คอลัมนิสต์

เดินหน้าปราบแว้นป่วน..'บิ๊กไบค์'ดังเกิน'95เดซิเบล'ต้องจับ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดินหน้าปราบแว้นป่วน..'บิ๊กไบค์'ดังเกิน'95เดซิเบล'ต้องจับ! : คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย  โดย... กิตติพงษ์ มณีฤทธิ์


 

          เกี่ยวกับเรื่องข้อกฎหมายรถเสียงดัง มีประกาศกรมควบคุมมลพิษ เรื่องมาตรฐานระดับเสียงของรถจักรยานยนต์ ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 ได้ระบุว่า ระดับเสียงในขณะที่เดินเครื่องยนต์อยู่กับที่โดยไม่รวมเสียงแตรสัญญาณ ต้องมีระดับเสียงไม่เกิน “95 เดซิเบลเอ” เมื่อตรวจวัดระดับเสียงในระยะห่างจากรถจักรยานยนต์ “0.5 เมตร” ซึ่งจะเห็นได้ว่ารถที่ไม่มีการปรับแต่ง เป็นรถจากโรงงาน จะไม่มีปัญหาเรื่องค่ามาตรฐานของเสียงดัง 

 

 

เดินหน้าปราบแว้นป่วน..'บิ๊กไบค์'ดังเกิน'95เดซิเบล'ต้องจับ!

 

 

          แต่ถึงกระนั้นทุกคนอาจจะเห็นรถของเหล่าวัยโจ๋ที่มัก “แต่งซิ่ง” รวมกลุ่มประลองความเร็วตามถนนสาธารณะยามค่ำคืน หรือที่เรียกกันว่า “เด็กแว้น” สร้างความเดือดร้อนรำคาญ ทั้งเสียงดังจากท่อ กีดขวางการจราจร สุ่มเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุ และอาชญากรรมอื่นๆ ตามมา อาทิ การวิวาทของคนใช้รถใช้ถนน บ้างขับชน หนักกว่านั้นก็ใช้อาวุธปืนยิง มีบาดเจ็บล้มตาย ปรากฏเป็นข่าวให้เห็นอยู่เนืองๆ แม้ตำรวจกวดขัน ปราบปรามจับกุม ก็ไม่ได้หมดไป เพียงแต่ลดลงมาบ้างเท่านั้นเอง มิหนำซ้ำปัจจุบันยังมีกลุ่มที่พัฒนาจาก “แว้นธรรมดา” มาเป็น “ไบเกอร์” ควบ “บิ๊กไบค์” ที่เสียงเครื่องยนต์ดังกระหึ่ม เสียงท่อดังสนั่น

 

 

เดินหน้าปราบแว้นป่วน..'บิ๊กไบค์'ดังเกิน'95เดซิเบล'ต้องจับ!

 

 

          อย่างที่บอกไปว่าถึงแม้ตำรวจจะกวดขันปราบ “เด็กแว้น” แต่ก็ยังไม่หมด ยังมีรวมกลุ่มป่วนเมืองอยู่เป็นระยะ ฉะนั้นเจ้าหน้าที่ยังต้องเดินหน้าปราบต่อเนื่อง โดยเฉพาะยุคปัจจุบันที่ใช้ “เฟซบุ๊ก” เป็นช่องทางนัดรวมพล ล่าสุดเช้ามืดวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา พล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงศ์รัฐพิทักษ์ ผบก.น.4 ร่วมกับ พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รรท.ผบก.จร. พร้อมกำลังตำรวจ บก.จร., บก.น.4, สตม. เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. และกรมควบคุมมลพิษ ได้ผลระดมกวาดล้างกลุ่ม “เด็กแว้น” รวมถึงรถ “บิ๊กไบค์” ปรับแต่งท่อเสียงดัง โดยสามารถจับกุม นายธนพัฒน์ นุ้ยวงศ์ อายุ 21 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับที่โพสต์เฟซบุ๊กชักชวนสมาชิกแข่งรถในทางสาธารณะ

 

 

 

เดินหน้าปราบแว้นป่วน..'บิ๊กไบค์'ดังเกิน'95เดซิเบล'ต้องจับ!

 


          พ.ต.อ.นิธิธร เปิดเผยว่า ตำรวจได้ดำเนินการกวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทางสาธารณะและรถจักรยานยนต์แต่งซิ่ง เสียงดังก่อความเดือดร้อนรำคาญมาอย่างต่อเนื่อง แม้จะยังไม่หมดไป แต่ก็ทำให้เบาบางลง ซึ่งครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการสืบสวนจนสามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้ เป็นหมายจับรายที่ 84 โดยเป็นแอดมินเพจที่ 100 ใช้ชื่อเฟซบุ๊ก “Thanapat Nuywong” โพสต์ข้อความชักชวนให้มีการแข่งรถ เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน และล่าสุดเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน ภายในพื้นที่ บก.น.4


          ผลกวดขันครั้งนี้สามารถจับกุมเยาวชนที่จับกลุ่มเตรียมแข่งรถได้ทั้งสิ้น 134 ราย เป็นผู้ใหญ่ 77 ราย เยาวชนอีก 57 ราย พร้อมของกลางรถจักรยานยนต์ จำนวน 120 คัน และเมื่อตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด พบว่ามีสารเสพติดประเภทเมทแอมเฟตามีนในร่างกายจำนวน 5 ราย เป็นเยาวชน 4 ราย ผู้ใหญ่ 1 ราย ส่วนการตรวจ “บิ๊กไบค์” ที่ปรับแต่งท่อไอเสียจำนวน 66 คันมีเสียงดังเกินกำหนด (95 เดซิเบลเอ) จำนวน 43 คัน และตรวจค้นร้านท่อไอเสีย 33 ร้าน พบท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐานจำนวน 36 รายการ


          สำหรับกลุ่มเด็กที่รวมตัวกันแว้น ทางเจ้าหน้าที่จะบันทึกประวัติ พร้อมประสานผู้ปกครองเพื่อตักเตือนอบรม ส่วนรถ “บิ๊กไบค์” ที่ปรับแต่งท่อเสียงดังเกินที่กฎหมายกำหนด จะทำการเปรียบเทียบปรับ ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท พร้อมทั้งออกคำสั่งห้ามใช้รถ 30 วัน หากภายใน 30 วัน ไม่มีการแก้ไข จะมีการปรับเพิ่มเป็น 5,000 บาท ขณะที่ร้านค้าที่จำหน่ายท่อไอเสียไม่มีเครื่องหมาย มอก. ก็จะประสานกับทางสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ดำเนินคดี และประชาสัมพันธ์ให้ดำเนินกิจการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย


          รถมอเตอร์ไซค์จะคันเล็กหรือเป็นพี่เบิ้ม “บิ๊กไบค์” ถ้าไม่แต่งซิ่ง ไม่ทำท่อดัง ไม่ไปปิดถนนแว้น ก็ไม่ได้สร้างความรำคาญ แต่ถ้าแหกกฎ นอกจากจะสุ่มเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ ยังเสี่ยงกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันของคนขี้โมโห..!!
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ