คอลัมนิสต์

ลุงตู่ไหวเหรอ การเมืองเปิดเต็มรูปแบบ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุงตู่ไหวเหรอ การเมืองเปิดเต็มรูปแบบ! : คอลัมน์... รักแผ่นดิน โดย... ฅนไท นสพ.กรุงเทพธุรกิจ

 

 

          เมื่อการเมืองเปิดเต็มรูปแบบ เพื่อรองรับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น 24 กุมภาพันธ์ 2562 ด้วยการปลดล๊อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม รณรงค์หาเสียงได้ในวันเดียวกับที่พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส.มีผลบังคับใช้ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา พรรคการเมืองน้อยใหญ่ ต่างเตรียมจัดทัพในการหาเสียงกันคึกคัก และบรรยากาศการเมืองได้เปิดเต็มที่จนลืมนึกไปว่าเรายังอยู่ใน กฏอัยการศึก ตั้งแต่ก่อนการรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 จนถึงบัดนี้ยังมิได้ยกเลิกกฏอัยการศึกนั้น แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในบรรยากาศประชาธิปไตยที่กำลังมาเยือน        


                            
 

          การเมืองเปิดแบบนี้พรรคการเมืองชอบ แต่ลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะฝ่าฟันบรรยากาศการเมืองเปิดไปจนถึงเลือกตั้งไหม ไม่ต้องไปวิเคราะห์ ถึงหลังเลือกตั้งดังที่อาจารย์ธีรยุทธ บุญมี ออกมาวิเคราะห์ประจำปีว่า ความชอบธรรมจะต่ำลง เพราะเมื่อการเมืองเปิดการเคลื่อนไหวทางการเมืองจะมากขึ้น และแน่นอนหลายพรรคการเมืองที่ต้องการคะแนนจะโจมตีรัฐบาลและพลเอกประยุทธโดยตรง นาทีนี้จึงมีคำถามโต ๆ ว่า “ลุงตู่ไหวไหม” เพราะสภาพการ แห่งการครองอำนาจเกือบ 5 ปีของลุงตู่ มักมีอารมณ์ ฉุนเฉียว เกรี้ยวกราดอยู่สม่ำเสมอ เมื่อถูกวิพากษ์วิจารณ์                            


          ทางเดินข้างหน้าก่อนถึงเลือกตั้งนอกจากวิจารณ์เรื่องลุงตู่ บริหารราชการแผ่นดินอย่างยุบยับแล้ว จะตามมาด้วยการกดดันให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่จะร้อนแรงมากจนถึงขีดสุด 14-18 มกราคม 2562 ทันทีที่มีขื่อลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  เป็นผู้รับเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้ง    พร้อมกับประเด็นต่าง ๆ ที่สารพัดจะขุดมาในเวทีปราศรัยของพรรคการเมืองขั้วอริ จึงเป็นช่วงเวลาที่จะพิสูจน์ว่า ปรอททางอารมณ์ของลุงตู่ จะแตกหรือไม่ ถ้าทนไหวหลังการเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีรอบสอง(ถ้าชนะ)คงทนได้ แต่ถ้าปรอท เดือดตลอดเวลา นายกรัฐมนตรีหลังเลือกตั้งร้อนกว่านี้หลายเท่า สภาผู้แทนราษฏร ปากเก่งปากกล้ากันทั้งนั้นต่างจากสภาท๊อปบู๊ท ที่เงียบเป็นเป่าสาก ทำตามใบสั่งเพียงอย่างเดียว


          จึงต้องติดตามเส้นทางและอารมของลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อจากนี้ไปให้ดี บางทีแผนที่วางไว้เป็นอย่างดีอาจจะสะดุดด้วยอารมณ์ ที่คาดไม่ถึง เมื่อนั้นจอมสางแผนตัวจริงจะปรากฏกาย(ทิ้งท้ายไว้ให้คิดต่อ)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ