คอลัมนิสต์

เดชเจ๊เปี๊ยะ เขย่า "เสาไฟฟ้า" เมืองลุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาดูลีลานักเลือกตั้งเมืองลุง ที่แค่เริ่มก็ฟัดกันนัว จนสมรภูมิภาคใต้ตอนบนระอุ!!

          สมรภูมิภาคใต้ตอนบนเที่ยวนี้ร้อนแรงกว่า 4 ปีที่แล้วแน่นอน เมื่อแชมป์เก่า ปชป. ต้องเจอคู่แข่งอย่าง พรรคภูมิใจไทย พรรคไทยรักษาชาติ พรรคอนาคตใหม่ และพรรคคนกันเอง-พรรคลุงกำนัน

สเตตัสบาดลึก

          การเมืองพัทลุงเริ่มระอุเดือดมาตั้งแต่ “เนวิน ชิดชอบ” นำทีมฟุตบอลบุรีรัมย์ลงไปเตะกระชับมิตรกับทีมรวมดาวพัทลุง โดยวันนั้นคล้ายกับเป็นการเปิดตัว เจ๊เปี๊ยะ” หรือ นาที รัชกิจประการ” แม่ทัพภาคใต้ของพรรคภูมิใจไทยไปโดยปริยาย 

 

เดชเจ๊เปี๊ยะ เขย่า "เสาไฟฟ้า" เมืองลุง

เนวินกับเจ๊เปี๊ยะ

 

          ปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีวิวาทะผ่านเฟซบุ๊กของสองแกนนำคนดังคือ "นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรค ปชป. และอดีต ส.ส.พัทลุงหลายสมัย กับ เจ๊เปี๊ยะ” อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ 

          “ผมฝากบอกคุณนาที รัชกิจประการ จากพรรคภูมิใจไทยว่า ลองไปถามคนพัทลุงดูว่าเวลาเขาพูดว่านักการเมืองซื้อเสียงชาวบ้านเขานึกถึงใคร?” นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ (19 พ.ย.2561)

          "เราจะคุยกันแต่เรื่องปากท้อง..เพราะปากท้องมันสำคัญ..วาทกรรมทางการเมืองเอาดีใส่ตัวเอาชั่วให้คนอื่น เราไม่นะ...." นาที รัชกิจประการ (24 พ.ย.2561)

          “เราจะคุยกันแต่เรื่องปากท้องของทุกคน..การเมืองแบบน้ำเน่า เราไม่นะ..โลกกำลังจะเปลี่ยนเป็นระบบ 5G แล้ว...” นาที รัชกิจประการ (26 พ.ย.2561)

          แค่โหมโรงหาเสียงก็เล่นกันซะแผลเหวอะหวะ?

 

 

เจ๊เปี๊ยะ..สายตรงบุรีรัมย์

          พูดถึงคะแนนนิยมในเมืองลุง พรรคปชป.ยังมีภาษีดีกว่าพรรคภูมิใจไทย แต่การที่ “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยและผู้มากบารมี “เนวิน” ให้ความสำคัญกับสมรภูมิภาคใต้ โดยเฉพาะเมืองพัทลุง ย่อมไม่ธรรมดาแน่นอน

          “เจ๊เปี๊ยะ-นาที” โลดแล่นบนถนนการเมืองมานับสิบปีแล้ว ทั้งสนามท้องถิ่นและระดับชาติ ซึ่งสามีของเธอคือ พิพัฒน์ รัชกิจประการ” เจ้าของกิจการปั๊มน้ำมันพีที (พีทีจี เอ็นเนอยีฯ)

 

เดชเจ๊เปี๊ยะ เขย่า "เสาไฟฟ้า" เมืองลุง

พิพัฒน์ รัชกิจประการ และเจ๊เปี๊ยะ

 

          เจ๊เปี๊ยะในฐานะแม่ทัพภาคใต้ ได้วางตัวผู้สมัครส.ส.เขต ครบทั้งหมดแล้ว คาดหวังว่าจะได้คะแนนปาร์ตี้ลิสต์รวมภาคใต้ไม่น้อยกว่า 150,000 คะแนน รองจากพรรค ปชป.

          เหนืออื่นใด ภูมิใจไทยวาดหวังจะได้ ส.ส.เขต ที่จังหวัดพัทลุง 2 คน 

 

 

ตำนานเสาไฟฟ้า

          เมื่อส่องสนามเลือกตั้งเมืองลุงก็อดไม่ได้ที่จะย้อนรอย ตำนานเสาไฟฟ้า ที่มากับกระแสชวนฟีเวอร์

          เลือกตั้ง 2538 ผู้สมัคร ส.ส.พัทลุง ประกอบด้วย นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ, สุพัฒน์ ธรรมเพชร และสมคิด นวนเปียน

          ระหว่างการเดินสายหาเสียง นิพิฏฐ์ ไปปราศรัยที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ปรากฏว่า ยายแก่ๆ ตะโกนบอก ไม่ต้องปราศรัยหรอก ที่นี่เอาเสาไฟฟ้ามาลงก็ได้เป็น ส.ส.

 

เดชเจ๊เปี๊ยะ เขย่า "เสาไฟฟ้า" เมืองลุง

หัวหน้ามาร์คและ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ

 

          ไปถึงอีกหมู่บ้านหนึ่ง นิพิฏฐ์ก็หยิบยกคำพูดของยายคนนั้นมาพูดซ้ำเป็นลูกเล่นเรียกเสียงฮา แต่คำว่า “เอาเสาไฟฟ้ามาลงก็ได้เป็นส.ส.” ดันรู้ถึงหู “วีระ มุสิกพงศ์” หัวหน้าพรรคดำรงไทย ที่มาลงสมัคร ส.ส.พัทลุงด้วย เลยเข้าทางนักเลือกตั้งระดับเซียนเหยียบเมฆ

          วลี “เสาไฟฟ้า” กลายเป็นประเด็นโจมตีพรรคปชป. ที่มองไม่เห็นหัวคน แต่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้งสามของปชป. ก็ชนะเลือกตั้ง และได้คะแนนเกินแสน ส่วนวีระได้คะแนนแค่ 6 หมื่นเศษ

          นับแต่พ.ศ.โน้น ที่พัทลุงไม่มีเสาไฟฟ้า เพราะ โรคเสาไฟฟ้า” ได้เคลื่อนย้ายไประบาดแถวภาคอีสาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ