คอลัมนิสต์

หยั่งเสียงเลือกผู้นำปชป. ดูท่าไม่ใช่การแข่งแบบพี่น้อง..

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หยั่งเสียงเลือกผู้นำปชป. ดูท่าไม่ใช่การแข่งแบบพี่น้อง.. " คอลัมน์...  ขยายปมร้อน  โดย... จักรวาล ส่าเหล่ทู


 

          “เป็นการแข่งขันแบบพี่น้อง ไม่ใช่มวยล้มต้มคนดู” นี่คือคำจำกัดความ ที่หลายๆ คนในพรรคประชาธิปัตย์ ได้ระบุนิยามถึงการแข่งขันหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคคนล่าสุด

 

 

          ภาพของการแข่งขันเพื่อนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่าของพรรค และการเดินไปข้างหน้าเพื่อเตรียมสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่ โดยผ่านมาแล้ว 7 วัน สำหรับขั้นตอนการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรค ครั้งนี้ ก็ดูท่าว่าจะไม่ราบรื่นสักเท่าใดนัก ยังคงมีขั้นตอนเป็นขยักๆ เนื่องจากเกิดความผิดพลาดตั้งแต่วันแรกที่ให้เปิดลงคะแนน ทั้งๆ ที่ขั้นตอนทั้งหมดควรจะเสร็จสิ้นตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาแล้ว


          ย้อนกลับไปวันแรกที่ลงคะแนนหยั่งเสียงที่หน่วยเลือกตั้ง ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีสมาชิกจำนวนมาก เดินทางมารอใช้สิทธิ์ตั้งแต่ก่อน 08.00 น. ซึ่งเป็นเวลาเปิดทำการในการลงคะแนนเสียง แต่แล้วความผิดพลาดก็เกิดขึ้น


          เมื่อระบบล่ม ทำให้การหยั่งเสียงเดินหน้าต่อไปได้ จนล่วงเลยมาเวลา 10.00 น. ทุกๆ คนถึงได้รู้ว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เกิดจากการลืมเซตไทม์โซนของเครื่องเก็บคะแนน ที่บินตรงมาจากอังกฤษ แต่สำหรับคนที่ใช้โทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 7 สามารถโหลดแอพพลิเคชั่น โหวตหยั่งเสียงได้ตามปกติ แต่ขณะนั้นเวอร์ชั่นเก่าๆ ยังโหลดไม่ได้


          ส่วนระบบ iOS ของแอปเปิ้ลก็ต้องรอกันต่อไป เพราะตัวแอพพลิเคชั่นยังไม่ได้รับรองจากยานแม่จากอเมริกา ซึ่งขณะนั้นกระแสข่าวก็ลือสะพัดเลยว่า มีคนจงใจให้การหยั่งเสียงครั้งนี้ล่มไม่เป็นท่า ท่ามกลางความสนใจของสื่อ โยงไปถึงเรื่องที่ตัวแทนฝ่ายไอทีของ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งที่ต้องการให้ทดสอบระบบแบบออฟไลน์เท่านั้น เพราะเกรงว่าจะมีคนลอบเข้าไปแก้ไขเซิร์ฟเวอร์ ทำให้การหยั่งเสียงไม่เป็นธรรม ทำให้ไม่ได้ทดสอบระบบลงคะแนนออนไลน์ จนเป็นอันระบบล่มไปในที่สุด




          ตัวแทนของ หมอวรงค์ อย่างนายชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว กกต.พรรค ชี้ชัดว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการดิสเครดิต พร้อมโยนเผือกร้อนให้นายศิริโชค โสภา รองเลขาธิการพรรค ตอบเรื่องผู้ว่าจ้างบริษัทข้างนอกที่วางระบบไอทีในฐานะผู้รับผิดชอบเรื่องดังกล่าว


          ขณะที่ตัวหมอวรงค์ก็โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่ามีคนยอมซื้อมือถือใหม่มาเพื่อโหวตหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ที่มองได้อีกมุมว่าเป็นการแซวรับการหยั่งเสียงของพรรค ที่ให้โหลดแอพพลิเคชั่นได้เฉพาะผู้ใช้แอนดรอยด์เวอร์ชั่น 7 ได้ ซึ่งมีอยู่ในโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ เท่านั้น ราวกับต้องการบอกว่าการโหวตเลือกหัวหน้าครั้งนี้ ยังมีความยุ่งยาก


          ถัดจากนั้นไม่กี่วัน ก็มีข่าวว่า ทีมของหมอวรงค์ ได้แอบคัดลอก Source Code ที่ใช้ในการเก็บคะแนนหยั่งเสียงออกไป ซึ่งผิดกับข้อตกลงที่มีการทำกันไว้ระหว่างผู้สมัคร ซึ่งอาจเกิดการปลอมแปลงรหัสที่ใช้ในการยิงคะแนน ผลคะแนนอาจได้รับผลกระทบ จนอาจทำให้การหยั่งเสียงไม่สุจริตได้


          ซึ่งทีมของผู้สมัครหมายเลข 2 ระบุว่าเรื่องดังกล่าวไม่ใช่ความจริง พร้อมตั้งทีมกฎหมาย จ่อฟ้องร้องผู้ให้ข่าวดังกล่าว ถือเป็นการดิสเครดิตช่วงที่มีการหยั่งเสียง


          สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น ฝ่ายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ทำหนังสือเสนอ กกต.พรรค แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น 1.คือเซตระบบ VPN ป้องกันจากผู้ไม่หวังดี 2.เก็บข้อมูล Traffic ของเซิร์ฟเวอร์ที่ลงคะแนนหยั่งเสียง ส่วนหมอวรงค์ก็ทำหนังสือถึงประธาน กกต.พรรค ขอให้ตรวจสอบบริษัทรับจ้างด้านไอที ที่วางระบบในการหยั่งเสียงครั้งนี้ โดยข้อเสนอที่น่าสนใจคือ 1.ให้ลงโทษเจ้าหน้าที่พรรคที่เข้าถึง รับรู้ รับทราบของฐานข้อมูลผู้ใช้สิทธิ์หยั่งเสียง โดยไม่ได้รับการอนุญาตจากคณะกรรมการ 4 ฝ่าย และสั่งไม่ให้เกี่ยวข้องกับฐานข้อมูลด้วย 2.ให้ตรวจสอบบริษัทที่มาจัดทำ OTP เนื่องจากบริษัทไม่ได้มาตรฐาน และโกงการหยั่งเสียงได้ 3.เรียกบริษัทที่เขียนโปรแกรมหยั่งเสียง และจัดหาอุปกรณ์มาตรวจสอบ


          ในการประชุมของ กกต.พรรค ที่ผ่านมา ได้มีการเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ แต่ก็มีความไม่ลงรอยกันจนฝ่ายหมอวรงค์วอล์กเอาท์ไปจากห้องประชุม


          มาถึงขั้นนี้แล้ว เราจะได้เห็นการโยนเผือกร้อนไปมา การไม่ไว้วางใจกัน รวมถึงข่าวจากกองเชียร์แต่ละฝั่งที่คอยดิสเครดิตกัน ถ้าจะให้บอกว่าเป็นการแข่งแบบพี่น้องก็คงเชื่อได้ยาก เพราะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นั้นมีความสำคัญอย่างมาก ซึ่งอาจจะเป็นตัวแปรหนึ่งในการเมืองอนาคตได้


          ถึงนาทีนี้การหยั่งเสียงยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุด แต่ภายในสัปดาห์นี้เราจะได้รู้กันแล้วว่าใครจะได้เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่า คะแนนหยั่งเสียงจะใช้เลือกหัวหน้าได้เลยหรือไม่ เพราะจะต้องมีองค์ประชุมใหญ่ในการเลือกหัวหน้าพรรคอีกครั้ง ศึกภายในพรรคยังไม่จบง่ายๆ แน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ