คอลัมนิสต์

"ปลดล็อกการเมือง" ปลดตรงไหน??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(ขยายปมร้อน) ในการหารือของ คสช.กับ กกต.และพรรคการเมือง ในวันที่ 7 ธันวาคม จะได้คำตอบเรื่องปลดล็อกการเมือง

 

               วันศุกร์นี้ (7 ธันวาคม) คสช.นัดคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และพรรคการเมืองมาพูดคุย ก่อนที่กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 ธันวาคม นี้ ประเด็นสำคัญของการหารือ คือ "เรื่องปลดล็อกการเมือง"

                สำหรับกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ที่กำลังจะมีผลบังคับใช้นี้ เป็นกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งฉบับสุดท้าย ในจำนวน 4 ฉบับ ที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้มีก่อนจะเริ่มนับเวลาไปสู่การเลือกตั้งกันจริงๆภายใน 150 วัน ซึ่งตอนนี้มีการกำหนดวันเลือกตั้งไว้ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562

                กฎหมายลูก 3 ฉบับที่มีผลบังคับใช้ไปก่อนหน้านี้แล้ว คือ กฎหมาย กกต. กฎหมายพรรคการเมือง และกฎหมายการได้มาซึ่ง ส.ว.

               มาที่เรื่องสำคัญ คือการปลดล็อกการเมืองที่เรียกร้องกันมานาน ที่ผ่านมา คสช.ผ่อนคลายให้ในบางกิจกรรม คราวนี้น่าจะถึงเวลาที่จะมีการ “ปลดล็อก” กันจริงๆ

               สำหรับคำสั่งที่ “ล็อกพรรคการเมือง” ไว้ มี 2 คำสั่ง คือ ประกาศ คสช.ฉบับที่ 57/2557 ห้ามพรรคการเมืองประชุม หรือดําเนินกิจการใดๆ ในทางการเมือง ออกมาตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2557 และคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ห้ามชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ที่ออกมาเมื่อ 1 เมษายน 2558

 

 "ปลดล็อกการเมือง" ปลดตรงไหน??

 

 "ปลดล็อกการเมือง" ปลดตรงไหน??

(อ่านราชกิจจานุเบกษา...คลิกที่นี่)

 

 "ปลดล็อกการเมือง" ปลดตรงไหน??

(อ่านราชกิจจานุเบกษา...คลิกที่นี่)

 

               ในส่วนการห้ามพรรคการเมืองประชุมหรือทำกิจกรรมต่างๆนั้น ที่ผ่านมา คสช.มีการผ่อนปรนให้ดำเนินการได้บางกรณี ตามที่ออกเป็นคำสั่งหัวหน้า คสช.เรื่อง การดําเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ออกมา 3 ครั้ง คือ คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 เมื่อ 22 ธันวาคม 2560, คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 13/2561 เมื่อ 14 กันยายน 2561 และล่าสุดคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 16/2561 เมื่อ 16 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่ได้ปล่อยให้พรรคการเมืองทำทุกอย่างได้อย่างเสรี

 

 

 "ปลดล็อกการเมือง" ปลดตรงไหน??

(อ่านราชกิจจานุเบกษา...คลิกที่นี่)

 "ปลดล็อกการเมือง" ปลดตรงไหน??

(อ่านราชกิจจานุเบกษา...คลิกที่นี่)

 

   "ปลดล็อกการเมือง" ปลดตรงไหน??

(อ่านราชกิจจานุเบกษา...คลิกที่นี่)

 

              ถามถึงเหตุผลว่าทำไมตอนนี้ถึงเวลาปลดล็อกแล้ว ก็ต้องบอกว่า เพราะกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.กำลังจะมีผลบังคับใช้ ต่อจากนั้นก็จะต้องมีการออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง เดินหน้าสู่การเมืองตั้งจริงๆ หาก คสช.ไม่ปลดล็อกให้พรรคการเมืองก็จะถูกตั้งคำถามหนักขึ้น ซึ่งจริงๆก็เป็นสิ่งที่ คสช.ถูกตั้งคำถามและถูกทวงถามมาตลอด เพียงแต่ที่ผ่านมา คสช.ยังกอดอยู่กับเหตุผลเรื่องความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองและเรื่องการปฏิรูปประเทศ

               ดังเช่นข้อความในคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 13/2561 เมื่อ 14 กันยายน 2561 ระบุว่า “เพื่อให้สถานการณ์ของบ้านเมืองที่มีความสงบเรียบร้อยระดับหนึ่งในขณะนี้ยังคงดำเนิน อยู่ต่อไปในห้วงเวลาการปฏิรูปประเทศตามแผนการปฏิรูปประเทศ จึงยังคงจำเป็นต้องให้ประกาศ คณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่เกี่ยวกับการดำเนินการของพรรคการเมืองยังคงมีผลใช้บังคับต่อไป”

               อีกเหตุผลต้องปลดล็อก คือ วันนี้พรรคการเมืองฝ่ายสนับสนุนคสช.ที่เพิ่งตั้งขึ้นมาก็ต้องการขยับอย่างเสรีเช่นกัน หาก คสช.ยังไม่ปลดล็อกให้พรรคการเมือง ก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย

               ส่วนเรื่องการชุมนุมทางการเมือง 5 คนขึ้นไปนั้น ตอนนี้ก็ไม่น่ามีอะไรต้องกังวล เพราะมีบทบัญญัติในกฎหมายพรรคการเมืองคุมเข้มเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่แล้ว ต่อไปพรรคการเมืองจะไม่สามารถเดินเกมการเมืองแบบ 2 ขาได้อีกแล้ว คือ ขาหนึ่งอยู่ในสภา อีกขาจัดตั้งมวลชนออกมาชุมนุม เหมือนที่เคยเกิดกับกรณีการชุมนุมของคนเสื้อแดง หรือการชุมนุมของ กปปส.

               หากทำแบบนั้น จะมีโทษถึงขั้นยุบพรรค !!

               ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 44 ที่ระบุว่า “ห้ามมิให้พรรคการเมือง ผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมือง และสมาชิกรับบริจาคจากผู้ใดเพื่อกระทําการหรือสนับสนุนการกระทําอันเป็นการบ่อนทําลายความมั่นคงของราชอาณาจักรราชบัลลังก์ เศรษฐกิจของประเทศ หรือราชการแผ่นดิน”

               และมาตรา 45 “ห้ามมิให้พรรคการเมืองหรือผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองกระทําการหรือส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ใดกระทําการอันเป็นการก่อกวนหรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทําการอันเป็นการทําลายทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ”

               ในการหารือของ คสช.กับ กกต.และพรรคการเมือง ในวันที่ 7 ธันวาคม น่าจะได้คำตอบชัดๆว่าจะมีการปลดล็อกการเมืองเมื่อไร

               ที่ผ่านมาทางฝ่าย คสช.มีการออกมาพูดกว้างๆว่าจะปลดล็อกหลังกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ คือหลัง 11 ธันวาคม แต่เอาเข้าจริง คาดว่าจะมีการปลดล็อกหลังจากมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ส.ออกมา ซึ่งน่าจะเป็นช่วงปลายเดือนธันวาคม

               ถึงแม้จะดึงเวลาไปได้อีกไม่กี่วัน แต่ก็ต้องบอกว่ามีความสำคัญ เพราะสถานการณ์การเมืองหลังปลดล็อกการเมืองอาจจะพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ

               อาจจะเป็นช่วงเวลาที่ฝ่าย คสช. “โดนรุมกินโต๊ะ” ก็ได้

               ยังไม่ต้องนึกถึงสเต็ปต่อไป หากมีการเปิดตัว “พล.อ.ประยุทธ์” ออกมาอยู่ในบัญชีนายกฯของพรรคการเมือง !!

 

=====================

โดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์

 

 "ปลดล็อกการเมือง" ปลดตรงไหน??

(อ่านต่อ...พลิกรัฐธรรมนูญ... ดูช่องทาง 'นายกฯ' ของ 'บิ๊กตู่')

 

 "ปลดล็อกการเมือง" ปลดตรงไหน??

(อ่านต่อ...ถอดรหัส !! ม.44 ซ่อนเงื่อน "รีเซตสมาชิกพรรค-โรดแม็พ" ??)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ