คอลัมนิสต์

กู้เรือ'ฟีนิกซ์'..กู้วิกฤติคืนศรัทธานักท่องเที่ยว(จีน)!?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กู้เรือ'ฟีนิกซ์'..กู้วิกฤติคืนศรัทธานักท่องเที่ยว(จีน)!? : รายงาน  โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม


 

          เหตุการณ์เรือล่มกลางทะเลที่ จ.ภูเก็ต ถือเป็น “โศกนาฏกรรม” ครั้งใหญ่ในปีนี้ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เพราะมีผู้เสียชีวิตถึง 47 คน ทั้งหมดเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน สิ่งที่เกิดขึ้นส่งผลต่อความเชื่อมั่น ภาพลักษณ์อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย โดยเฉพาะการท่องเที่ยวทางทะเลในพื้นที่ภาคใต้ ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเที่ยวโลก 

 

 

          ย้อนไปเมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 กรกฎาคม  ในทะเลอันดามัน บริเวณเกาะราชากับเกาะเฮ อ.เมือง จ.ภูเก็ต มีเรือนำเที่ยวที่ชื่อว่า “ฟีนิกซ์ พีซีไดวิ่ง” ซึ่งบรรทุกผู้โดยสารเป็นนักท่องเที่ยวจีน 89 ชีวิต ออกสู่ท้องทะเลไปประสบกับลมมรสุม ความคลุ้มคลั่งของท้องทะเลที่ซัดคลื่นสูง 4 เมตร ทำให้เรือนำเที่ยวจมลงใต้ท้องทะเลที่ความลึกราว 45 เมตร กลายเป็น “เรือมรณะ” คร่าชีวิตคนบนเรือไป 47 คน

 

 

กู้เรือ'ฟีนิกซ์'..กู้วิกฤติคืนศรัทธานักท่องเที่ยว(จีน)!?

 


          แม้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกคนจะทราบดีว่าเกิดจาก “ภัยธรรมชาติ” แต่ไม่วายต้องหาคนรับผิดชอบ เพราะก่อนเกิดเหตุสลดได้มีการแจ้งเตือนให้เรืองดออกจากฝั่ง ก็ยังประมาทฝ่าฝืนนำเรือพานักท่องเที่ยวออกจากฝั่งไป “ผจญภัย” จนเกิด “โศกนาฏกรรม” ที่ยากจะให้อภัย นำซ้ำหลังเกิดเหตุ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่ง รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รอง ผบช.ทท.) ก็ลงพื้นที่ตรวจสอบรายละเอียด กระทั่งพบว่า ความประมาทของ “ไต้ก๋ง” คนออกเรือยังไม่พอ เพราะมีข้อมูลเส้นทางการเงินของเจ้าของเรือฟีนิกซ์ ได้ใช้ชื่อคนไทยเป็น “นอมินี” ให้แก่นายทุนคนจีนที่มาทำธุรกิจท่องเที่ยวในภูเก็ต ไม่ต่างอะไรจาก “ทัวร์ศูนย์เหรียญ”...!

 

 

กู้เรือ'ฟีนิกซ์'..กู้วิกฤติคืนศรัทธานักท่องเที่ยว(จีน)!?

 


          สิ่งที่เกิดขึ้นนอกจากผลกระทบความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว ยังมีข้อมูลที่ตรวจสอบพบนอมินี รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่าง “ไทย-จีน” อาจสะเทือนถึงความมั่นคง โดยข้อมูลทั้งหมดถูกรายงานมายัง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ควบคุมดูแลด้านความมั่นคง โดยเฉพาะเรื่องนอมินี ที่มีประโยค “หลุดปาก” ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า “จีนฆ่าจีน” จนส่งผลให้ทางการจีนไม่พอใจ ต้องออกมาเคลียร์แก้ต่างกันยกใหญ่ ที่สำคัญต้องให้ความกระจ่างเป็นธรรมเรื่องเรือฟีนิกซ์ที่คร่าชีวิตพลเมืองของจีนอย่างเร็วที่สุด




          ทางการไทยได้ดำเนินการเยียวยาทั้งผู้เสียชีวิตและผู้ประสบเหตุได้รับบาดเจ็บอย่างดีที่สุด ส่วนการดำเนินคดีกับคนผิดก็ต้องเดินหน้า โดยมี พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เป็นหนึ่งในหัวเรือใหญ่สำหรับการสืบสวนสอบสวน โดยวัตถุพยานที่สำคัญ คือ “เรือฟีนิกซ์” ที่จมอยู่ก้นทะเลอันดามัน เป็นพยานหลักฐานชิ้นเอกแนบสำนวนสั่งฟ้องผู้กระทำผิดได้เลย

 

 

กู้เรือ'ฟีนิกซ์'..กู้วิกฤติคืนศรัทธานักท่องเที่ยว(จีน)!?

 


          พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ อธิบายว่า ทางการไทยไม่ได้นิ่งนอนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ต้องทำความจริงให้ปรากฏ ให้ความเป็นธรรมแก่ผู้เสียชีวิต และเอาคนผิดมาลงโทษ สร้างความเชื่อมั่น ก่อนหน้านี้ “กรมเจ้าท่า” ได้ใช้ความพยายามในการกู้เรือขึ้นมา แต่มีอุปสรรคปัญหาเยอะ เพราะยังเป็นช่วงมรสุม สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย มีคลื่นลมแรง ประกอบกับอุปกรณ์ที่จะสามารถยกเรือฟีนิกซ์ที่จมอยู่ลึกประมาณ 45 เมตร ในประเทศมีไม่เพียงพอ ต้องใช้เรือเครนที่มีขนาดใหญ่


          ว่ากันว่าก่อนหน้านี้ทางกรมเจ้าท่า ได้งัดงบประมาณ 9 ล้านบาท สำหรับการกู้เรือฟีนิกซ์ขึ้นมา แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะใช้อุปกรณ์และวิธีการแบบท้องถิ่น อาทิ การใช้ “บอลลูน” ในการยกเรือ แต่ด้วยน้ำหนักเรือที่ 200 ตัน ทำให้ยกไม่ขึ้น สุดท้ายต้องล้มเลิกภารกิจไป เพราะการยกเรือขนาด 200 ตัน ที่จมน้ำลึกต้องใช้เรือเครนขนาด 1,000 ตันขึ้นไป มายกถึงจะสำเร็จ ซึ่งในประเทศไทยไม่มีเรือเครนขนาดนี้ จึงต้องมองไปที่ต่างประเทศ

 

กู้เรือ'ฟีนิกซ์'..กู้วิกฤติคืนศรัทธานักท่องเที่ยว(จีน)!?

 


          เวลาล่วงเลยไปกว่า 4 เดือนเศษ หลังเกิดโศกนาฏกรรมเรือฟีนิกซ์ล่ม มีหลายเหตุการณ์ที่การดำเนินการของทางการไทยกระทบกับนักท่องเที่ยวจีน ไล่มาตั้งแต่ ถูกโจมตีเรื่องมารยาทในการเที่ยวชมวัด โบราณสถาน การใช้ห้องน้ำที่ไม่คำนึงถึงความสะอาด ชนิดที่เรียกว่า ทัวร์จีนลงที่ไหนวอดวายที่นั่น แต่จนแล้วจนรอด นักท่องเที่ยวจีนก็ยังหลั่งไทยมาเที่ยวไม่ขาดสาย ต่อมาก็เป็นเรื่องของการปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ ที่นายทุนคนจีนใช้นอมินีคนไทยทำธุรกิจท่องเที่ยว หรือสวมบัตรประชาชนคนไทยมาดำเนินธุรกิจ ดูเหมือนจะมีกระแสถูกแบนแต่ก็ไม่กระทบจนนักท่องเที่ยวจีนลดลง จากนั้นก็มาเจอเหตุการณ์เรือล่ม ก่อนที่จะมีเรื่องเจ้าหน้าที่ รปภ.สนามบินดอนเมืองทำร้ายนักท่องเที่ยวจีน แต่ทั้ง 3 เหตุการณ์ที่ว่ามา เรื่องเรือฟีนิกซ์ ส่งผลกระทบมากที่สุด ยอดลดฮวบ 40%! กระทบอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการโอดครวญ สิ่งที่รัฐบาลไทยหวังจะช่วยฟื้นได้คือการกู้ซากเรือฟีนิกซ์ แล้วคืนความเป็นธรรมให้คนจีน 

 

 

กู้เรือ'ฟีนิกซ์'..กู้วิกฤติคืนศรัทธานักท่องเที่ยว(จีน)!?

 


          ในที่สุดภารกิจกู้เรือฟีนิกซ์ เพื่อเร่งกู้วิกฤติการท่องเที่ยว คืนศรัทธาความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวจีนก็เกิดขึ้น โดยรัฐบาลจัดงบประมาณกว่า 39 ล้านบาท ในการดำเนินการกู้เรือให้สำเร็จ ก่อนไปว่าจ้างเรือเครนขนาด 1,200 ตัน ของประเทศสิงคโปร์ เข้ามาดำเนินงาน ใช้เวลา 2 วันในการยกเรือขึ้นเหนือน้ำ โดยทำสำเร็จในวันที่ 18 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้หลักผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องทั้งไทยและจีนร่วมสังเกตการณ์ อาทิ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายหลี่ ชุนหลิน ที่ปรึกษาและกงสุลใหญ่สถานทูตจีนประจำประเทศไทย, นายหลี ชุ่น ฝู รองกงสุลใหญ่จีนประจำสงขลาและผู้อำนวยการสำนักงานกงสุลจีนประจำภูเก็ต, นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ฯลฯ

 

 

กู้เรือ'ฟีนิกซ์'..กู้วิกฤติคืนศรัทธานักท่องเที่ยว(จีน)!?

 


          นายวีระศักดิ์ บอกว่า รัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับการสืบสวน เพื่อหาสาเหตุจากเหตุการณ์เรือล่มในครั้งนี้ เมื่อทำการกู้ซากเรือได้แล้ว รัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนจึงจะให้ความสำคัญและหวงแหนซากเรือฟีนิกซ์ ซึ่งเป็นวัตถุพยานหลักฐานที่สำคัญในการสืบสวนคดี จะทำการกั้นพื้นที่ ติดกล้องซีซีทีวี จัดให้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง และมอบหมายให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐานกับพนักงานสอบสวนเป็นผู้มีอำนาจเด็ดขาดร่วมกันในการที่จะอนุญาตให้ หรือไม่อนุญาตให้ผู้ใด เข้าไปดำเนินการกับเรือ 


          “ข้อมูลจากการสืบสวนคดีจะเป็นอำนาจของรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน ทุกความคืบหน้าของการดำเนินการและทุกข้อมูล ผู้ปฏิบัติงานทุกระดับชั้นจะไม่นำข้อมูลไปเผยแพร่สู่สาธารณชนก่อนโดยเด็ดขาด เมื่อได้รับข้อมูลใดๆ ก็ตามจะต้องรายงานตรงไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และให้รัฐบาลจีนได้รับทราบข้อมูลเป็นลำดับแรก เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารมีความเป็นเอกภาพ ถูกต้อง และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่รัฐบาลจีนในกระบวนการทำงานของไทย” นายวีระศักดิ์ กล่าวย้ำ

 

 

กู้เรือ'ฟีนิกซ์'..กู้วิกฤติคืนศรัทธานักท่องเที่ยว(จีน)!?

 


          การแสดงความจริงใจและจริงจังของรัฐบาลไทยในการกู้เรือฟีนิกซ์เพื่อพิสูจน์ความจริง และเอาคนผิดมาลงโทษครั้งนี้ นายหลี่ ชุนหลิน ที่ปรึกษาและกงสุลใหญ่สถานทูตจีนประจำประเทศไทย ระบุว่า รัฐบาลจีนมีความพึงพอใจในการดำเนินการของรัฐบาลไทย ที่มีความจริงใจและทุ่มเทในการสืบสวนหาสาเหตุของการเกิดเรือล่ม โดยเชื่อมั่นว่าเมื่อการคลี่คลายคดีสิ้นสุดและทราบสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว และขอขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้ความสำคัญในการออกมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว และเพิ่มมาตรการยกระดับการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว เป็นการส่งเสริมสร้างบรรยากาศภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยว และเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับจีนอีกด้วย 


          โศกนาฏกรรมเรือฟีนิกซ์ จะเป็นอีกหนึ่งบทเรียนราคาแพง เพื่อวางแผนป้องปรามไม่ให้เกิดซ้ำอีก ส่วนความเชื่อมั่นดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมาเที่ยวไทยกระหึ่มเหมือนเดิม คงต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ จะช้าหรือเร็วต้องรอชม และต้องติดตามต่อว่าเจ้าหน้าที่รัฐของกรมเจ้าท่าจะโดนคดีอาญากี่คน..!? 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ