คอลัมนิสต์

ขอโอกาสบ้าง"พรรคครู-ชาวนา"จุดขายร่วมแก้หนี้สิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอโอกาสบ้าง"พรรคครู-ชาวนา"จุดขายร่วมแก้หนี้สิน : คมชัดลึก...ลุยเลือกตั้ง  โดย...  สุมาลี สุวรรณกร 


 

          พลันที่มีการปลดล็อกทางการเมือง พรรคการเมืองทั้งใหญ่และเล็กเริ่มขยับส่งสัญญาณให้พี่น้องประชาชนได้รับรู้ โดยเฉพาะพรรค “นอกสายตา” ที่เป็นพรรคของคนทำมาหากินและพรรคองค์กรวิชาชีพต่างๆ เริ่มส่งสัญญาณ “คืนชีพ” กันอย่างคึกคัก อย่างน้อยที่เห็นในภาคอีสานห้วงยามนี้มีอยู่ 2 พรรคการเมืองใหญ่ คือ “พรรคครู” กับ “พรรคชาวนา”

 

 

 

          “พรรคครูไทยเพื่อประชาชน” ที่มี ปรีดา บุญเพลิง อดีตเลขาธิการคุรุสภาเป็นหัวหน้าพรรค โดยพรรคนี้จดทะเบียนตั้งพรรคเมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา และเคยลงสนามเลือกตั้งด้วย แต่พอการเมืองติดกับดัก การเคลื่อนไหวของพรรคเลยหายไป 


          เอ่ยชื่อ “ปรีดา บุญเพลิง” ในยุทธจักรผู้นำครู ไม่มีใครไม่รู้จัก ซึ่งในอดีต ปรีดาเป็นผู้นำครูประชาบาลขอนแก่นที่ร่วมกับเพื่อนครูต่อสู้ปลดแอกครูประชาบาลออกจากมหาดไทย บรรดาผู้นำครูยุคนั้น ได้เข้ามาสู่แวดวงการเมืองหลายคน อาทิ สุชน ชาลีเครือ, นิพนธ์ ชื่นตา เป็นต้น

 

 

ขอโอกาสบ้าง"พรรคครู-ชาวนา"จุดขายร่วมแก้หนี้สิน

 

 

          4 ปีที่ผ่านมา ระหว่างว่างเว้นการเมือง “ปรีดา” ในฐานะเลขาธิการคุรุสภาเก่า ร่วมกับโรงพยาบาลศุภมิตร จัดทำโครงการ “โลกสวย ตาใส ครูไทยไร้ต้อกระจก” อันเป็นกิจกรรมคัดกรองต้อกระจกและต้อหิน เพื่อดูแลสุขภาพดวงตาให้แก่ข้าราชการครู คู่สมรส บิดา มารดา และบุตร

 

          เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2561 พรรคครูไทยเพื่อประชาชน ได้จัดประชุมใหญ่ ที่ อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น โดยเป็นการประชุมใหญ่สามัญประจำปีครั้งที่ 1/2561 เพื่อการวางตัวผู้สมัคร และกำหนดนโยบายของพรรค ปรากฏว่ามีสมาชิกเดินทางมาร่วมประชุม และร่วมอุดมการณ์เดียวกันเป็นจำนวนมาก กับสโลแกน “ครูสร้างคน..ประชาชนสร้างชาติ”


          บังเอิญว่า เวลานี้เรื่องของครูที่มีปัญหาตลอดคือเรื่อง “หนี้สิน” เลยเป็นแรงกระเพื่อมให้พรรคนี้ได้รับความสนใจจากเพื่อนครูอีกครั้ง และเพิ่งนัดประชุมพรรคกันไปเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ที่ผ่านมา ที่ อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น โดยเป็นการประชุมใหญ่สามัญประจำปีครั้งที่ 1/2561

 

 

          อันที่จริง ข้าราชการครูตกเป็นเป้าหมายของพรรคการเมืองมาโดยตลอด ในการเลือกตั้งปี 2554 "พรรคประชาธิปไตยใหม่"  สร้างความประหลาดใจให้แก่คนทั้งประเทศ เมื่อได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน โดยกลยุทธ์ของพรรคนี้คือ มุ่งหาเสียงกับครู และชูเรื่องการแก้หนี้เป็นหลัก

 

 

ขอโอกาสบ้าง"พรรคครู-ชาวนา"จุดขายร่วมแก้หนี้สิน

 

 

          8 ตุลาคม ที่ผ่านมา พรรคประชาธิปไตยใหม่ ได้จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ที่สำนักสงฆ์ทุ่งไทรทอง ต.ทุ่งไทรทอง อ.ลำทับ จ.กระบี่ โดย สุรทิน พิจารณ์ เป็นหัวหน้าพรรค และนิพนธ์ ชื่นตา อดีตผู้นำครูประชาบาล รุ่นเดียวกับ ปรีดา บุญเพลิง เป็นรองหัวหน้าพรรค


          ส่วนพรรคชาวนาคือ "พรรคเครือข่ายชาวนาแห่งประเทศไทย” ที่เพิ่งนัดประชุมใหญ่ของพรรคไปเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา ที่ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีสมาชิกพรรคมาร่วมประชุมทั้ง 4 ภาค และมีการเลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่ ซึ่งมี “วชิร ศุภรมย์” เป็นหัวหน้าพรรค

 

          สำหรับ “วชิร ศุภรมย์” อดีตพยาบาลวิชาชีพที่เคยทำงานอยู่ทั้งในโรงพยาบาลแวงใหญ่และภูเวียง จ.ขอนแก่น ก่อนจะผันตัวมาเป็นนักวิชาการสาธารณสุขอยู่อำเภอภูเวียง และลาออกมาเป็นเกษตรกรเต็มตัวตั้งแต่ปี 2543 พร้อมกับมาเคลื่อนไหวเรื่องปัญหาปากท้องชาวนาก่อนจะได้มานั่งบริหารกองทุนฟื้นฟูเมืองขอนแก่นเมื่อปี 2547-2549 และลาออกไปลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในสังกัดพรรคความหวังใหม่ เมื่อเลือกตั้ง 2557 (เลือกตัั้งโมฆะ)


          พรรคเครือข่ายชาวนาแห่งประเทศไทยนั้น ได้จดทะเบียนก่อตั้งพรรคตั้งแต่ปี 2549 ที่ผ่านมา โดยการนำของชรินทร์ ดวงดารา มีความเคลื่อนไหวคึกคักมากในการเลือกตั้งปี 2550 และ 2554 แม้จะไม่ได้ ส.ส.เขต แต่ได้คะแนนปาร์ตี้ลิสต์ 1.8 แสนคะแนน

 

 

ขอโอกาสบ้าง"พรรคครู-ชาวนา"จุดขายร่วมแก้หนี้สิน

 

 

          จะว่าไปแล้ว พรรคเครือข่ายชาวนาฯ ก็ถือกำเนิดมาจาก "เครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย" องค์กรของเกษตรกรที่รวมตัวกันต่อสู้แก้ไขปัญหาหนี้สิน ภายใต้การบริหารของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.)


          ก่อนหน้านี้ มีสมาชิกพรรคอยู่ที่ประมาณ 2 หมื่นคน แต่ล่าสุดมีการตรวจสอบสมาชิกพรรคพบเหลืออยู่ประมาณ 1,200 คน ทำให้พอเปิดประชุมพรรคได้ และมีการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคใหม่ ซึ่งนอกจาก "วชิร" แล้ว พรรคนี้ยังมีขุมกำลังเกษตรกรอีสานที่น่าสนใจอีกหลายคน ไม่ว่าจะเป็น ทองคำ แสงวงษ์ ทนายความ จากเมืองย่าโมเป็นรองหัวหน้าพรรค และ สุภีร์ ทองมีค่า อดีตกำนันและอดีตนายก อบต.ที่เคลื่อนไหวเรื่องปากท้องเกษตรกรมาอย่างต่อเนื่อง ที่เข้ามาทำหน้าที่โฆษกพรรคในห้วงเวลานี้


          ที่ผ่านมา ชรินทร์ ดวงดารา ที่ปรึกษาสมาชิกเครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย (คนท.) อาจมีข้อจำกัดบางประการในการขับเคลื่อนพรรคเครือข่ายชาวนาฯ ในภาคอีสาน เมื่อได้ วชิร ศุภรมย์ เป็นหัวหน้าพรรค ก็น่าจะทำให้พรรคได้ขยายฐานสมาชิกมากขึ้น

 

          เนื่องจากวชิรเคยเป็นประธานเครือข่ายองค์กรเกษตรกรภาคอีสาน จึงรู้จักกับอีกหลายเครือข่ายชาวนาและเกษตรกรในแผ่นดินอีสานและ 4 ภาค ไม่ว่าจะเป็น สมาพันธ์เกษตรกร เกษตรกร และครูสาย ครูสน รูปสูง แห่งบ้านท่านางแนวที่เสียชีวิตไป สายสภาประชาชน 4 ภาคของ ประภาส โงกสูงเนิน และสมัชชาเกษตรกรรายย่อยภาคอีสาน


          วัตถุประสงค์ของพรรคนี้คือ “เกษตรกรต้องกำหนดอนาคตของตนเอง ทั้งต้องร่วมกันกำหนดอนาคตของชาติ” ช่วยเหลือเกษตรกรและให้เกษตรกรลุกมาช่วยเหลือชาติด้วยกัน เพราะที่ผ่านมาเกษตรกรต่อสู้เพื่อปากท้อง ไม่รู้เรื่องการเมือง แต่ต่อไปนี้เกษตรกรต้องรู้จักการเมืองและร่วมแก้ไขปัญหาชาติด้วย

 

 

ขอโอกาสบ้าง"พรรคครู-ชาวนา"จุดขายร่วมแก้หนี้สิน

 


          พลันที่ กกต.รับรองการประชุมใหญ่ของพรรคแล้ว การเปิดตัวพรรคและเปิดตัวผู้สมัครคงจะคึกคักและเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

 

          กติกาเลือกตั้งใหม่ ได้ออกแบบให้มีบัตรใบเดียว และทุกคะแนนมีความหมาย ไม่ตกน้ำตกท่าเหมือนในอดีต ฉะนั้น พรรคเฉพาะทางอย่างพรรคครูและพรรคชาวนา จึงวาดฝันเก็บเกี่ยวคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ เพื่อให้ตัวแทนของพวกเขามีที่นั่งในสภา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ