คอลัมนิสต์

"แก๊งสหพันธรัฐไท" อาละวาดหนัก?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความเคลื่อนไหวสหพัธรัฐไทฝั่งลาว ยังไม่หยุด...นี่ลุงสนามหลวงยิ่งจัดหนัก จนเวลานี้ข่าวว่าลูกเมีย ถูกควบคุมตัวโดยทางการไทยไว้แล้ว!!

 

          ปลายสัปดาห์นี้ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะข้ามโขงไปประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรี ท่านทองลุน สีสุลิด ท่ามกลางกระแสข่าวทางการไทยไล่ล่าแก๊งสหพันธรัฐไท ที่มีหัวโจกฝังตัวอยู่ในลาว

 

"แก๊งสหพันธรัฐไท" อาละวาดหนัก?

 

พลเอก” คนที่สามของลาว

          เมื่อ 7 ..นี้ พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ต้อนรับ พล..จันสะหมอน จันยาลาด รมว.ป้องกันประเทศ สปป.ลาว และคณะ ที่เดินทางมาประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไปไทย-ลาว ครั้งที่ 25 ซึ่งฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น

 

"แก๊งสหพันธรัฐไท" อาละวาดหนัก?

พล..จันสะหมอน จันยาลาด 

 

          หลังการประชุม นักข่าวสอบถาม พล..ประวิตร ถึงความเคลื่อนไหวกลุ่มสหพันธ์รัฐไทว่า มีการหารือเรื่องนี้กับ พล..จันสะหมอน หรือไม่? ซึ่งลุงป้อมตอบว่า กลุ่มสหพันธ์รัฐไทยังมีความเคลื่อนไหวจัดรายการวิทยุอยู่ ทางกระทรวงป้องกันประเทศลาวรับปากว่า จะไปดำเนินการให้ 

          รัฐมนตรีกลาโหมไทยได้ประเมินว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ไม่น่าเป็นห่วง เพราะไม่สามารถทำอะไรได้ มีแต่ก่อกวน และไม่ได้มีกองกำลัง เป็นเรื่องแนวคิด

          10 ..นี้ สื่อออนไลน์ลาว นำเสนอรายงานข่าวเรื่องท่านบุนยัง วอละจิด ประธานประเทศ สปป.ลาว ลงนามเลื่อนชั้นยศของ พล..จันสะหมอน เป็น “พลเอก” และเป็นนายทหารลาวคนที่ 3 ที่ได้ชั้นยศนี้

          จับตาพลเอกป้ายแดงคนนี้ จะจัดการตามที่ลุงป้อมร้องขอหรือไม่?

 

 

ลุงสนามหลวงโชว์เดี่ยว

          ปัจจุบัน บรรดา “ผู้หลบภัย” อยู่ในลาว ต่างก็จัดรายการวิทยุผ่านยูทูบ ทำมาหากินกันไป มีรายได้จากยอดวิวในยูทูบ และอีกส่วนหนึ่งอาศัยการสนับสนุนจากแฟนคลับในเมืองไทย

 

"แก๊งสหพันธรัฐไท" อาละวาดหนัก?

 

          ด้านกลุ่มลุงสนามหลวง หรือ “ชูชีพ ชีวสุทธิ์” กลับพยายามปลุกระดมให้สมาชิกองค์กร “สหพันธรัฐไท” ออกมาทำกิจกรรมแสดงตัวตน ด้วยการใส่เสื้อดำ ที่ติดแถบขาวแดง ในวันที่ 5 และ 10 ..ที่ผ่านมา

 

"แก๊งสหพันธรัฐไท" อาละวาดหนัก?

 

          ปรากฏว่า ในวันดังกล่าว มีสมาชิกสหพันธรัฐไท ได้สวมเสื้อดำมาทำกิจกรรมตามจุดต่างๆ แต่ก็ถูกเจ้าหน้าทหาร-ตำรวจ ตามประกบและให้ยุติการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้รายงานว่า มีบุคคลถูกควบคุมตัวไปค่ายทหารในจังหวัดต่างๆ รวม 5 ราย

 

"แก๊งสหพันธรัฐไท" อาละวาดหนัก?

 

          ลุงสนามหลวงมีลักษณะวีรชนเอกชน เคยทะเลาะกับโกตี๋จนบ้านแตก ตอนหลัง สหายร่วมอุดมการณ์ก็แยกย้ายไปเช่าบ้านอยู่ที่ใหม่

          เมื่อไม่หยุด ก็ต้องลุ้นระทึกว่า ลุงสนามหลวงจะมีชะตากรรมแบบโกตี๋หรือไม่?

 

เมีย-ลูกถูกคุมตัว

           11 ธันวาคม 2561 เวบไซต์ประชาไท ได้นำเสนอข่าวว่า จินดา สันติภราภพ พี่สาวลัดดาวัลย์ ชีวสุทธิ์ ภรรยาของลุงสนามหลวง ได้ติดต่อมายังสำนักข่าวประชาไท โดยเล่าว่า เช้า 8 ธันวาคม 2561 ได้มีทหารมาควบคุมตัว ลัดดาวัลย์ ชีวสุทธิ์ อายุ 62 ปี และ สุทธวัช ชีวสุทธิ์ บุตรชาย วัย 31 ปี ที่บ้านพัก และได้นำตัวทั้งสองไปตรวจค้นร้านค้าที่อยู่ใกล้กับ รพ.ศิริราช จากนั้นได้นำตัวคนทั้งสองไปควบคุมตัวไว้ โดยไม่ได้แจ้งให้ญาติมิตรได้ทราบว่า ได้นำตัวทั้งสองไปขังไว้ที่ไหน และจะมีการปล่อยตัวเมื่อไหร่? อย่างไร?

"แก๊งสหพันธรัฐไท" อาละวาดหนัก?

ภรรยาและลูกของชูชีพ ชีวสุทธิ์

 

           "ลัดดาวัลย์ ชีวสุทธิ์" ภรรยาของชูชีพ ชีวสุทธิ์ หรือลุงสนามหลวง ในอดีตเคยเป็นคนรุ่น 6 ตุลา และเข้าป่าจับปืนในเขตงานอีสานใต้

           ครอบครัวชีวสุทธิ์ ถูกฝ่ายความมั่นคงเฝ้าจับตา เพราะลุงสนามหลวง ได้ใช้ยูทูบรณรงค์ให้ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็น “ระบอบสหพันธรัฐ” ตามแนวทางสหพันธรัฐไท

           ลุงสนามหลวงจึงส่งเสียงข้ามโขง เรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวภรรยาและลูกอย่างไม่มีเงื่อนไข

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ