คอลัมนิสต์

"บัตรผี" กับกลเกมล้มผลเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บัตรผี" กับกลเกมล้มผลเลือกตั้ง : คอลัมน์...  กระดานความคิด  โดย...  บางนา บางปะกง 


 

          เสียงโวยวายกรณี “บัตรเลือกตั้ง” ดังแรงขึ้นทุกขณะ ทั้งพรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักษาชาติ และพรรคประชาธิปัตย์ ต่างยืนยันว่า บัตรเลือกตั้ง ต้องมีโลโก้และชื่อพรรค เพราะเป็นหลักปฏิบัติสากลที่ทั่วโลกทำกัน ไม่ว่าเลือกตั้งในประเทศใด

 

 

          กองเชียร์ฝ่ายเพื่อไทยได้ทีขย่ม คสช. ยกตัวอย่างการเลือกตั้งสกปรกในอดีต ที่มี “บัตรผี” ในหีบเลือกตั้ง และบัตรเลือกตั้งทีี่ กกต.เตรียมจัดพิมพ์ในครัั้งนี้ เอื้อต่อการโกงเลือกตั้ง ด้วยการพิมพ์บัตรผีขึ้นมา แล้วหย่อนไว้ในหีบบัตรแทน


          เหตุการณ์การเลือกตั้งที่มีบัตรผีระบาด เกิดขึ้นครั้งแรกในสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ในการเลือกตั้งทั่วไป 26 กุมภาพันธ์ 2500 โดยการเลือกตั้งครั้งนั้น เป็นการแข่งขันกัน 2 พรรคใหญ่คือ พรรคเสรีมนังคศิลา กับพรรคประชาธิปัตย์


          ในทางวิชาการ บัตรผีหมายถึงรูปแบบการทุจริตการเลือกตั้ง โดยการนำบัตรเลือกตั้งที่ไม่ได้ลงคะแนนโดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งมาหย่อนไว้ในหีบเลือกตั้งจำนวนมาก บางกรณีบัตรลงคะแนนเหล่านั้น อาจจะไม่ถูกต้องตามกฎหมายเป็นบัตรปลอม หรืออาจจะเป็นบัตรไม่มีตัวตนคนลงคะแนน และผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจริง 


          พฤติกรรมการทุจริตการเลือกตั้งดังกล่าว เป็นการทุจริตที่ต้องอาศัยความร่วมมือกันระหว่างผู้สมัครรับเลือกตั้ง กับกรรมการการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้งหรือเป็นหน่วยเลือกตั้งที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งมีอิทธิพลสูง สามารถทำให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งร่วมมือในการทุจริตการเลือกตั้งด้วยวิธีการนี้


          จริงๆ บัตรผีไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะการเลือกตั้ง 2500 ในการเลือกตั้งยุคหลังๆ ก็ยังปรากฏว่า มีบัตรผีอาละวาดอยู่ ดั่งรายงานโครงการรวบรวมข้อมูลพื้นฐาน เกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้ง โดย รศ.ดร.กฤษณา ไวสำรวจ เมื่อมกราคม 2549 ของสถาบันพระปกเกล้า




          จากการศึกษาของสถาบันพระปกเกล้า พบว่า บัตรผีมี 2 ลักษณะใหญ่ๆ คือ บัตรผีจากการซื้อขายโดยตรงจากประชาชน กับบัตรผีที่เกิดจากความบกพร่องของทะเบียนราษฎร์ 


          บัตรผีที่ได้จากการซื้อบัตรประชาชนเรียกว่า “บัตรผีจริง” บางคนมีชื่ออยู่ในบัญชีผู้มีสิทธิ์ทั้งที่เสียชีวิตไปแล้ว หัวคะแนนจึงเข้าไปติดต่อขอซื้อบัตรประจำตัวประชาชนจากทายาทมาเก็บไว้ เมื่อถึงวันเลือกตั้งก็ใช้คนของตนปลอมตัวไปใช้สิทธิ์แทน 


          บัตรผีจริง มีหลายประเภท ได้แก่ “บัตรผีวิ่ง” เป็นการวิ่งไปลงคะแนนหลายหน่วยเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยจับได้ แต่ในกรณีที่ผู้สมัครเป็นผู้มีอิทธิพลหรือมีเจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งรู้เห็นเป็นใจก็จะใช้ “บัตรผีเวียน” โดยใช้คนจำนวนน้อยวนเวียนเข้าไปลงคะแนน 

 

          กรณีบัตรผีเกิดจากความบกพร่องของระบบทะเบียนราษฎร์นั้น มีวิธีการคือเมื่อหัวคะแนนของผู้สมัครพบว่าบ้านใดมีชื่อแต่ไม่มีคน ก็จะทำการคัดเอามาแล้วไปทำบัตรประชาชนปลอม แล้วให้คนของตนสวมรอยเข้าไปใช้สิทธิ์


          เรื่องของบัตรผีข้างต้นนี้ มีการศึกษาจากการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2548 โดยผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักไทย ได้รับการเลือกตั้งเกินครึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร คือ 377 ที่นั่ง จากจำนวนทั้งหมด 500 ที่นั่ง


          จะว่าไปแล้ว การเลือกตั้ง 2548 มีเสียงร้องเรียนเกี่ยวกับความไม่ชอบมาพากลจากพรรคประชาธิปัตย์ พรรคมหาชน และพรรคชาติไทย กรณีการนับคะแนนที่ศาลากลางจังหวัด แต่ กกต.ก็พยายามชี้แจงว่าการเลือกตั้งครั้งนั้น บริสุทธิ์ ยุติธรรม


          นักเลือกตั้งทั้งหลาย โปรดย้อนดูการเลือกตั้งที่เพิ่งผ่านมา ไม่กี่สิบปีมานี้ ก่อนจะออกมาโวยเรื่องบัตรผี หรือว่าบางกลุ่ม เตรียมแผนประท้วงผลการเลือกตั้งไว้แล้ว จึงโหมโรง “โกงเลือกตั้ง” ปูทางไปสู่การเดินขบวนใหญ่ เหมือนเหตุการณ์ประท้วงเลือกตั้งสกปรก เมื่อ 60 ปีที่แล้ว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ