คอลัมนิสต์

สแกน พปชร."100 อดีต ส.ส."ดาวฤกษ์-ดาวเคราะห์เพียบ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สแกน พปชร."100 อดีต ส.ส."ดาวฤกษ์-ดาวเคราะห์เพียบ! : คมชัดลึก... ลุยเลือกตั้ง 


 

          ไม่เหนือความคาดหมาย บรรดา อดีต ส.ส.จากหลายพรรค ที่ตกเป็นข่าวในโพยรายชื่อของกลุ่มสามมิตร ก็เดินทางมาปรากฏตัวกว่า 60 คนที่โรงแรมแชงการี–ลา ตามนัดหมายเมื่อ 18 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

 

 

          ด้วยบรรยากาศอันคึกคักยิ่ง สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ถึงกับลั่นคำว่า “ผมไม่เชื่อสายตาว่าวันนี้เราจะสามารถรวบรวมคนได้มาก แปลว่าพรรคนี้ประมาทไม่ได้”


          จริงๆ แล้ว อดีต ส.ส., อดีต ส.ว. และนักการเมืองท้องถิ่น ที่มาสมัครเป็นสมาชิก พปชร. ไม่ได้มีแค่ 50-60 คน หากนับรวมกำลังสายพลังชล สายบ้านริมน้ำ และสายอื่นๆ น่าจะเกินร้อยชีวิต

 

 

สแกน พปชร."100 อดีต ส.ส."ดาวฤกษ์-ดาวเคราะห์เพียบ!

 


          แน่นอน คงต้องให้เครดิต สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กับ สมศักดิ์ เทพสุทิน ที่ออกไปปลุกเร้าเพื่อนเก่าให้ถอยทัพออกจากเพื่อไทย แม้จะรู้ว่าเสี่ยงต่อการสอบตกก็ตาม 


++


          เหนือยังแทรกได้
          สนามเลือกตั้งภาคเหนือ พรรคพลังประชารัฐเป็นรองพรรคในเครือข่ายทักษิณ ชินวัตร แต่ยังโชคดีที่ได้ “คนดัง” มาเก็บแต้มทางเหนือตอนบน ส่วนเหนือตอนล่าง ได้อดีต ส.ส.เกรดเอมาช่วยหลายคน


          ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แม่ทัพเมืองพะเยา วางตัวผู้สมัคร ส.ส.ครบแล้ว ชื่อชั้นอาจเป็นรอง อดีต ส.ส.เพื่อไทย แต่บารมีของผู้กองธรรมนัส ในกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่น จะทำให้แชมป์เก่าเหนื่อยแน่นอน

 

สแกน พปชร."100 อดีต ส.ส."ดาวฤกษ์-ดาวเคราะห์เพียบ!

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

 


          ตระกูล “จงสุทธนามณี” แห่งเชียงราย ทั้ง มงคล จงสุทธนามณี และน้องชาย วันชัย จงสุทธนามณี คงส่งรัตนา จงสุทธนามณี เข้าประชันอีกรอบ ไม่ชนะแต่กวาดแต้มได้เกินสองหมื่นแน่


          สุโขทัย เหลือ 3 เขต สมศักดิ์ เทพสุทิน คงลง ส.ส.เขต พร้อมน้องสาวพรรณสิริ กุลนาถศิริ นายก อบจ.สุโขทัย และ จักรวาล ชัยวิรัตน์กูล อดีต ส.ส.สมัยที่แล้ว




          เมืองลับแล ฝากความหวังไว้ที่ วารุจ ศิริวัฒน์ อดีต ส.ส.อุตรดิตถ์ โดยมีพี่เลี้ยงชื่อ พีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 2


          ที่ปากน้ำโพ ก็ได้นักการเมืองลายครามแห่งนครสวรรค์ วีระกร คำประกอบ และ ภิญโญ นิโรจน์ ก็พอสู้กับคู่แข่งเพื่อไทยได้


          ล่องลงทางเมืองมะขามหวาน พปชร.แข็งโป๊ก เมื่อ สันติ พร้อมพัฒน์ ควง วันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ อดีต ส.ส. แตะมือ ส.ส.เกรดเอ เอี่ยม ทองใจสด ผู้แทนผูกขาด และบิดาของ “เสี่ยด๊อย” อัครเดช ทองใจสด นายก อบจ.เพชรบูรณ์ มิเพียงแค่นั้น จักรัตน์ พั้วช่วย อดีต ส.ส.หลายสมัย ก็ย้ายจากเพื่อไทยมาร่วมทีมเสี่ยสันติด้วย 


++


          กลาง-บูรพาแน่น
          พื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา แม่กลองข้ามอ่าวไทยมาแถวตะวันออก พรรคพลังประชารัฐ มีอนาคตสดใส หลายจังหวัดอาจถึงขั้นยกจังหวัด

          สองอดีต ส.ส.ชัยนาท อนุชา นาคาศัย จับมือ มณเฑียร สงฆ์ประชา กันแน่น ก็ที่พรรคอื่นจะแทรกได้

 

 

สแกน พปชร."100 อดีต ส.ส."ดาวฤกษ์-ดาวเคราะห์เพียบ!

อนุชา นาคาศัย


          สนามเมืองโอ่ง บุญยิ่ง นิติกาญจนา ภรรยากำนันตุ้ย และ ชะวรลัทธิ์ ชินธรรมมิตร สองอดีต ส.ส.ราชบุรี สายตรงสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นตัวหลัก แถมยังได้สาวโพธาราม ปารีณา ไกรคุปต์ ปาจรียางกูร จากชาติไทยพัฒนา มาเสริมทีม


          สุดแดนประจิม แทบจะปิดกล่อง เมื่อ พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ อดีต ส.ส.กาญจนบุรี ย้ายจากเพื่อไทย มาร่วมทีม “ลูกกำนันเซี้ย” อย่างอดีต ส.ส. ธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ และ อัฏฐพล โพธิพิพิธ ที่ลาพรรค ปชป.มาซบค่ายใหม่เหมือนกัน 


          หันไปทางแดนบูรพา เริ่มจากชลบุรี อิทธิพล คุณปลื้ม นำทีมอดีต ส.ส.พลังชล ลงสนามครบ พร้อมด้วย สุรวุฒิ เนื่องจำนงค์ อดีต ส.ส.ค่าย ปชป.

 

 

สแกน พปชร."100 อดีต ส.ส."ดาวฤกษ์-ดาวเคราะห์เพียบ!

อิทธิพล คุณปลื้ม

 


          เมืองจันทบุรี อดีต ส.ส.สาย ปชป. ธวัชชัย อนามพงษ์ และ ยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา มีความชัดเจนแล้ว เช่นเดียวกับ บุญเลิศ ไพรินทร์ กับ พล.ต.ท.พิทักษ์ จารุสมบัติ อดีต ส.ส.ฉะเชิงเทรา เป็นผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค พปชร.แน่นอน


          ด้านชายแดนบูรพา ฐานิสร์-ตรีนุช เทียนทอง สองพี่น้อง ก็ลงพลังประชารัฐ แม้จะยังไม่ได้มาเปิดตัวที่อาคารปานศรี


++


          อีสานใต้ก็ไม่ขี้เหร่
          นับแต่การเลือกตั้ง 2548 เป็นต้นมา พรรคการเมืองของทักษิณ ชินวัตร ก็แทบจะยึดพื้นที่ได้แทบทุกเขตในภาคอีสาน แต่เลือกตั้งครั้งหลังสุด สมรภูมิอีสานใต้ยังพอมีบางจังหวัดที่พรรคอื่นแทรกได้บ้าง


          สนามโคราช วิรัช รัตนเศรษฐ ยกครอบครัวร่วมงาน พปชร. ทั้งภรรยา ทัศนียา รัตนเศรษฐ และลูกชาย อธิรัฐ-ทวิรัฐ รัตนเศรษฐ มินับอดีต ส.ส.เก๋าเกมอย่าง สุภรณ์ อัตถาวงศ์, จำลอง ครุฑขุนทด และภิรมย์ พลวิเศษ

 

สแกน พปชร."100 อดีต ส.ส."ดาวฤกษ์-ดาวเคราะห์เพียบ!

วิรัช รัตนเศรษฐ


          ข้ามสุรินทร์-ศรีสะเกษ ไปเมืองอุบลฯ เป็นสนามแห่งความหวังของ พปชร. เพราะทีมงานอดีต ส.ส.เพื่อไทย จับมือกลุ่มวังพญานาค(สายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ) จัดทีมผู้สมัคร ส.ส.ครบแล้ว


          ที่โดดเด่นก็มี สุพล ฟองงาม, เชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ ลูกชายอดิศักดิ์ โภคกุลกานนท์ อดีต ส.ส.หลายสมัย, สุชาติ ตันติวณิชชานนท์ อดีต ส.ส., ตวงทิพย์ จินตะเวช ลูกสาวกำนันตุ่น จินตะเวช และ ธนัญชัย โควสุรัตน์ พี่ชายสิทธิชัย โควสุรัตน์ (สายตรงปรีชา เลาหพงศ์ชนะ-พินิจ จารุสมบัติ)


          เมืองบั้งไฟ สายตรงสุชาติ ตันเจริญ อย่าง รณฤทธิชัย คานเขต และ พิกิฏ ศรีชนะ สองอดีต ส.ส.ยโสธร แม้รอบที่แล้วจะพ่าย แต่รอบใหม่ทำการบ้านมาดี 


++

          เก็บแต้มอีสานเหนือ
          อีสานเหนือต้องเรียกว่า “แดงทั้งแผ่นดิน” แต่การที่พรรคพลังประชารัฐ ได้ขาใหญ่เมืองเลย ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข อดีต ส.ส. 9 สมัย มาเป็นแม่ทัพคุมพื้นที่ 5 จังหวัดได้แก่ จ.เลย, หนองบัวลำภู อุดรธานี, บึงกาฬ และหนองคาย ถือได้ว่า คะแนนไม่ทิ้งน้ำแน่


          เฉพาะเมืองเลย มีปรีชา และภรรยา เปล่งมณี เร่งสมบูรณ์สุข อดีต ส.ส.เลย เป็นตัวยืน อาจจะเจอคู่แข่งคนกันเอง ทั้งจากเพื่อไทย และภูมิใจไทย

 

 

สแกน พปชร."100 อดีต ส.ส."ดาวฤกษ์-ดาวเคราะห์เพียบ!

ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข

 


          จริงๆ แล้ว มีอดีต ส.ส.อีสานอีกกว่า 20 คน ที่ร่วมขบวน พปชร. แต่ดูตามเนื้อผ้าแล้ว ส่วนมากเป็น “มวยเก่า” แพ้บ่อย แต่หากจะอาศัยกวาดเก็บแต้มก็น่าจะพอใจแล้ว


          ที่เป็นหน้าใหม่มีสีสันหน่อยก็คือ เอกราช ช่างเหลา อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) จ.ขอนแก่น มหาเศรษฐีทีี่ประกาศนำทัพสู้ศึกในสมรภูมิขอนแก่น และหวังปั้น วัฒนา ช่างเหลา เป็น ส.ส.ให้ได้


          ในอีสานเหนือ จับตาเขตพิเศษที่ขึ้นตรงบ้านใหญ่ในกรุงเทพฯ นำทีมโดย ชูกัน กุลวงษา อดีต ส.ส.เพื่อไทย ที่แหกค่ายแดงมาอยู่ค่ายเขียว และ นพ.อลงกต มณีกาศ อดีต ส.ส.สายวังพญานาค ซึ่งคนนครพนมทราบดีว่า พปชร.นครพนม เป็นแนวร่วมกับ ครูแก้ว-ศุภชัย โพธิ์สุ อดีต ส.ส.ภูมิใจไทย 


          ส่วนภาคใต้ เป็นจุดอ่อนของพรรคพลังประชารัฐ แต่มีรายเดียวที่เป็นความหวังคือ วัชระ ยาวอหะซัน อดีต ส.ส.นราธิวาส และนักการเมืองท้องถิ่นเมืองสุไหงโก-ลก เท่านั้น


          ทั้งหมดนี้เป็นการสแกนจากกลุ่มนักเลือกตั้งร่วมร้อยชีวิต คัดเอาเฉพาะประเภทดาวฤกษ์ ส่วนดาวเคราะห์นั้น ก็ยังมีความจำเป็นสำหรับกติกาเลือกตั้งแบบใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ