คอลัมนิสต์

จับตา "อามโมเดล"! โหน "ขาใหญ่" สู้สิบทิศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตา "อามโมเดล"! โหน "ขาใหญ่" สู้สิบทิศ : รายงาน

 

 

          กรณีของ “อาม ชุติมา” นักร้องอินดี้อีสานที่ก่อปฏิบัติการแหกค่ายไหทองคำ มาตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม 2561 จนถึงวันนี้ ความขัดแย้งระหว่างนักร้องสาวกับเจ้าของค่ายไหทองคำ เริ่มบานปลายกลายเป็นประเด็นสาธารณะ

 

 

          คนในวงการเพลงลูกทุ่ง เฝ้าเกาะติดเรื่องนี้ด้วยความสนใจ เมื่อทนายความคนดัง “อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์” ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือต่อสู้ในข้อกฎหมายเพื่อปลดแอกจากสัญญา 5 ปี น่าติดตามด้วยความระทึกยิ่ง


          ย้อนกลับไป 25 พฤษภาคม 2561 เมื่อ “ชุติมา โสดาภักดิ์” หรือ “อาม ชุติมา” แถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กขอเป็นศิลปินอิสระ โดยมี “เอฟซีอาม” ให้การสนับสนุน และทำสงครามโซเชียลกับฝ่าย “ประจักษ์ชัย เนาวรัตน์” นายห้างไหทองคำ


          หลังทราบข่าว “อาม ชุติมา” แหกค่าย-ฉีกสัญญา บรรดา “โจทก์เก่า” ของประจักษ์ชัย เนาวรัตน์ ก็มารวมตัวกัน เป็นกองหนุนให้สาวอินดี้อีสาน โดยมี “เหมียว” เกษณี น้ำเงิน เจ้าของบริษัท พีที เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เป็นหัวขบวนคนรักอาม เปิดการแถลงข่าวใหญ่โต


          มิทราบเหตุผลใด “เหมียว เกษณี” หยุดการเคลื่อนไหวช่วยเหลือทางคดีความไปเฉยๆ ทำให้โจทก์เก่าของประจักษ์ชัยต้องพา “อาม ชุติมา” ไปหาค่ายเพลงนายพลเอ็นเตอร์เมนท์

 

          “อาม” กับค่ายนายพล
          5 มิถุนายน 2561 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Niwat Boonkwang Kankluay โพสต์ภาพ อาม ชุติมา และมารดานักร้องลูกทุ่งสาว พร้อมพันธมิตร เดินทางไปพบกับ “พรพล ฉิมทวี” เจ้าของค่ายนายพลเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ มีข้อความบรรยายว่า “ขอบพระคุณผู้ใหญ่ใจดี สำหรับคำแนะนำและการช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ทุกท่านครับ”


          สำหรับ พรพล ฉิมทวี มาจากกลุ่มนายทุนธุรกิจตู้เพลงคาราโอเกะ ผ่านการต่อสู้กับการจัดเก็บลิขสิทธิ์เพลงมาโชกโชน ตอนหลังเสี่ยพรพล เปิดค่ายเพลงนายพล สร้างนักร้องอยู่หลายคน


          ค่ายนายพล รับจ้างจัดเก็บลิขสิทธิ์ให้ค่ายเพลงต่างๆ และในยุทธจักรนักจัดเก็บลิขสิทธิ์เพลง ค่ายนายพลถือว่ายิ่งใหญ่ไม่แพ้ทีมใด

 

 

จับตา "อามโมเดล"! โหน "ขาใหญ่" สู้สิบทิศ

 




          เมื่อได้กองหนุนชื่อ “เสี่ยพรพล” นักร้องสาวเหมือนได้เกิดใหม่ เดินหน้ารับงานร้องเพลงเต็มที่ โดยผู้ใหญ่รับปากเธอว่า จะช่วยเคลียร์เรื่องสัญญาที่เซ็นไว้กับค่ายไหทองคำด้วย


          สิ่งที่อามไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น คืนวันที่ 15 ตุลาคม 2561 หลังจบงานฟรีคอนเสิร์ตในลานห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ที่ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ตำรวจ สภ.วังน้ำเย็น และวิศาล สมจุ้ย ทนายความซึ่งเป็นตัวแทนได้รับมอบอำนาจจากประจักษ์ชัย เนาวรัตน์ เข้าควบคุมตัวเธอไปสอบสวนที่ สภ.วังน้ำเย็น


          นักร้องสาวเจอข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ของนักแสดง แต่คืนนั้น “เสี่ยพรพล” ไปที่ สภ.วังน้ำเย็น เจรจากับทนายความ จึงได้มีการทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน และนัดหมายเจรจากันใหม่อีกครัั้ง


          มีรายงานข่าวว่า คืนวันนั้นที่นักร้องสาวได้ทำบันทึกข้อตกลงกับค่ายนายพล เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น มันกลายเป็นสัญญาฉบับใหม่ หลังจากนี้ ค่ายนายพล เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จะเป็นผู้ร่วมดูแลงานการแสดงร่วมกับนักร้องสาวทั้งหมด 


          ต่อมา “ตุ๊ด นาฬิกา” หรือ ธนัสสรณ์ ภูตินันท์ อดีตผู้จัดการส่วนตัวของอาม ชุติมา อาสาเข้ามาประสานการเจรจาหาข้อยุติความขัดแย้งเรื่องสัญญา โดยนัดหมายอามมาคุยกับเสี่ยพรพล และประจักษ์ชัย ในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ แต่ก่อนถึงวันนัดหมาย อามปฏิเสธที่จะมาเจรจา


          ลึกๆ แล้ว ที่อามไม่ยอมรับข้อเสนอของตุ๊ด นาฬิกา เพราะรู้ตัวว่าพลาดท่าเสียทีที่ไปเซ็นยอมความที่ สภ.วังน้ำเย็น ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่าสัญญาซ้อนสัญญา

 

 

จับตา "อามโมเดล"! โหน "ขาใหญ่" สู้สิบทิศ

 


          “อาม” กับอังกินันทน์ 
          เมื่ออามไม่ยอมมาพูดคุย “ประจักษ์ชัย” จึงเดินหน้าส่งทนายความนำตำรวจไปจับกุม อาม ชุติมา ที่ขึ้นเวทีร้องเพลงในคอนเสิร์ตลานข้างเทศบาลตำบลวังสามหมอ จ.อุดรธานี เมื่อ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมา


          เจอเกมไล่จับรายวัน นักร้องสาวต้องวิ่งหา “เสี่ยอ้อ” หรือ “มานิตย์ อังกินันทน์” อดีตผู้จัดการวงดนตรีสายัณห์ สัญญา ซึ่งตอนหลัง เสี่ยอ้อได้ผันตัวเองมาเป็นโปรโมเตอร์จัดงานบันเทิงทั่วประเทศ และเคยดูแลคิวงานการแสดงให้ลำไย และอามมาก่อน


          22 ตุลาคม 2561 เสี่ยอ้อ ได้พาอาม และมารดา พร้อมเอฟซีอามจำนวนหนึ่ง เดินทางไปพบประจักษ์ชัย โดยจะมีการขอขมานายห้างไหทองคำ เพื่อจะได้จบเรื่องราวยุ่งเหยิงที่เกิดขึ้นขณะนี้ แต่เมื่อมาถึงบ้าน นายห้างไหทองคำไม่อยู่ เดินทางไปภาคอีสาน


          ประจักษ์ชัยโพสต์เฟซบุ๊กปิดการเจรจา และมอบให้ทนายความดำเนินการตามกฎหมาย ส่วน อาม ชุติมา ก็โพสต์ประกาศเลิกทาส ขอปลดแอกตัวเองจากสัญญาฉบับดังกล่าว ท่ามกลางเสียงเชียร์ของเอฟซีอามอย่างมากมาย


          วันถัดมา เสี่ยอ้อได้เข้าเคลียร์ตัวเองกับประจักษ์ชัย พร้อมประกาศวางมือจากความขัดแย้งดังกล่าว เพราะตอนแรกยื่นมือไปช่วยเหลือ ก็ด้วยความปรารถนาดีไม่อยากให้คนในวงการลูกทุ่งทะเลาะเบาะแว้งกันเอง


          “อาม” กับทนายอัจฉริยะ
          ในที่สุด เรื่องของอามกับนายห้างไหทองคำ ก็ถึงมือ “อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์” ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่ได้ไลฟ์ถึงกรณีปมสัญญาทาสไม่เป็นธรรมเอาเปรียบนักร้องสาวอาม และจะขอช่วยเหลือน้องอามให้ถึงที่สุด


          ระหว่างนี้ ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้นำทีมกฎหมายพูดคุยกับอาม ชุติมา และครอบครัว ถึงแนวทางต่างๆ ในการทวงสิทธิ์คืนในทางกฎหมาย นอกจากนี้ ชมรมฯ จะดูแลเรื่องการประสานงานกับตำรวจ เพื่อดูแลความปลอดภัยให้ในช่วงเวลาที่ไปร้องเพลงตามสถานที่ต่างๆ


          ด้านนายห้างไหทองคำ ก็เปิดตัวทนายดัง “วรินทร์ อัฐนาค” ประธานชมรมโดมคุณธรรม และยกให้เป็นผู้ดูแลคดีของค่ายไหทองคำ


          วรินทร์ อัฐนาค ในฐานะที่ปรึกษากฎหมายและฝ่ายสื่อสารองค์กรบริษัทไหทองคำฯ บอกนักข่าวว่า อยู่ระหว่างเก็บข้อมูลคนที่กล่าวหาค่ายไหทองคำ โดยเฉพาะประเด็นที่ระบุว่า สัญญาที่ทำขึ้นกับศิลปินเป็นสัญญาทาส และอาจจะดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้น อยากให้เป็นเรื่องของคนในครอบครัวไหทองคำ ไม่ต้องการให้คนนอกเข้ามาเกี่ยวข้อง


          สำหรับทนายวรินทร์ หรือชื่อเดิม “วารินทร์ อัฐนาค” เคยเป็นโฆษกพรรคประชาธิปไตยใหม่ และได้รับการแต่งตั้งจากนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ให้เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โดยก่อนหน้านั้น เคยมีบทบาทเป็นแกนนำมวลชนใน จ.มุกดาหาร


          เรียกว่าเป็นมวยถูกคู่ ระหว่าง “อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์” กับ “วรินทร์ อัฐนาค” ซึ่งสองฝ่ายคงดำเนินการต่อสู้ตามกระบวนการทางกฎหมาย


          ในข้อมูลเชิงลึก กลุ่มโบรกเกอร์จัดงานมีความเคลื่อนไหวผิดปกติ เนื่องจากเรื่องขัดแย้งระหว่างอาม-ไหทองคำ ไม่ใช่เรื่องของคนในวงการเพลงแล้ว หากแต่เป็นเรื่องระดับชาติ เพราะทนายดังบางกลุ่มเข้ามาเปิดโปงโลกอันเร้นลับของคนทำมาหากินกลางคืน ซึ่งมากด้วยผลประโยชน์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ