คอลัมนิสต์

ม.44 คุ้มครอง กกต. หรือ ล้วงลูก ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

(เกร็ดเลือกตั้ง) ม.44 คุ้มครอง กกต. หรือ ล้วงลูก ?

 

                ในระหว่างที่พรรคการเมืองต่างๆ กำลังลุ้นการประกาศเขตเลือกตั้งทั้ง 350 เขต ของ กกต. พลันก็มีคำสั่งตามมาตรา 44 ของ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” หัวหน้า คสช. ออกมา (อ่านคำสั่งในราชกิจจานุเบกษา...คลิกที่นี่)

                เป็นคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 16/2561 เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมาตรา 44 ของหัวหน้า คสช. ในเรื่องเดียวกันที่ออกมาเมื่อ 14 กันยายน ที่ผ่านมา

                ทันทีที่คำสั่ง “บิ๊กตู่” ฉบับล่าสุดออกมา ประเด็นแรกที่มีถามกันคือ คำสั่งนี้จะส่งผลให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ไปอีกหรือไม่

                จากการตรวจสอบและการอธิบายของผู้เกี่ยวข้อง สรุปได้ว่าคำสั่งนี้ไม่ส่งผลให้มีการเลื่อนการเลื่อกตั้งออกไป ตรงกันข้าม ดูเหมือนว่าคำสั่งฉบับนี้จะเพิ่มความมั่นใจว่าไม่น่าจะมีเลื่อนการเลือกตั้งอีกแล้ว

                “วิษณุ เครืองาม” รองนายกฯ มือกฎหมาย ย้ำว่า ที่ต้องออกคำสั่งนี้มาก็เพื่อคุ้มครองการทำงานของ กกต.

                “ก่อนหน้านี้ กกต.ได้ออกประกาศเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายในวันที่กำหนด แต่ไม่สามารถดำเนินการได้เสร็จสิ้นและยังมีผู้ร้องเรียนเรื่องการแบ่งเขตมาถึง คสช. และ กกต.จึงมีความคิดกันว่าต้องออกเป็นคำสั่งหัวหน้า คสช.เพื่อคุ้มครอง กกต. ให้สามารถพิจารณาหรือดำเนินการแบ่งเขตต่อไปได้โดยไม่กระทบกับเวลาใดๆ ในโรดแม็พทั้งสิ้น”

 

ม.44 คุ้มครอง กกต. หรือ ล้วงลูก ?

(อ่านต่อ..."วิษณุ" ปัดคำสั่ง คสช. เอื้อบางพรรคการเมือง)

 

ม.44 คุ้มครอง กกต. หรือ ล้วงลูก ?

(อ่านต่อ...คำสั่ง คสช. ไม่ได้ครอบงำ กกต.)

 

                ใจความสำคัญของคำสั่งนี้อยู่ที่ ข้อ 1 โดยสรุปคือ ในกรณีที่มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ให้ กกต.พิจารณาให้ได้ข้อยุติ โดยหากมีความจำเป็นเร่งด่วนไม่สามารถทำตามกฎหมาย ระเบียบ หรือประกาศใดๆ ของกกต. ก็ให้สามารถดำเนินการต่อไปได้โดยชอบด้วยกฎหมายและเป็นที่สุด โดยเดดไลน์สุดท้ายในการแบ่งเขตยังอยู่ที่ก่อนที่กฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จะมีผลบังคับใช้ คือ ก่อน 11 ธันวาคม เหมือนเดิม

                กกต.แถลงว่า คำสั่ง คสช.ดังกล่าวออกมาเพื่อให้ทุกฝ่ายได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้งอย่างรอบด้าน โดย กกต.จะเปิดให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหรือประชาชนแสดงความเห็นมายัง กกต. คสช. หรือรัฐบาล ได้จนถึง 25 พฤศจิกายนนี้ จากนั้น กกต.จะพิจารณาคำร้องต่างๆ ในวันที่ 26 พฤศจิกายน และพิจารณาแบ่งเขตให้เสร็จไม่เกินวันที่ 30 พฤศจิกายน

 

ม.44 คุ้มครอง กกต. หรือ ล้วงลูก ?

(อ่านต่อ..."กกต."แบ่งเขตต้องจบ 30 พ.ย.ไม่ขยับแล้ว)

 

                แต่ก็น่าสังเกตว่า เดดไลน์ที่ กกต.จะแบ่งเขตให้เสร็จนั้น ช้ากว่าเดดไลน์ที่ผู้ที่จะลงสมัคร ส.ส.ต้องเข้าสังกัดพรรค 90 วัน คือ ภายใน 26 พฤศจิกายน

                ในอีกด้านก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าคำสั่งดังกล่าว “ล้วงลูก” การทำงานของ กกต. เพื่อเอื้อประโยชน์แก่พรรคการเมืองบางพรรค

                “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปูดว่า ได้ยินว่ามีคนพยายามมาต่อรองกับอดีต ส.ส.ว่า ถ้าไปอยู่พรรคนั้นก็จะแบ่งเขตเลือกตั้งให้แบบนี้ ถ้าไม่อยู่ก็จะแบ่งเขตให้อีกแบบหนึ่ง

===============

โดย @jin_nation

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ