดยาง..แล้ววันหน้าจะกลับมาตามสัญญาถ้าราคายางดี?

 

 

นิพนธ์” เสื้อสีอะไร

          แม้เสี่ยพินิจจะเว้นวรรคการเมือง แต่คนสนิทของเขาอย่าง “นิพนธ์ คนขยัน” นายก อบจ.บึงกาฬ ก็รับปากรับคำ “ผู้ใหญ่” วางตัวผู้สมัคร ส..ในนามพรรคพลังประชารัฐ 

          กำนันนิพนธ์” เป็น ส..หนองคาย พรรคไทยรักไทย ปี 2544 และเป็นนายก อบจ.บึงกาฬ คนแรก และคนเดียวมาจนถึงทุกวันนี้ 

 

ยึดบึงกาฬ "นิพนธ์" คนเสี่ยพินิจ?

นิพนธ์ คนขยัน” นายก อบจ.บึงกาฬ

 

          ปี 2554 มีการเลือกตั้งนายก อบจ.บึงกาฬ “นิพนธ์” เหนื่อยหนัก เพราะต้องสู้กับ ยุทธพงษ์ แสงศรี กลุ่มเพื่อไทย โดยมีคนเสื้อแดงและอดีต ส..เพื่อไทย หนองคายให้การสนับสนุน

          โค้งสุดท้าย นิพนธ์วิ่งไปหา ขวัญชัย ไพรพนา ขอให้แกนนำแดงอุดรยกกำลังมาช่วยหาเสียง ขวัญชัยต้องตระเวนหาบอกกล่าวแดงบึงกาฬได้รับรู้ว่า นิพนธ์เป็นแดงแท้ และไม่ใช่ “นอมินีเสี่ยพินิจ” สุดท้าย นิพนธ์ชนะคู่แข่งขาดลอย

          เหตุที่นิพนธ์เจอข้อกล่าวหาแดงเทียม เพราะใกล้ชิดติดพันกับเสี่ยพินิจนั่นเอง

 

 

บึงกาฬ..บึงแดง!

          ชาวบึงกาฬได้เลือก ตั้งส..ในฐานะจังหวัดน้องใหม่ ในการเลือกตั้ง 2554 สมกับเป็นแผ่นดินเสื้อแดง ตอนที่ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาหาเสียงช่วยผู้สมัคร ส..พรรคเพื่อไทย มีชาวบ้านมาฟังการปราศรัยเนืองแน่น

          ผลการเลือกตั้งไม่ต้องพูดถึง เชิดพงศ์ ราชป้องขันธ์ และไตรรงค์ ติธรรม สองอดีต ส..เพื่อไทย ได้คะแนนนำโด่ง ทิ้งห่างคู่แข่งไม่เห็นฝุ่น

 

ยึดบึงกาฬ "นิพนธ์" คนเสี่ยพินิจ?

วันที่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาหาเสียงที่ จ.บึงกาฬ ปี 2554

 

          เมื่อฤดูเลือกตั้งใหม่มาถึงมีข่าวว่า ยุทธพงศ์ แสงศรี อดีตส..บัญชีรายชื่อเพื่อไทย จะย้ายมาอยู่กับกลุ่มสามมิตร แต่พักหลังเงียบไป

          จู่ๆ มีชื่อนิพนธ์ คนขยัน โผล่มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ พร้อมกับกลุ่มของเอกราช ช่างเหลา 

          ล่าสุด นิพนธ์ คนขยัน นายกอบจ.บึงกาฬ จะส่ง ไพรวัลย์ อรกุล อดีตรองนายกอบจ.บึงกาฬ และเกียงศักดิ์ วงศ์คงคำ อดีตส..บึงกาฬ ลงสมัคร ส..ในนามพรรคพลังประชารัฐ

          ดูชื่อชั้นคนของนิพนธ์ สงสัยจะหวังแค่เก็บแต้มตกน้ำเท่านั้น 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ