คอลัมนิสต์

"อามโมเดล"ถอยกันคนละก้าวหลังค่าตัวพุ่งแตะ 6 หมื่น!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ถูกใจฮาร์ดคอร์สายลุยเท่าไหร่ เพราะจากที่โหมโรงเป็นดราม่าแอ็กชั่นระเบิดภูเขา ลงท้ายกลับเป็นโรแมนติกคอมเมดี้ ! แต่ก็ควรที่พวกเราจะร่วมยินดี

        


          หลังจากวันที่ 5 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ทั้ง “อาม” ชุติมา โสดาภักดิ์ และ “ประจักษ์ เนาวรัตน์” หรือ ประจักษ์ชัย นายห้างค่ายไหทองคำ เรคคอร์ด คู่กรณีเรื่องลิขสิทธิ์เพลงและสัญญาจ้างที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือน ได้ข้อตกลงร่วมกันในรายการโหนกระแส ของ กรรชัย กำเนิดพลอย แบบชื่นมื่นอย่างไม่มีเสียเลือดเนื้อในสงครามนี้

 

 


          อิสรภาพ 9 ประการ
          โดยรูปธรรมของอิสรภาพครั้งนี้ของอาม ปรากฏออกมาเป็น “สัญญาศิลปินและเพลงลิขสิทธิ์” 9 ข้อ ซึ่งเขียนไว้ดังนี้


          1.ทั้งคู่ตกลงยกเลิกสัญญาจ้างศิลปินนักร้องฉบับวันที่ 13 พฤษภาคม 2559 โดยจากนี้ผลประโยชน์และค่าตอบแทนต่างๆ ในการร้องเพลง เล่นดนตรีตามงานที่เกี่ยวกับเพลง หรืองานเกี่ยวกับการแสดงของอาม ให้ถือเป็นของอามแต่เพียงผู้เดียว


          2.การแสดงคอนเสิร์ตของอามจะต้องไม่เอาสัญลักษณ์ หรือนำความเป็นตัวตนของค่ายเพลง “ไหทองคำ” ไปใช้ในการสนับสนุนทางผลประโยชน์


          3.ประจักษ์ชัยเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ 3 เพลง “ผู้สาวขาเลาะ อดีตเคยพัง และ ภาพเก่า” ตามสัญญาลิขสิทธิ์วันที่ 20 มกราคม 2560 โดยถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีกำหนดเวลา 9 ปี นับตั้งแต่วันที่เซ็นสัญญาฉบับนี้


          4.อามสามารถร้อง 3 เพลงนี้ได้ โดยรับค่าตอบแทนจากผู้อื่นได้ ยกเว้นห้ามอามออกเทปใหม่ ที่จะต้องได้รับความยินยอมจากประจักษ์ชัยก่อน


          5.เมื่อครบกำหนด 9 ปี ลิขสิทธิ์เพลงทั้ง 3 จะตกเป็นสิทธิ์ของอามแต่เพียงผู้เดียวดังเดิม


          6.หากประจักษ์ชัยจะจำหน่ายหรือโอนสิทธิ์ผลงานทั้ง 3 เพลงให้บุคคลภายนอก ให้ถือสัญญาฉบับนี้เป็นส่วนหนึ่งในการโอนสิทธิ์ด้วย ซึ่งอามต้องรับรู้และถือว่าสัญญาฉบับนี้มีผลตามกฎหมายเช่นกัน


          7.ทั้งคู่จะถอนฟ้องคดีทั้งแพ่งและอาญาที่ทำไว้ต่อกันภายใน 7 วัน นับตั้งแต่มีการทำสัญญาฉบับนี้ (ถอนฟ้องกันไปแล้วช่วงวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา) และไม่ติดใจที่จะใช้สิทธิ์เรียกร้องใดๆ ต่อกัน ในกรณีที่คู่สัญญาทั้ง 2 ฝ่ายไม่ผิดตามสัญญาฉบับนี้

 


          8.ทั้ง 2 ฝ่ายจะไม่กระทำการอันเป็นการก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อชื่อเสียง เกียรติยศ ซึ่งกันและกัน


          9.หากมีใครละเมิดข้อสัญญา และไม่อาจตกลงกันได้ด้วยดี ทั้ง 2 ฝ่าย ตกลงให้นำข้อพิพาทดังกล่าวมอบหมายให้ทนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์, ทนายบุญถาวร ปัญญาสิทธิ์ และ อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ร่วมกันหาทางยุติข้อพิพาท


          ทั้งนี้ ยังมีสิ่งที่จะเรียกว่าเป็น “สัญญาใจ” ก็ได้ว่า ภายในระยะเวลาที่เหลืออีก 2 ปี 7 เดือน นับจากที่เคยเซ็นสัญญาไว้ 5 ปี อามยังต้องช่วยงานนายห้างไหเดือนละ 5 คิว โดยประจักษ์ชัยจ่ายค่าจ้างตามเรตราคาของอามในปัจจุบัน และภายในระยะเวลาดังกล่าว อามจะไม่สังกัดค่ายอื่นใด จนผ่านพ้น 2 ปี 7 เดือนไปแล้ว ถึงจะมีอิสระในการเลือกค่าย


          ที่สุดแล้ว ทั้งหมดนี้ทำให้ฝ่ายอามถึงกับเอ่ยปากออกมาว่า “...วันนี้ดีใจและเป็นวันที่รอคอยมานาน...” เพราะอิสรภาพคือสิ่งที่เธอใฝ่ฝัน

 

          เช่นเดียวกับนายห้างไห ที่ระบุว่าตนเองก็จะได้หลุดพ้นจากคำครหาว่าเป็นนายทาสเสียที “...วันนี้ด้วยวาสนาด้วยบุญมีแค่นี้ เรายังรักกันได้ยังกินข้าวกันได้น้องยังเป็นคนที่เรารัก...”


          นายห้างไหฯ ก็ใช่ว่าจะเสียหมดทุกอย่าง การได้คิวโชว์ของอามมาเดือนละ 5 คิว ในช่วง 2 ปี 7 เดือน ก็ถือว่า “คุ้ม” เพราะค่าตัวอาม ชุติมา ในห้วงที่ทะเลาะกันลั่นโซเชียล พุ่งทะยานโชว์ละ 6 หมื่นบาทแล้ว 


          สองผู้ปลดปล่อย
          อย่างไรก็ดี ถึงตรงนี้ถ้าจะนับเป็นเรื่องบุญทำกรรมสร้าง ก็ต้องไม่ลืมอีก “2 อัจฉริยะ” ที่ต้องบอกว่าน่าจะทำบุญกับสาวอามมาด้วยอยู่ เพราะคนคู่นี้ นับว่ามีบทบาทอย่างมาก ในการนำพาอามเดินสู่ประตูอิสรภาพ !!


          อัจฉริยะแรก คือ “ทนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์” ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และกรรมการปฏิรูปประเทศทางด้านกระบวนการยุติธรรม หรือใครๆ เรียกเขาว่า “ท่านเปาเมืองไทย”


          ในเวลาที่จนหนทาง เขาเป็นคนแรกๆ ที่สาวอามวิ่งไปพึ่งพิง เพื่อให้มีการยกเลิกสัญญาที่เคยทำกันไว้ 3 ฉบับเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2559 และอีก 3 ฉบับที่ทำไว้เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2560 ที่เป็นสัญญาโอนลิขสิทธิ์ใน 3 เพลงคือ ผู้สาวขาเลาะ, อดีตเคยพัง และภาพเก่า

 

          บทบาทของทนายสงกานต์ ก็คือการพยายามดูข้อกฎหมาย เอกสารหลักฐานต่างๆ ที่จะนำมาสู้กับฝ่ายทนายของนายห้าง ซึ่งในมุมของทนายท่านเปานั้น ค่อนข้างมั่นใจว่าทางฝ่ายของอามสามารถสู้ได้ใสๆ


          เพราะข้อพิพาทนี้เกิดตั้งแต่อามเป็นผู้เยาว์อายุประมาณ 17 ปี ที่ได้ลงชื่อในเอกสารกับคู่สัญญาอย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ทั้งสิ้น ซึ่งทั้งหมดชัดเจนว่าเป็นสัญญาที่ไม่เป็นธรรม


          วันนั้นทนายสงกานต์ลั่นวาจาว่า ถ้าจำเป็นต้องใช้สิทธิ์ทางศาลก็ต้องใช้ เพียงแต่ติดที่ฝ่ายอามขอไว้ ไม่อยากฟ้องผู้มีพระคุณ ทนายสงกานต์เลยต้องยั้งมือ จะมีก็แต่การส่งจดหมายขอยกเลิกสัญญาทั้ง 6 ฉบับถึงนายห้างประจักษ์ชัย ลงวันที่ 3 กรกฎาคม 2561


          ปรากฏว่าเรื่องราวไม่จบลงง่ายๆ ช่วงนั้นคนไทยเห็นข่าวอามถูกจับคาเวทีถึงสองครั้งสองครา ท่ามกลางการลั่นวาจาของฝ่ายนายห้างว่า สัญญายังค้าง 2 ปี ถ้าไม่มาคุย ทุกเวที ทุกคิวที่จะขึ้น เป็นคิวเถื่อนหมด !!


          หนักสุดคือนายห้างให้ทนายยื่นฟ้องศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ เรียก อาม ชุติมา เป็นจำนวนเงินสูงถึง 21 ล้านบาท !


          ตอนนั้น คนไทยส่วนใหญ่เห็นใจสาวน้อยมากที่สุด จนกระทั่งมาเฮลั่น! ก็ตอนที่ “อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์” ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมเจ้าเก่า ออกโรง !! โดยเขาระบุว่าได้รับการติดต่อจากทนายสงกานต์ให้มาช่วย


          แน่นอนงานถนัดของอัจฉริยะ คือ “การจับโป๊ะ” แล้วยังแฉต่อด้วยการไลฟ์สด "เปิดปมไขสัญญาทาสไม่เป็นธรรมเอาเปรียบอาม ชุติมา” ทำเอานายห้างเสียรังวัดไปพักใหญ่


          สุดท้ายเมื่อเห็นว่านายห้างไม่ลดราวาศอกกับเด็ก อัจฉริยะก็ออกลีลาด้วยไม้ตายสุดท้าย คือ เดินหน้าให้สรรพากรตรวจสอบภาษีย้อนหลังบริษัทไหทองคำ เรคคอร์ด กันเลย วันนั้นเขาพูดว่า


          "ผมก็เป็นพลเมืองดี ผมแบบนี้แหละ ชอบเสือก ผมไปยื่นอธิบดีสรรพากรให้ไปตรวจสอบหน่อย ปีที่แล้วผมยื่นอธิบดีสรรพากรได้ไปสองพันล้าน” (รายการโหนกระแสช่อง 28)


          ผ่านไปไม่กี่วัน ราวๆ วันที่ 28 ตุลาคม ก็มีข่าวจากอัจฉริยะว่าฝ่ายประจักษ์ชัยได้ติดต่อมาเพื่อขอพูดเรื่องร่างสัญญาประนอมยอมความแล้วจ้า !!


          ทั้งหมดทั้งมวลจึงลงท้ายมาเป็นสัญญาอิสรภาพ 9 ประการตามข้างต้น งานนี้อัจฉริยะเลยได้คะแนนไปหลายเข่ง ตามฟอร์ม


          ส่งต่อ “อามโมเดล”
          แม้จะลงท้ายด้วยดีกับเคสของอาม แต่ยังไม่จบแค่นั้น ปรากฏว่าเรื่องราวของ อาม ชุติมา กับ ประจักษ์ชัย เกี่ยวกับสัญญาที่ไม่เป็นธรรมครั้งนี้ ยังได้สะกิดให้คนดนตรีหลายคนพากันหันมาทบทวนเรื่องนี้


          เพราะปรากฏว่า ช่วงวันที่ 7 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา กลุ่มศิลปิน​ นักร้อง​ และนักแต่งเพลงชั้นนำ เช่น ชมพู ฟรุตตี้, ต้อม เรนโบว์, เวสป้า และศิลปินอื่นๆ ในวงการเพลงอีกมากมาย ได้นัดรวมตัวกันที่สวนอาหารนาทอง แยกเหม่งจ๋าย โดยมี อัจฉริยะประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมเข้าร่วมด้วย


          ข่าวแจ้งว่า ทั้งหมดจะร่วมกันแถลงบอกเลิกสัญญาลิขสิทธิ์เพลงต่างๆ กับนายทุนที่เป็นเจ้าของสัญญาที่ไม่เป็นธรรม

 

          พร้อมเสนอทางออก​ ปฏิวัติวงการเพลง​โดย​กลุ่ม iMA​ (Independent​ Music​ Art) ให้ลิขสิทธิ์​เกิดความเป็นธรรมกับกลุ่มศิลปินด้านการแสดงสาขา​ดนตรี​ ของประเทศไทย


          นี่จึงเรียกว่าเป็น “อามโมเดล” โดยแท้ เมื่อทุกคนได้รับแรงบันดาลใจ ที่จะลุกขึ้นมาทวงคืนสิทธิ์แห่งปัญญาที่แท้จริงและเป็นธรรม

 

          ส่วนว่าจะทำได้จริงขนาดไหน เราต้องรอดูกันต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ