คอลัมนิสต์

"ทักษิณ"ยังฟีเวอร์ยึดสนามเชียงใหม่"คนกันเอง"เจาะฐานเพื่อไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทักษิณ" ยังฟีเวอร์ ยึดสนามเชียงใหม่"คนกันเอง" เจาะฐานเพื่อไทย : คมชัดลึก...ลุยเลือกตั้ง

 


          เป็นการย้ำตามตรรกะความเชื่อของคอการเมืองที่ว่า “ถ้าย้ายจากพรรคเพืื่อไทยไปพรรคอื่นสอบตกแน่นอน” ตามคำยืนยันของ ประสิทธิ์ วุฒินันชัย อดีต ส.ส.เชียงใหม่ เขต 5 พรรคเพื่อไทย


 

 

 

        และการเลือกตั้ง ส.ส.แพ้ที่ไหนก็ได้ แต่ต้องไม่แพ้ที่ “เชียงใหม่” บ้านเกิดของสองนายใหญ่ที่ลี้ภัยอยู่ต่างแดน “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี

 

          หากย้อนนับตั้งแต่เลือกตั้งปี 2544 พรรคไทยรักไทย ก่อนแปลงร่างมาเป็นพลังประชาชน และเพื่อไทยในปัจจุบัน ที่กินรวบในสนามเชียงใหม่ สร้างปรากฏการณ์แดงแลนด์สไลด์ในพื้นที่ภาคเหนือ


          และปัจจุบันเขตเลือกตั้ง ส.ส.เชียงใหม่ ถูกลดจากเดิม 10 เขต เหลือ 9 เขต มองตามหน้าเสื่อ หากไม่มีปัจจัยแทรกซ้อน เชื่อว่าค่ายแดงจะยังครองใจคนเชียงใหม่ได้อย่างเหนียวแน่น ยากที่พรรคไหนจะเจาะได้


          ตลอดระยะเวลาที่ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครองอำนาจ แม้จะถาโถมสารพัดมาตรการ โครงการ เพื่อมัดใจหมู่เฮา ก็ไม่ได้คลายความจงรักภักดีที่มีต่ออ้ายแม้วเลย


          ยิ่งรัฐบาลมีความไม่ชอบมาพากลในโครงการต่างๆ และของคนรอบข้างที่ไม่สามารถชี้แจงได้ ยิ่งทำให้คนเสื้อแดงยิ่งอยากเข้าคูหากาบัตรเลือกคนที่ตัวเองรักเข้าไปคานอำนาจ

 

          อย่างไรก็ดี แม้ว่าตอนนี้ปี่กลองเลือกตั้งดังระงมไปทั่ว แต่บรรยากาศการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ กลับมีการเคลื่อนไหวน้อยมาก


          หันไปดู “พรรคเพื่อธรรม” ที่ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรค และออกตัวว่าไม่ใช่พรรคสำรองของเพื่อไทย แต่เป็นพันธมิตรทางการเมือง


          ปรากฏว่าในวันเปิดตัวพรรคเมื่อ 30 กันยายน ที่ผ่านมา ณ โรงแรมเชียงใหม่ ออร์คิด ก็ยังไม่มีการเปิดตัวผู้สมัครแต่อย่างใด แถมข่าวที่ว่า “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หรือ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ จะมาร่วมสังฆกรรมด้วย แต่ก็ไร้วี่แวว

 

 

"ทักษิณ"ยังฟีเวอร์ยึดสนามเชียงใหม่"คนกันเอง"เจาะฐานเพื่อไทย



          แม้แต่ลูกชายหัวแก้วหัวแหวน จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ เขต 6 พรรคเพื่อไทย ก็ไม่ได้ย้ายตามมา เช่นนี้การปักธง “เพื่อธรรม” ในเชียงใหม่ อาจจะส่งผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ๆ ลงสนามแทน 


          ที่โผล่มาทีหลังแต่ดังกว่าพรรคเพื่อไทย ก็คือ “พรรคไทยรักษาชาติ” ที่มี ฤภพ ชินวัตร ลูกชายของ พายัพ ชินวัตร เป็นรองหัวหน้าพรรค และมีคนใกล้ชิด “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” เป็นทีมงานหนุนหลังเต็มพิกัด


          การเกิดขึ้นของพรรคไทยรักษาชาติ ย่อมส่งผลต่อการจัดตัวผู้สมัคร ส.ส.เขต ในเชียงใหม่ อย่างมิต้องสงสัย 


          ส่วน “พรรคอนาคตใหม่” ซึ่งเปิดที่ทำการพรรคสาขาเชียงใหม่ เมื่อ 21 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยมี ชำนาญ จันทร์เรือง นักวิชาการชื่อดัง นั่งรองหัวหน้าพรรค


          ปรากฏว่าก็ไม่มีการเปิดตัวผู้สมัครระดับแม่เหล็กแต่อย่างใด หลายคนจึงคาดว่าพรรคนี้จะเป็นไม้ประดับ สีสันในพื้นที่เชียงใหม่มากกว่า


          แน่นอนทั้งหมดนี้ ส่วนหนึ่งมองว่า เพราะการเลือกตั้งจะไม่เกิดขึ้นตามโรดแม็พ แต่อาจมีอุบััติเหตุแทรกเข้ามา อีกส่วนมองว่า ค่ายแดงมีการแตกสาขา ทำให้การวางตัวนักรบยังไม่ลงตัว แต่ก็มั่นใจว่าไม่ว่านายใหญ่ส่งใคร...ก็ชนะ!


          000

 

 

"ทักษิณ"ยังฟีเวอร์ยึดสนามเชียงใหม่"คนกันเอง"เจาะฐานเพื่อไทย

 


          ถึงตรงนี้ หลายคนจึงอดวิเคราะห์ไม่ได้ว่า ถ้าจะเจาะฐานเสียงเพืื่อไทยในเชียงใหม่ให้ได้ ปัจจัยสำคัญก็คือ "คนกันเอง”


          คนกันเองนี้ก็คือ "เสี่ยโต๊ะ” บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายก อบจ.เชียงใหม่ ที่เคยไปโดนบ่วงกรรม ม.44 กับเอกสารที่คาดว่าเกี่ยวข้องกับการจัดทำจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ แต่แล้วช่วงวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา สำนักนายกรัฐมนตรีก็มีคำสั่งให้เขากลับไปนั่งทำงานตามเดิมได้


          อย่างที่รู้ ตระกูลบูรณุปกรณ์ ถือว่าเป็นนักธุรกิจและนักการเมืองเก่าแก่ในดินแดนล้านนาทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติ เป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคทักษิณมาอย่างยาวนาน


          ล่าสุด มีคำยืนยันจากปาก “เสี่ยโต๊ะ” ว่า ขอทำหน้าที่นายก อบจ.เชียงใหม่ อย่างดีที่สุด ยังไม่คิดลงสมัคร ส.ส.ตามที่มีการกล่าวอ้าง พร้อมประกาศดังๆ ว่า ส.อบจ.เชียงใหม่ กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม ทั้ง 42 คน ใครจะสนับสนุนพรรคการเมืองไหน เป็นสิทธิส่วนบุคคล จะไปสนับสนุนเพื่อไทย เพื่อธรรม พลังประชารัฐ หรือพรรคไหนก็ได้ทั้งนั้น   


          ก่อนหน้านั้น เคยมีข่าวนักการเมืองท้องถิ่นเชียงใหม่ ถูกทาบทามให้ไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ แต่นักการเมืองกลุ่มนั้น ขอดูท่าทีจากพี่ใหญ่ของตระกูลบูรณุปกรณ์เสียก่อน


          อ่านหมากการเมืองเกมนี้ เสี่ยโต๊ะ คงต้องการรักษาฐานที่มั่นในสนามท้องถิ่นไว้ดีกว่า ดีไม่ดี ถ้าย้ายพรรคไป จะพาลเสียหมดทั้งสนามใหญ่สนามท้องถิ่น 


          คนใกล้ชิดตระกูลดังบอกว่า เสี่ยโต๊ะ บุญเลิศ อยากเป็นนายก อบจ.เชียงใหม่อีกสมัย จึงไม่ขอเป็น “ศัตรู” กับขั้วใด


          ส่วนหลานสาว “กุ้ง ทัศนีย์” อดีต ส.ส.เขต 1 ยังจะลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคเพื่อไทย และ วิทยา ทรงคำ อดีต ส.ส.เขต 4 และกำนันศรีเรศ โกฏิคำลือ อดีต ส.ส.เขต 10 ก็จะยังอยู่ในสีเสื้อเพื่อไทยตามเดิม


          จะว่าไปแล้ว ทั้ง “ทัศนีย์” และกำนันศรีเรศ ก็ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า ไม่ได้คิดย้ายพรรค ยังอยู่กับเพื่อไทย แต่คนวงนอกก็ขอดูสัญญาณจากเสี่ยโต๊ะ และชั่วโมงนี้ก็มีความชัดเจนแล้ว


          เมื่อ “คนกันเอง” เล่นบทผู้ชมข้างสังเวียน ไม่ยอมรับหน้าที่ผู้จัดการทีม...เพื่อไทยเชียงใหม่ อาจจะถูกเจาะได้ในบางเขต ? 


          “แดงเชียงใหม่” ชูเพื่อชาติ-เสรีรวมไทย
          มีข้อน่าสังเกตว่า พรรคเพื่อชาติ ที่ถูกมองว่าเป็นพรรคคนเสื้อแดง กลับจัดตั้งสาขาภาคเหนือ ที่ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย แทนที่จะเป็น จ.เชียงใหม่ ฐานใหญ่ของแดงภาคเหนือ

 

 

 

"ทักษิณ"ยังฟีเวอร์ยึดสนามเชียงใหม่"คนกันเอง"เจาะฐานเพื่อไทย

 


          อย่างไรก็ตาม กฤษณะ พรหมบึงรำ แกนนำคนรักเชียงใหม่ 51 ร่วมกับ เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล ได้เดินทางไปร่วมงานเปิดตัวสาขาภาคเหนือ พร้อมเสนอตัวลงสมัคร ส.ส.เขต 1 เชียงใหม่ ในสีเสื้อพรรคเพื่อชาติ


          แกนนำแดงเชียงใหม่อีกรายหนึ่งคือ มหวรรณ กะวัง กลุ่มนกเสรี เชียงใหม่ ได้เปิดตัวลงสมัคร ส.ส.เขต 1 เชียงใหม่ พรรคเสรีรวมไทย ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส 


          "มหวรรณ” เป็นเพื่อนร่วมรุ่นบัวเกี๋ยง โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ซึ่งรุ่นนี้มีคนดังเพียบ อาทิ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, พรฤดี พุทธิศรี ประธานสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ และชาตรี เชื้อมโนชาญ อดีตรองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่


          ขณะที่แดงเชียงใหม่กลุ่มอื่นๆ ยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ อาจจะรอดูการปรับขบวนภายในพรรคเพื่อไทยเสียก่อน


          สำหรับพรรคคนเสื้อแดงหรือพรรคพลังประชาธิปไตย ได้จัดประชุมใหญ่ที่ลำปางไปเมื่อปลายเดือนตุลาคมนี้ ปรากฏว่า พูนพิพัฒน์ นิลรังษี ได้ถูกเสนอเป็นหัวหน้าพรรคแทนสุรชาติ เวชกามา ก็ไม่มีราคาพอที่หัวคะแนนแถวภาคเหนือตอนบนจะพูดถึง


          สรุปว่า พรรคเพื่อชาติ พรรคเสรีรวมไทย ที่มีแกนนำแดงลงสนาม จะไม่ส่งผลสะเทือนใดๆ แก่เพื่อไทยในเชียงใหม่แน่นอน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ