คอลัมนิสต์

หมดเวลา"ประยุทธ์"ลงพื้นที่ลดเงื่อนไขเกลียดชังช่วง"หาเสียง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมดเวลา "ประยุทธ์" ลงพื้นที่ ลดเงื่อนไขเกลียดชัง ช่วง "หาเสียง" !!! : คอลัมน์...  ขยายปมร้อน  ---------


 

          ปฏิทินการทำงานของ “รัฐบาล” และ “คณะรักษาความสงบแห่งชาติ" (คสช.) ถูกฉายซ้ำในจังหวะเขยิบใกล้ “เลือกตั้ง” 24 กุมภาพันธ์ 2562 โดย “วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี การอยู่ในอำนาจของ “รัฐบาล คสช.” จะคงสถานะอำนาจเต็มอยู่จนถึงนาทีสุดท้าย !!!

 

 

          คือเมื่อ “รัฐบาลใหม่” หลังการ “เลือกตั้ง” เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณเข้ารับหน้าที่ คาดว่าช่วงเวลาดังกล่าวจะตกในช่วงพฤษภาคม 2562 เรียกว่าเที่ยวนี้ “รัฐบาล คสช.” ขึ้นสุด ลงสุด ครองอำนาจเต็มพิกัดถึง 5 ปี !!!


          ในจังหวะนี้ ทุกพรรคการเมืองต่างเดินหน้าฉกฉวยทุกโอกาสอย่างเต็มกำลัง เท่าที่กฎเหล็ก คสช. และกฎหมายต่างๆ จะผ่อนปรน เพื่อเตรียมความพร้อมนับถอยหลังเข้าคูหา หลากกลเม็ดเด็ดพราย เริ่มปรากฏให้เห็น และคงจะได้เห็นสีสันต่างๆ มากขึ้นๆ


          ทางฟากรัฐบาล แม้ที่ผ่านมา จะมีข้อสังเกตถึง “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกฯ และหัวหน้า คสช. ว่าต้องการอยู่ในอำนาจต่อหลังการ “เลือกตั้ง” ทั้งด้วยเงื่อนไขตัวบทกฎหมายที่เปิดช่อง ขนาดว่าไม่ต้องลงสมัคร ส.ส. ก็สามารถเป็น “นายกฯ” หลังเลือกตั้งได้ หากพรรคที่สนับสนุนสามารถรวบรวมเสียงในสภาได้ 375 เสียงขึ้นไป


          โดยมีเงื่อนไขว่า “พล.อ.ประยุทธ์” ต้องตอบรับให้พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง เสนอชื่อเป็น 1 ใน 3 ของบัญชีรายชื่อพรรค เพื่อชูให้เป็น “นายกฯ” ก่อน แม้ที่ผ่านมา “พล.อ.ประยุทธ์” จะไม่เคยตอบรับหรือปฏิเสธอย่างชัดเจน ว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง โดยเฉพาะการให้พรรคการเมืองเสนอชื่อ

 

        แต่ก็คาดเดาได้ว่า ถึงที่สุดเมื่อเวลามาถึง เมื่อ “พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.” มีผลบังคับใช้ ตามมาด้วยการประกาศ “พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง” ในราวธันวาคมนี้ รวมถึงการปลดล็อกประกาศและคำสั่ง คสช. 2-3 ฉบับที่แช่แข็งการเมืองมานาน

 

 

 

          ถึงเวลานั้น “พล.อ.ประยุทธ์” คงต้องเปิดหน้าต่อสาธารณะ ว่าตัดสินใจตอบรับให้พรรคการเมืองใดเสนอชื่อเป็น “นายกฯ” อีกคำรบ และถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ชื่อ “พล.อ.ประยุทธ์” คงไปโผล่ในบัญชีนายกฯ ของ “พลังประชารัฐ” !!??


          ทว่าหากทุกอย่างเป็นไปตามนั้น “พล.อ.ประยุทธ์” ยังติดเงื่อนไขอย่างหนึ่งคือการ “ปราศรัยหาเสียง” ตามที่ “รองนายกฯ วิษณุ” ระบุว่า เมื่อ “พล.อ.ประยุทธ์” ยังสวมหมวก “นายกฯ” ถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ การจะไปปราศรัยให้พรรคการเมืองใด หรือปราศรัยให้คนเลือกตัวเองเป็น “นายกฯ” นั้น ทำไม่ได้ เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้สมัคร ถึงขนาดว่าจะไปร่วมเวทีปราศรัยของพรรคใดพรรคหนึ่งที่จัดขึ้น ก็ยังไม่สามารถทำได้
ด้วยเงื่อนไขของ “พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.” มาตรา 78 ที่บัญญัติ “ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตําแหน่งหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมายกระทําการใดๆ เพื่อเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมือง”


          ดังนั้น ในช่วงเวลาของการหาเสียง “พล.อ.ประยุทธ์” และบรรดา “รัฐมนตรี” ยังสามารถเดินสายไปไหนต่อไหนได้ ในฐานะที่ยังมีอำนาจบริหารราชการแผ่นดินอยู่ แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้น การเดินสายของ “พล.อ.ประยุทธ์” ในช่วงเวลาทับซ้อนกับการหาเสียงของบรรดาพรรคการเมือง ที่ต่างตระเวนไปทั่วทุกสารทิศ ย่อมนำมาซึ่งข้อครหา ว่าเหมาะสมหรือไม่ แม้ข้อเท็จจริงในทางนิตินัยสามารถทำได้อย่างเต็มที่ก็ตาม
หากเป็นไปได้ “พล.อ.ประยุทธ์” ในช่วงหาเสียง ควรเก็บเนื้อเก็บตัว สงวนท่าทีให้ได้มากที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาว่า หวังผลทางการเมือง หรือทำให้เกิดคุณเกิดโทษแก่พรรคใดพรรคหนึ่ง


          “พล.อ.ประยุทธ์” ควรปล่อยให้ฝ่ายการเมืองเดินหน้ากันไปจะเหมาะสมกว่า เพราะในบริบทเช่นนี้ การลงพื้นที่ของ “พล.อ.ประยุทธ์” ยิ่งจะสร้างเงื่อนไขขัดแย้ง เกลียดชังเข้าไปอีก แม้จะอ้างเป็นรัฐบาลอำนาจเต็ม มีหน้าที่บริหาร 100 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม


          “พล.อ.ประยุทธ์” ไม่คิดหรือว่า ถ้าเลือกลงพื้นที่ช่วงหาเสียง ฝ่ายการเมืองที่มีจุดยืนชัดเจนว่า “ต้านคสช.” และเผด็จการทุกรูปแบบ จะปล่อยให้เลยตามเลย ไม่นำมาเป็นประเด็นโจมตี หนำซ้ำ สถานการณ์อาจเพลี่ยงพล้ำจนส่งผลให้ความนิยมของพรรคบางพรรคที่ชู “พล.อ.ประยุทธ์” ลดฮวบลงก็เป็นได้


          ยิ่งอยู่ในอำนาจมานานถึง 5 ปี มีหรือที่คนจะไม่เบื่อ แล้วในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ยังจะมาสร้างเงื่อนไขให้ฝ่ายตรงข้ามโจมตี ไม่แน่ว่า คนจำนวนไม่น้อยที่เบื่อ “รัฐบาลคสช.” อยู่เป็นทุนเดิม จะเทคะแนนให้อีกขั้วแบบไม่ต้องชั่งใจอะไรมาก


          แล้วถ้าคิดว่าการกุมอำนาจรัฐ-ทุน-ปืน ในมือ จะสร้างความได้เปรียบทางการเมืองเสมอไป อาจจะต้องคิดใหม่ ประชาชนอาจบอกความจริงผ่านผลการเลือกตั้งก็ได้ว่า คิดผิด !!!
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ